Friday, August 17, 2018

เล่าเรื่อง Tu-22M3M ด้วยภาพ

วันนี้มาเปิดโลกทัศน์ใหม่ก่อนบล็อกแปลกูเกิลจะลอกเลียน ด้วยการนำเสนอเรื่องราวของเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ของรัสเซียTu-22M3M ที่ปรับปรุงจากบ. Tu-22M3 ด้วยภาพ
Tu-22M3M

เรื่องราวการปรับปรุงเครืองบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ของรัสเซีย Tu-22M3 มีการกล่าวถึงมานานแล้ว จนกระทั่งเปิดตัวในเดือนนี้

(ท่านสามารถคลิ๊กที่ภาพเพื่อขยายดูได้)
เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ Tu-22M3 ที่ถูกดัดแปลงเป็น Tu-22M3M ลำแรก ถูกประกอบขึ้นที่โรงงานในเมือง Kazan ซึ่งอยู่ห่างออกไปราว 500 ไมล์ทางตะวันออกของกรุงมอสโคว

เมืองที่เป็นที่รู้จักดีของพวกตะวันตกในฐานะที่เคยเป็นสถานที่จัดการแข่งฟุตบอลโลกหลายนัด

โรงงานผลิตเครื่องบิน Gorbunov Aviation Plant ในเมือง Kazan ที่ทำการปรับปรุงเครื่องบิน Tu-22M3 (ให้เป็น Tu-22M3M) เป็นโรงงานที่อยู่ภายใต้อาณาจักรธุรกิจของ Tupolev 

โรงงานได้เปิดกิจการในปีพ.ศ.2470 ทำการผลิตเครื่องบินที่มีชื่อเสียงของรัสเซียมาแล้วมากมายทั้งเครื่องบินรบและเครื่องบินพลเรือน


หน้าโรงงานมีเครื่องบิน Tu-22M3 ตั้งโชว์อยู่

ภายในโรงงานได้แสดงให้เห็นถึงประวัติความยาวนานในการดำเนินกิจการด้วยการใช้อุปกรณ์ที่มีอายุกว่าทศวรรษอยู่


คนงานในโรงงาน Gorbunov Aviation Plant ไม่เพียงแต่สร้างเครื่องบินเท่านั้น ยังออกแบบเครื่องบินด้วย 


ครั้งนี้นับเป็นการปรับปรุงเครื่องบินทิ้งระเบิด Tu-22M3 ครั้งใหญ่ นับตั้งแต่การเข้าประจำการครั้งแรกในปีพ.ศ.2515 และได้พบเห็นการปฏิบัติการในการรุกรานอัฟกานิสถาน และพบเห็นในปัจจุบันคือที่ อิรัคและซีเรีย

Tu-22M3M คือ Tu-22M3 ที่มีทันสมัยสุดๆ โดยกองทัพอากาศรัสเซียมีบ. Tu-22M3 อยู่ในประจำการราว 100 ลำ และใช้อย่างกว้างขวางในประเทศซีเรียเพื่อการสนับสนุนปธน. Assad 

เครื่องบิน Tu-22M3M รุ่นใหม่นี้สามารถนำร่องได้ดีกว่ารุ่นก่อนถึงแปดเท่าและชี้เป้าหมายให้กับขีปนาวุธรุ่นใหม่ได้แม่นยำขึ้นถึง 10 เท่า

ทั้งยังสามารถบรรทุกจรวดรอนอากาศสู่พื้น Kh-32 ที่มีระยะทำการ 370 ไมล์บินเหนือพื้นดิน 25 ไมล์ด้วยความเร็วห้าเท่าของความเร็วเสียงคือ 3,100 เมตรต่อชั่วโมง

 นอกจากนั้นยังสามารถบรรทุกจรวดที่มีขนาดใหญ่กว่านี้คือจรวด Kh-50 ได้มากกว่าบ. Tu-22M3 ถึงหกลูก

สิ่งที่เพิ่มเติมในเครื่องบิน Tu-22M3M คือจะติดตั้งระบบวิทยุอิเลคโทรนิครุ่นใหม่ SVP-24-22 และติดตั้งเรด้าห์ NV-45


ภายในห้องนักบินปรับปรุงระบบใหม่ และให้เหมาะกับการทำงานมากขึ้น อีกทั้งยืดอายุการใช้งานเครื่องบินออกไป 35 ปี

นาย Alexander Konyukhov ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทสร้างเครื่องบิน กล่าวว่าเครื่องบิน Tu-22M3 จำนวนราว 30 ลำจาก 100 ลำ จะถูกปรับปรุงเป็น Tu-22-M3M ภายปีพ.ศ.2563

Tu-22M3 ที่เหลือจะถูกดัดแปลงในภายหลัง พร้อมๆ กับการสร้างเครื่องบินรุ่นใหม่

ภาพคนงานที่ Gorbunov Aviation Plant กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อประกอบเครื่องบิน Tu-22M3M ก่อนที่จะถูกนำไปทดสอบในอุโมงค์ลม ในอีกสองสัปดาห์ที่จะถึง

เครื่องบินทิ้งจู่โจมระเบิดความเร็วเหนือเสียงยุคใหม่ที่แม่นยำ Tu-22M3M จะเข้ารับการทดสอบบินต่อไปในเดือนนี้


No comments:

Post a Comment