Tuesday, March 10, 2015

C-295 ลำแรกของฟิลิปปินส์

ฟิลิปปินส์จะได้รับเครื่องบินลำเลียง C-295M ลำแรกจากสเปนในเดือนมีนาคมนี้
C-295 ของฟิลิปปินส์ ขณะบินทดสอบในสเปน
ฟิลิปปินส์ได้สั่งซื้อเครื่องบินลำเลียง C-295M จากสเปนจำนวน 3 ลำโดยมีกำหนดส่งมอบในเดือนสิงหาคมปีนี้ แต่สเปนสามารถส่งมอบลำแรกได้เร็วกว่ากำหนด ส่วนลำอื่นๆ จะทะยอยตามมา คาดว่าคงส่งได้ทันตามกำหนด

โครงการจัดหาเครื่องบินลำเลียงขนาดกลางของฟิลิปปินส์ ( the medium lift fixed wing aircraft) ในปี 2013 พอสรุปรายละเอียดด้านเทคนิคได้ดังนี้
  • ต้องการเครื่องบินใหม่ 3 ลำ และจะใช้สำหรับภารกิจพลร่ม, ส่งกลับสายแพทย์, ขนส่งผู้โดยสาร, ลาดตระเวณทางทะเลแบบจำกัด และภารกิจกู้ภัย
  • สำหรับเครื่องบินที่จะทำภารกิจดังกล่าว จะต้องมีอุปกรณ์ที่นั่งของพลร่ม, มีขีดความสามารถในการปล่อยพลร่มแบบกระตุกเองและแบบดิ่งพสุธา, ต้องมีความจุน้ำมันอย่างน้อย 12 ลิตร, ต้องบรรทุกพลร่มได้อย่างน้อย 40 ที่นั่ง และต้องสามารถแปลงสภาพจากขนส่งทางทหารเป็นเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล
  • ระยะปฏิบัติการอย่างน้อย 950 ไมล์ทะเลโดยไม่ต้องเติมน้ำมันพิ่ม
  • น้ำหนักบรรทุกอย่างน้อย 11 ตันพร้อมน้ำมันเต็มถัง
  • บินได้นานอย่างน้อย 4 ชั่วโมง 30 นาที
  • ความเร็วมัธยัสถ์อย่างน้อย 230 น็อท และเพดานบินอย่างน้อย 25,000 ฟุต
  • จะต้องบรรทุกแท่นวางสินค้าขนาด 2.5x2x1.6 เมตรได้อย่างน้อย 4 พาเลท และมีทางลาดสำหรับโหลดสินค้า
  • บินขึ้นและลงด้วยระยะทางไม่เกิน 1,000 เมตร
  • มีระบบสื่อสารทั้ง VHF-AM/FM/Marine Band และวิทยุ HF และข้อกำหนดสำหรับการอัพเกรดในอนาคต
  • มีระบบนักบินอัตโนมัติ พร้อม GPS, ระบบหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุจราจร, ระบบเตือนใกล้แตะพื้นดิน, เรดาร์สภาพอากาศจอสี, ห้องนักบินระบบดิจิตอล
  • บินได้ 500 ชั่วโมงต่อปี เป็นเวลา 30 ปี
  • พ่นสี(ขาวและเทา)ตามแบบเครื่องบินฟอกเกอร์ F-27 ของกองบินลำเลียงที่ 220 
ผู้ร่วมแข่งขันในโครงการนี้มี
  1. ATR-42 บ.Alenia Aermacchi อิตาลี
  2. C-295 บ.Airbus Military/CASA สเปน
  3. CN-235 บ.PT Dirgantara Indonesia อินโดนีเซีย
มีจุดน่าสนใจในการจัดหาฯ ของฟิลิปปินส์ครั้งนี้ ก็คือ
  1. ช่วงก่อนเปิดโครง ผู็คนต่างคาดกันว่าบ.Alenia Amermacchi จะส่ง C-27J เข้าแข่งขัน แต่สุดท้ายก็ส่ง ATR-42 ซึ่งไม่มี ramp ท้ายเข้าชิงชัยแทน

    อาจเป็นเพราะ C-27J มีจุดอ่อนด้านภารกิจ MPA(Maritime patrol aircraft) แต่ในขณะเดียวกัน ATR-42 ก็ไม่มี ramp ท้ายเหมือนกัน คำถามคือทำไมบริษัทจึงตัดสินใจเช่นนั้น
  2. สำหรับผู้ชนะโครงการนี้คือ C-295 เพราะเป็นผู้เสนอราคาต่ำลุด คือ 5.29 ล้านเปโซ ซึ่งต่ำกว่างบประมาณที่ตั้งไว้ 5.3ล้านเปโซ

    C-295 ของสเปน เป็นเครื่องบินขนาดใหญ่กว่า CN-235 โดยมีลำตัวยาวกว่าถึง 3 เมตร ความเร็วสูงกว่า น้ำหนักบรรทุกมากกว่า บินได้ไกลกว่า บินได้นานกว่า ดังน้้น C-295 จึงน่าจะแพงกว่า CN-235 แต่กลับเสนอราคาได้ต่ำกว่า CN-235 ของอินโดนีเซีย 
เพราะฉะนั้นหากไทยจะสั่งซื้อเครื่องบินจากอินโดนีเซีย ก็ควรเปรียบเทียบราคาจากสเปนก่อนเสมอ

สุดท้ายก็คงหวังที่จะให้เครื่องบิน C-295 ได้มีโอกาสแจ้งเกิดในกองทัพไทยบ้าง นอกเหนือไปจาก C-235

อัพเดท อาทิตย์ 22 มี.ค.

มาถึงแล้วเมื่อวาน C-295M ลำแรกของฟิลิปปินส์



โดยจะจัดพิธีส่งมอบกันในวันจันทร์ที่ 30 มึ.ค.นี้

อัพเดทวันจันทร์ที่ 30 มี.ค.


No comments:

Post a Comment