Friday, June 6, 2014

Navy SEAL มีกี่ทีม

SEAL เป็นหน่วยรบที่มีชื่อเสียงของกองทัพเรือสหรัฐ คำว่า SEAL ย่อมากจาก SEa, Air. Land อันมีความหมายถึงความสามารถในการรบ สามารถปฏิบัติงานได้ทั้ง พื้นน้ำ ท้องฟ้า และพื้นดิน

ส่วนคุณสมบัติอื่นๆ ของหน่วยซีลก็จะไม่ขออธิบายมากไปกว่านี้ เพราะสามารถหาอ่านได้โดยทั่วไป

สำหรับเรื่องที่จะนำเสนอนั้น เป็นเรื่องเกี่ยวกับทีมต่างของ SEAL ว่ามีทั้งหมดกี่ทีม และทำหน้าที่เหมือนกันหรือไม่ อย่างไร


ก่อนอื่นก็ขอชี้แจ้งก่อนว่าในการนำเสนอก็จะไม่เรียงลำดับ ทีม 1 ทีม 2 ทีม 3 อะไรแบบนี้ แต่จะดำเนินเรื่องราวแบบพูดคุยกันเสียมากกว่า เพราะฉะนั้นก็คงต้องอ่านกันตั้งแต่ต้น เนื่องจากในบางท่อนจะเป็นการอ้างอิงย้อนเวลากลับไปในอดีต ดังนั้นอาจทำให้สับสนได้ มาเริ่มต้นกันดีกว่า

เราๆ ท่านๆ ที่นิยมชมสารคดีทางทหาร หรือ หนังสงคราม ก็จะต้องได้ยินคำว่า “Navy SEAL Team Six” กันบ้าง เพราะในยุคหลังๆ นี้ ทีมซิกจะมีบทบาทมากว่าทีมวัน และทีมทู แล้วท่านเคยสงสัยหรือตั้งคำถามกับตัวเองหรือไม่ว่าทีมซิก คืออะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร

SEAL Team Six  กำเนิดจากผลพ่วงของปฏิบัติการณ์ กรงเล็บอินทรีย์ ในวิกฤติการณ์ตัวประกันในอิหร่าน ปี 1979 ผู้ก่อตั้งคือ นาวาโท Richard Marcinko โดยวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในสงครามต่อต้านการก่อการร้าย

เมื่อแรกเริ่มการก่อตั้งทีมใช้ชื่อ  MOB6 และ Sixth Platoon (หมวดทหารที่ 6) ในที่สุดก็ตั้งชื่อเป็น SEAL Team Six   ทั้งนี้เพื่อสร้างความสับสนให้กลับหน่วยข่าวกรองรัสเซีย ว่าหน่วย SEAL มีทั้งหมดกี่ทีมกันแน่? เพราะในตอนนั้นหน่วย SEAL  มีแค่ 2 ทีม คือ Team One และ Team Two

ลองย้อนไปดูประวัติของหน่วย SEAL กัน ต้นกำเนิดของ SEAL นั้น ถือกำเนิดจากหน่วยรบทำลายล้างกองทัพเรือสหรัฐฯ (Navy Combat Demolition Units  - NCDU) ที่ก่อตั้งขึ้นในฤดูใบไม้ผลิ ปี 1943 โดยอาสาสมัครชุดแรกคัดเลือกมาจากหน่วยผึ้งทะเล กองพันทหารช่างกองทัพเรือ (Naval Construction Battalions - SeaBee)  โดยมีภารกิจในการลาดตระเวณและกวาดล้างทำลายรื้อถอนสิ่งกีดขวางการยกพลขึ้นบก ซึ่งต่อมาพัฒนาเป็นหน่วยรบว่ายน้ำลาดตระเวณ (Combat Swimmer Reconnaissance Units)

ระหว่างช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง หน่วยรบทำลายล้าง (NCDU) สร้างความโดดเด่นในการรบทั้ง 2 ฝั่งคาบสมุทรคือ มหาสมุทรแอตแลนติก กับ มหาสมุทรแปซิฟิก และในปี 1947 กองทัพเรือสหรัฐฯ ก็ก่อตั้งหน่วย บุกจู่โจมใต้น้ำ (Underwater offensive strike unit) ขึ้นเป็นครั้งแรก ประกอบด้วยทีมทำลายใต้น้ำ (UDT – Underwater Demolition Team)

ต่อมาปี 1960 เหล่าทัพแต่ละเหล่าได้ก่อตั้งหน่วยรบที่เข้มแข็งของตนเองขึ้นมา เหล่าทหารเรือสหรัฐได้ใช้รูปแบบของทีมทำลายใต้น้ำ (UDT) มาก่อตั้งหน่วยแยกออกไปและเรียกขานหน่วยนั้นว่า ทีม SEAL

เดือนมกราคมปี 1962 “SEAL Team One” ได้บรรจุเข้าประจำการที่กองเรือภาคพื้นแปซิฟิก และ “SEAL Team Two”ได้บรรจุเข้าประจำการที่กองเรือภาคพื้นแอตแลนติก ทีมเหล่านี้ได้รับการพัฒนาที่จะดำเนินการทางการสู้รบสงครามต่อต้านการก่อการร้ายและการดำเนินงานที่เป็นความลับในสภาพแวดล้อมไม่ว่าจะเป็นทะเล หรือแม่น้ำ

ในสงครามเวียดนาม ทีมทำลายใต้น้ำ (UDT ) จะดำเนินภารกิจลาดตระเวณ และหน่วย SEAL จะดำเนินภารกิจจู่โจม ต่อมาปี 1983 ทีมทำลายใต้น้ำ (UDT ) ที่มีอยู่ถูกกำหนดให้ไปอยู่หน่วยซีล ตามทีมต่างๆ
ซึ่งการจัดหน่วยซีลนั้นมีดังนี้

