Saturday, July 18, 2015

แบบร่างยานเกราะล้อยาง BWS

เดือนก่อน วันที่ 26 มิถนายน 2558 สถาบัน DTI รายงานข่าวความคืบหน้าของยานเกราะล้อยาง Black Widow Spider ว่ากำลังอยู่ในระหว่างการประกอบต้นแบบยานเกราะล้อยาง 8x8 คันแรก เพื่อทำการทดสอบ ก่อนที่จะส่งให้หน่วยผู้ใช้ประเมินค่าต่อไป 
นอกจากนี้ยังเผยแบบร่างมุมมองข้าง ต้นแบบยาน BWS ที่กำลังดำเนินการอยู่
ภาพ Side View ของต้นแบบยานเกราะล้อยางที่ออกแบบและกำลังอยู่ในระหว่างการประกอบในปัจจุบัน
เนื้อข่าว DTI เพิ่มเติม
แม้ว่าเราจะใช้ยานเกราะล้อยางหลายรุ่นที่มีอยู่ในตลาดมาเป็นเกณฑ์มาตรฐานหรือ Benchmark เพื่อพัฒนายานเกราะให้มีประสิทธิภาพเทียบเท่าหรือสูงกว่ายานเกราะล้อยางรุ่นอื่น แต่ต้นแบบยานเกราะล้อยาง 8x8 ของ DTI นั้นเป็นการออกแบบใหม่ทั้งหมด และเป็นต้นแบบแรกที่พร้อมสำหรับการทดสอบภาคสนาม รวมถึงพร้อมสำหรับการประเมินค่าของหน่วยผู้ใช้ ถ้ามีคำสั่งการจัดหา

วันนี้เลยหยิบยกมาคุยว่ายาน BWS มีการปรับปรุงแบบอะไรบ้าง ก็ต้องเริ่มจากภาพเปรียบเทียบระหว่างแบบร่างยานฯ ต้นแบบ กับ mock up ที่นำออกเปิดตัวโครงการในพ.ศ.2556


จากภาพเปรียบเทียบข้างต้น สิ่ิงที่ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงที่เห็นชัดเจนคือมุมลาดเอียงด้านหน้าตัวยานฯ จากเดิมที่มุมลาดเอียงจะเริ่มราวบริเวณล้อหน้า ปรับมาเริ่มที่ราวล้อที่สองถัดมา
รวมทั้งส่วนท้ายด้านบนมีการทำมุมลาดเอียง จากของเดิมที่ค่อนข้างฉาก

ด้านหน้าตัวยานฯ มีการติดตั้งอุปกรณ์บางอย่าง คาดคิดเอาเองว่า อาจจะเป็นแผงแบบเดียวกับที่ติดตั้งบนยานฯ BTR-3E1 สำหรับใช้เวลาแล่นในน้ำ

สิ่งท้ายสุดที่จะพูดถึงก็คือป้อมปืนบนหลังคายานฯ BWS
ยังไม่มีข้อมูลว่าขนาดของปืนจะเป็น 20 มม. หรือ 25 มม. หรือ 30 มม. แต่ยานฯ BWS ชุดแรกจะส่งให้กับหน่วยนาวิกโยธินกองทัพเรือ ทำให้ลด๖ัวเลือกลงได้โดยคาดว่าน่าจะเป็นปืนขนาด 20 มม. หรือขนาด 30 มม.ซึ่งเป็นขนาดที่มีประจำการอยู่ในกองทัพเรือ

โดยส่วนตัวแล้วประเมินจากความประทับใจของกองทัพบกในอำนาจการยิงของปืนขนาด 30 มม.บนยานฯ BTR-3E1 จึงสรุปการคาดเดาสวนตัวว่าปืนใหญ่ที่ติดในป้อมปืนยานฯ BWS น่าจะเป็นขนาด 30 มม. ซึ่งยานฯ BWS ล็อทแรกที่จะเป็นของนาวิกโยธิน อาจเป็นปืน MSI DS30M (Bushmaster II Mark 44) เพราะปืนรุ่นนี้มีใช้อยู่ในกงอทัพเรืออยู่แล้ว
ทั้งหมดก็เป็นการวิเคราะห์คาดเดาเอาเองจากรูปภาพที่มี ไม่ได้อ้างอิงวิชาความรู้ใดๆ ภาษาตลาดยุคนี้ก็เรียกได้ว่า เป็นการมโนเอาเองล้วนๆ ท่านผู้อ่านก็สามารถมโนตามจินตนาการตามความชอบส่วนตัวได้ ก็ขอจบจินตนาการของผมไว้แต่เพียงเท่านี้ ... ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่าน
ปืน DS-30M

อัพเดท 4 พฤศจิกายน พ.ศ.2558

ก็เป็นไปตามที่คาดเดา ป้อมปืนของยานฯ BWS ติดตั้งเป็นปืนขนาด 30 มม.ของ MSI DS30M


No comments:

Post a Comment