Saturday, November 22, 2014

ปีกบินล่องหน 229 ของนาซีเยอรมัน

นาซีเยอรมันได้สร้างปีกบิน Horten Ho 229 ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยปีกบินนี้คุณลักษณะของการล่องหนจากการตรวจจับด้วยเรด้าห์
Horten Ho 229
คุณลักษณะของ Horten Ho 229

ออกแบบโดยสองพี่น้องตระกูล Horten ชื่อ Walter(1913) และ Reimar(1915)
Reimar และ Walter กับหมาชื่อ Elf
สร้างโดย บ.Gothaer Waggonfabrik ซึ่งมอบงานให้กับผู้รับเหมาช่วงบ.Ortlepp Möbel Fabrik

ปีกบินของตระกูล Ho 229 สร้างต้นแบบออกมาทั้งหมด 5 ลำ ซึ่งตามแผนจริงที่วางไว้จะมีการสร้างถึง 7 ลำ
Ho 229 V1 เครื่องต้นแบบลำแรกได้ทดสอบการบินเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 1944 เนื่องจากเป็นเครื่องทดสอบแนวคิด จึงยังไม่ได้ติดตั้งเครื่องยนต์ อีกทั้งชื่อเรียกขานก็เป็น H.IX V1

Ho 229 V2 สร้างขึ้นในเดือนสิงหาคม 1944 โดยต้องการใช้เครื่องยนต์ BMW 003 แต่เครื่อง BMW 003 ยังพัฒนาไม่เสร็จ จึงเปลี่ยนไปใช้เครื่องยนต์ Junkers Jumo 004 แทน
ทำการบินทดสอบเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 1945 ที่เมือง Oranienburg และถึงตอนนี้นามเรียกขาน Ho 229 ได้ถูกกำหนดขึ้นโดยรมต.กระทรวงการบิน
ซึ่งในขณะที่บ.Gothaer Waggonfabrik สร้างและทดสอบเครื่องต้นแบบลำที่สองอยู่นั้น สองพี่น้องตระกูล Horten ได้ดึงตัวออกมา เพื่อไปร่วมแข่งขันโครงการ Amerika Bomber โดยทั้งสองได้เสนอปีกบิน  Horten H.XVIII (Ho 18) โดยทั้งคู่ก็ไม่ได้มาร่วมและดูการทดสอบบิน Ho 229 V2 ในวันที่ 2 ก.พ.1945
ภายหลังจากการทดสอบบิน Ho 229 V2 กองทัพนาซีได้สั่งซื้อปีกบิน Ho 229 V3 จำนวน 40 ลำ ซึ่งบ.Gothaer เป็นผู้พัฒนาต่อยอด ดังนั้นนามเรียกขานที่ รมต.กระทรวงการบินกำหนดให้ จึงน่าจะใช้เป็น Gotha Go 229A และนี่ก็คือที่มาอีกชื่อหนึ่งของปีกบินลำนี้
ภาพ Ho 229 V3 (เครื่องต้นแบบลำที่ 3) ตอนที่ถูกทหารอเมริกันยึดได้ในโรงสร้างของบ. Ortlepp ที่เมือง Friedrichroda เมื่อวันที่ 14 เมษายน 1945
ภาพอีกมุมหนึ่งของเครื่องต้นแบบลำที่ 3 ที่สร้างเกือบเสร็จสมบูรณ์ ทำให้ปีกบิน Ho 229 V3 หรือ Gotha G0 229A ไม่มีโอกาสได้โบยบินสู่ท้องฟ้าเลย 
Ho 229 V4 เป็นเครื่องต้นแบบรุ่น 2 ที่นั่ง เพิ่งติดตั้งเครื่องยนต์
Ho 229 V5 เป็นเครื่องต้นแบบรุ่นบินทุกกาลสภาพ(กลางคืน) ตอนที่ถูกยึดได้ กำลังขึ้นโครง
Ho 229 V6 เป็นเครื่องต้นแบบรุ่นติดอาวุธ นั่นคือติดตั้งปืนกลอากาศ MK-103 หรือ MK-108 จำนวน 2 กระบอกบริเวณข้างเครื่องยนต์ และติดตั้งลูกระเบิดหรือถังน้ำมันบริเวณใต้ลำตัว โดยปีกบินรุ่นนี้ถ้าสร้างเสร็จก็จะได้รับนามเรียกขานว่า Gotha Go 229B
Ho 229 V7 เป็นเครื่องต้นแบบรุ่นสองที่นั่งสำหรับฝึกบิน


สารคดี(ภาษาอังกฤษ)เกี่ยวกับประวัติชองปีกบิน Horten Ho 229
โดยบ.Northrop-Grumman ได้สร้างเครื่องจำลองขนาดเท่าของจริงขึ้นในปี 2008 เพื่อทดสอบคุณสมบัติล่องหน

No comments:

Post a Comment