  • สงครามพิเศษนาวี กลุ่มที่ 1 (Group 1) ประกอบด้วย SEAL ทีม 1, ทีม 3, ทีม 5 และทีม 7
  • สงครามพิเศษนาวี กลุ่มที่ 2 (Group 2) ประกอบด้วย SEAL ทีม 2, ทีม 4, ทีม 8 และทีม10
  • สงครามพิเศษนาวี กลุ่มที่ 3 (Group 3) ประกอบด้วย SEAL Delivery Vehicle ทีม 1 
  • สงครามพิเศษนาวี กลุ่มที่ 4 (Group 4) ประกอบด้วย Special Boat ทีม 12, ทีม 20 และทีม 22 
  • สงครามพิเศษนาวี กลุ่มที่ 11 (Group 11) ประกอบด้วย SEAL ทีม 17 และทีม18 (ทีมล่วงหน้าสนับสนุนการดำเนินของทีม 1 และทีม 2)


บทสรุป ก็คือ ทีม SEAL หลัก จริงๆ มีอยู่ 8 ทีม คือ

  • Group 1 - Team One, Team Three, Team Five และ Team Seven
  • Group 2 - Team Two. Team Four, Team Eight และ Team Ten

นอกจากนี้แล้ว ก็ยังมี ทีม SEAL ในส่วนสนับสนุนอีก 6 ทีม คือ

  • SEAL Delivery Vehicle(SDV) Team One
  • Special Boat(SBT) Team Twelve, Team Twenty และ Team Twenty Two 
  • SEAL Team Seventeen และTeam Eighteen


ซึ่งหากไล่เลขดูแล้วจะเห็นว่า หน่วย SEAL ทีมจริง จะไม่มี ทีม 6 และทีม 9 ซึ่งเรื่องนี้ มีคำตอบดังนี้
Team Six
SEAL Team 6 ไม่มี เพราะปี 1987 SEAL Team Six ได้ถูกตั้งเป็นหน่วยใหม่ชื่อ "กลุ่มพัฒนาสงครามพิเศษทางเรือ" The United States Naval Special Warfare Development Group (NSWDG) หรือ DEVGRU  แต่ชื่อทีม 6 ก็ยังถูกใช้เรียกอ้างถึงหน่วยนี้
Team Nine จากจินตนาการของ jonjon192
SEAL Team 9 ไม่มีนั้น มี 3 ทฤษฏีที่พูดคุยกัน คือ

  1. ทฤษฏีแรก คือเป็นที่รวมรายนามสมาชิกเหล่านักรบ SEAL ที่เสียชีวิตในการรบ (KIA - kill in action) ในภารกิจลับและความสำคัญสูง
    ความคิดสนับสนุนแนวคิดนี้ ก็คือ คำว่า 9 “nine - นาย” สำเนียงจะคล้ายๆ กับคำว่า“die - ดาย” ที่แปลว่า ตาย
  2. ทฤษฏีที่สอง คือ ทีมที่ปฏิบัติภารกิจลับ ซึ่งกล่าวกันว่าเป็นภารกิจค้นหาและทำลาย search(seek) and destroy(kill)

             เคยมีการพูดคุยกันในเว็ปของไทย ดังนี้
             codebkk:
             http://www.navyseals.com/forums/showthread.php?t=153912
             ถ้าแปลตามในลิงค์ก็คือ seal team 9 นั้นไม่มีเนื่องจากถูกยกระดับเป็น Naval Special Warfare              Support Activities Unit ซึ่งบุคคลากรและภารกิจ เป็นความลับสุดยอด ซึ่งคงหาข้อมูลได้                      ไม่ใช่ง่ายๆ

  3. ทฤษฏีที่สาม คือ สมาชิกที่โยกย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยอื่นๆ เช่น หน่วยปกป้องคุ้มครองประธานาธิบดี 

อย่างไรก็ตามเนื้อหาในบทความนี้อาจไม่ครบถ้วน หรือ ทันสมัย ทั้งนี้ข้อมูลในเรื่องนี้เป็นข้อมูลที่มีความสำคัญ สิ่งที่ปรากฏอยู่ในอินเตอร์เน็ตก็เป็นเพียงแค่บางส่วนที่สามารถเปิดเผยได้ เช่น ทีมสนับสนุนนั้นอาจมีมากกว่า 6 ทีม เพราะจากการสืบค้นในอินเตอร์เน็ทเจอภาพ patch ของ SEAL Delivery Vehicle(SDV) Team Two

และเจอภาพของ Special Boat Unit 13 เป็นต้น

ดังนั้นผู้ที่สนใจก็ควรศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมด้วย

และทั้งหมดนี้ก็คือ เนวีซิล ในส่วนที่ผมต้องการจะนำเสนอ ไว้พบกันใหม่โพสหน้า....โชคดี มีสตางค์ใช้ครับ

ภาพการปฏิบัติภารกิจของทีม Special Boat 12
Special Boat 12
ในภาพนี้เป็นการอธิบายการปฏิบัติงานของทีม 12 คือ เรือจะถูกลำเลียงทางอากาศโดยฮ.MH47G
ลูกทีม 12 จะไต่บันไดเชือกขึ้นสู่เฮลิคอปเตอร์ เพื่อรอให้ถึงจุดหมาย และเมื่อถึงจุดหมายแล้ว ลูกทีม 12 ก็จะไต่บันไดเชือกลงสู่เรือ เพื่อออกปฏิบัติการ

No comments:

Post a Comment