Saturday, May 18, 2013

Jas 39 Gripen

เมื่อวานนี้โพสเรื่อง Sea Gripen บางคนที่ไม่ค่อยได้ติดตามข่าวทหารอาจจะไม่ทราบว่ากองทัพอากาศของไทยได้สั่งซื้อเครื่องบิน Jas 39 Gripen จากประเทศสวีเดนเข้ามาใช้ในราชการ ทั้งนี้เคยได้เขียนบทความเกี่ยวกับเครื่องบินลำนี้ไว้แล้วในนสพ.Thai Good News ฉบับที่ 30 เดือน มี.ค.-เม.ย.2008
แต่ในบล็อคยังไม่มี ก็เลยมาเขียนรีวิวกันใหม่แต่จะเป็นในแง่ประวัติของการเข้าประจำการในกองทัพไทยแค่นั้น

ก็คงต้องเท้าความย้อนกันไปถึงเครื่องบินลำที่เจ้า Gripen จะเข้ามาทดแทนกันเลย เพื่อให้คุ้นกับคำเรียกอย่างเป็นทางการของกองทัพไทย และคำเรียกทั่วไปในวงการอื่น

เครื่องบินขับไล่แบบที่ 18 (..๑๘/F-5A Freedom Fighter) และเครื่องบินขับไล่แบบที่ 18(..๑๘ก/F-5B) รวมทั้งเครื่องบินตรวจการณ์ขับไล่แบบที่ 18 (.ตข.๑๘/RF-5A) เป็นเครื่องบินไอพ่นความเร็วเหนือเสียงที่ได้รับตามโครงการช่วยเหลือของทางสหรัฐอเมริกา โดยเริ่มเข้าประจำการในกองทัพอากาศของไทยในปี 1966 (..2509)

..18 หรือ F-5A มีประจำการทั้งหมด 18 เครื่อง เกิดความสูญเสียถึงขั้นจำหน่าย จำนวน 14 เครื่อง หรือ 78 % และในจำนวนเครื่องที่สูญเสีย มีจำนวน 11 เครื่อง ที่สูญเสียพร้อมนักบิน หรือ 61 % ของจำนวนเครื่องทั้งหมด หรือเป็น 78 % ของจำนวนเครื่องที่สูญเสียทั้งหมด
เมื่อรวม บ..18 / ..18 ก และ บ.ตข.18 ทั้งหมด 29 เครื่อง
มีความสูญเสียถึงขั้นจำหน่าย รวมทั้งหมด 20 เครื่อง หรือประมาณ 69 % และถึงขั้นสูญเสียชีวิตนักบิน รวม 14 เครื่อง หรือประมาณ 48 %
จึงเป็นที่มาของสมญานามว่า โลงศพบินได้....
(เครดิตท่าน juldas แห่ง TFC)

กองทัพอากาศจึงได้สั่งซื้อเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่เข้ามาเพิ่มเติมและทดแทนคือ F-5E Tiger II ให้ชื่อเรียกว่า บ..๑๘ข และรุ่น F-5F มีชื่อเรียกว่า บ..๑๘ค ซึ่งได้เริ่มเข้าประจำการครั้งแรกในปี 1978(..2521) และได้มีการสั่งซื้อเพิ่มเติมอีกในปี พ..2524



ปี 2008 (พ.ศ.2551) กองทัพอากาศของไทย ได้สั่งซื้อเครื่องบินรบทวิบท Jas 39 Gripen C/D เพื่อนำเข้าประจำการทดแทนเครื่องบินขับไล่แบบ ๑๘ ก/(F-5 B/E)

ประเทศไทยนับเป็นประเทศที่ 6 ของโลกในการเลือกใช้เครื่องบิน Jas 39 Gripen โดยก่อนหน้านี้มีประเทศ
  • สวีเดน
  • ฮังการี
  • สาธารณรัฐเชค
  • อังกฤษ(ETPS)
  • แอฟริกาใต้

โดยในการสั่งซื้อครั้งแรกประกอบไปด้วย
  • Saab 340 AEW เครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ ติดตั้งอุปกรณ์เรดาร์แบบอีรีอาย 1 ลำ
  • เครื่องบินลำเลียงแบบ Saab 340 จำนวน 1 เครื่อง
  • ทุนการศึกษาระดับปริญญาโท จำนวน 92 ทุน
  • ระบบดาต้าลิงก์ สำหรับการป้องกันทางอากาศในระบบควบคุมและแจ้งเตือนภาคใต้
  • Jas 39 (C) 1 ที่นั่ง จำนวน 2 ลำ 
  • Jas 39 (D) 2 ที่นั่ง จำนวน 4 ลำ 
รวมงบประมาณค่าจัดซื้อเครื่องบินพร้อมอุปกรณ์อะไหล่ และการฝึกอบรม มีมูลค่า 18,284 ล้านบาท

20 ธันวาคม 2010 เครื่องบินตรวจการณ์เคือนภัยและเครื่องลำเลียงฝึก และค่ำของวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2011 เครื่องบิน Jas 39 C/D ทั้ง 6 ลำได้มาถึงกองบิน 7 .พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

ทั้งนี้ปลายปี 2010 กองทัพอากาศได้สั่งซื้อเครื่องบินงวดที่สอง ประกอบไปด้วย เครื่องบิน Gripen รุ่น C จำนวน 6 ลำ เครื่องบินตรวจการณ์ Saab 340 AEW อีก 1 ลำ และขีปนาวุธ RBS-15F โดยได้ทะยอยรับมอบเครื่องกันไปแล้ว เหลือแค่ Jas 39 C อีก 3 ลำสุดท้ายคาดกันว่าจะมาถึงราวเดือนกันยาฯ ปีนี้(2013)


หมายเหตุ : เครื่องบินขับไล่ Jas 39 Gripen นี้จะต้องเรียกว่า บ..20 ทั้งนี้เพราะหลังจากเครื่องบิน F-5 (..18) แล้ว มีเครื่องบินขับไล่แบบอื่นที่กองทัพอากาศนำเข้ามาประจำการในกองทัพอากาศอีกนั่นก็คือคือ F-16 Fighting Falcon (..19) จัดหามาใช้ในราชการเมื่อปี 1988 (พ.ศ.2531) จวบจนถึงปัจจุบัน

No comments:

Post a Comment