Saturday, June 29, 2013

รถถังที่ลึกลับที่สุดในโลก เผยโฉม

ตอนนี้รถถังที่ลึกลับที่สุดในโลกก็ได้เปิดตัวออกมาแล้ว ที่ว่าลึกลับที่สุดก็เพราะรถถัง T-84U Oplot หรือ T-84 Oplot-M หรืออีกชื่อหนึ่งคือ BM-Oplot เป็นไงล่ะ แค่ชื่อก็ลึกลับขนาดนี้แล้ว และนี่ก็คือรถถังรุ่นใหม่ล่าสุดที่กองทัพบกไทยสั่งซื้อเข้ามาประจำการแทนรถถังเก่ารุ่นคุณปู่อย่าง M-41A3 Walker Bulldog ที่ประจำการในกองทัพไทยมานานกว่า 50ปี
รถถัง T-84 M หรือ Oplot-M

แต่ตามรหัสการพัฒนาคือ 478DU10 คือในช่วงระหว่างการพัฒนาได้นำรถถัง T-84 Oplot(478DU9) มาอัพเกรดเป็น T-84 Oplot-M คันต้นแบบใช้รหัสว่า 478DU9-1 ทั้งนี้เป็นเพราะรถถังตระกูล T-84นี้เป็นการอัพเกรดพัฒนาระบบและอุปกรณ์เพียงเล็กน้อยขึ้นมาในแต่ละขั้น
การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆ เลยก็คือช่วงการพัฒนาจาก T-80UD(478B) มาเป็น T-84(478DU1 คันต้นตระกูล) แค่นั้น (แต่ยังใช้พื้นฐานแคสซี ล้อ และระบบกันสะเทือนของ T-80UD)

ด้วยเหตุนี้รถถัง T-84 Oplot-M จึงมีอยู่ 2แบบคือตัวต้นแบบ 478DU9-1 และตัวจริง 478DU10
T-84 Oplot-M ค้นต้นแบบ (478DB9-1)
ซึ่งการโปรโมทในงานต่างๆ ที่ยูเครนนำรถถัง T-84 Oplot-M หรือ BM-Opliot ไปโชว์ก็เป็นแค่คันต้นแบบ(478DU9-1) ส่วน T-84 Oplot-M หรือ BM-Oplot (478DU10) ตัวเป็นๆ ยังไม่เคยมีการผลิตออกมาเลย ทั้งนี้เพราะปัญหาเรื่องสภาพคล่องทางการเงิน

ย้อนกลับไปนิดหนึ่งตอนบ.KMDB พัฒนาปรับปรุงใหญ่ T-80UD(478B) มาเป็น T-84 (478DU1) ในปี 1994 กองทัพบกยูเครนก็สั่งซื้อ T-84 Oplot เข้าประจำการ 10 คันแต่ก็ไม่มีการส่งมอบให้แก่กองทัพบกยูเครนเช่นเดียวกัน ทั้งนี้เพราะกองทัพบกยูเครนก็ไม่มีเงินจ่ายค่ารถถัง ทำให้รถถัง T-84 Oplot ผลิตออกมาเพียงแค่ 6 คัน และนี่ก็คือสาเหตุที่ผมตั้งประเด็นช้างตายทั้งตัว เอาใบบัวปิดไม่มิดในเว็บวงการทหารแห่งหนึ่ง


ประเด็นอยู่ที่กองทัพบกไทยจะได้รับรถถัง T-84 Oplot-M หรือ BM-Oplot งวดแรกจำนวน 5 คัน ซึ่งหากพิจารณาประเด็นที่ผมยกขึ้นมากล่าวอ้างถึง T-84 Oplot(478DB9) จำนวน 6 คันนั้น จะเห็นว่า 1 คันนำไปพัฒนาเป็นคันต้นแบบ(478DB9-1) ดังนั้นก็เหลืออีก 5 ค้นพอดีกับจำนวนที่จะส่งให้กับกองทัพไทยงวดแรกพอดี สาเหตุที่ตั้งประเด็นเช่นนี้ก็เพราะรุ่น 478DB9 กับ 478DB10 แตกต่างกันแค่อุปกรณ์บางอย่างแค่นั้น ไม่ใช่รูปลักษณะภายนอกที่เด่นชัดอันจะสามารถจำแนกให้เห็นได้อย่างชัดเจน อย่างที่บอกไว้แล้วว่ารถถังลึกลับที่สุดในโลกตระกูล T-84 นั้นเป็นการอัพเกรดเล็กๆน้อยๆ มาจาก 478DB1 ไปจนถึง 478DB10 ไม่ได้สร้างหรือเปลี่ยนแปลงแคสซี่ใหม่อะไรเลย

ซึ่งหากใครได้เข้าไปอ่านกระทู้นั้น ก็ขอบอกแค่เพียงว่าให้ย้อนไปอ่านแต่แรกช่วงต้นเลย เพราะช่วงกลางๆ กระทู้อีกฝ่ายได้เขียนสรุปย่อไว้ แต่ผมก็ไม่ได้โต้แย้งการสรุปย่อนั้นเพราะเคยอ่านพบคำของเกจิอาจารย์กล่าวไว้ว่า “อย่าทะเลาะกับหมา เพราะจะทำให้มีหมาเพิ่มขึ้นมาอีกตัว” ทั้งนี้ผมไม่ได้กล่าวหาอีกฝ่ายหนึ่ง เพียงแต่ยกคำพระมาเปรียบเทียบให้เห็นเท่านั้น

รถถัง T-84 Oplot-M หรือ BM-Oplot นี้ เคยมีข่าวว่าจะส่งมาถึงประเทศไทยในเดือนพฤษภาคม 2556 แต่ข้อมูลที่ผมค้นหามาได้จากในอินเตอร์เน็ทกล่าวว่าจะส่งขึ้นเรือขนส่งในเดือนมิถุนายน แต่จากภาพข่าวพล..บุญสันติ แสนสวัสดิ์ ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้า จ.สระบุรี ซึ่งไปเยี่ยมชมถึงแหล่งผลิตเมืองคาร์คิฟ (Kharkiv) สาธารณรัฐยูเครนวันที่ 26 มิ..2556 และเป็นข่าวให้เห็นถึงภาพรถถัง T-84 Oplot-M นั้น ก็แสดงว่ารถถังจำนวน 5 คันดังกล่าวก็ยังไม่ได้ขึ้นเรือขนส่งมาแต่อย่างใด แถมในข่าวก็เห็นภาพเพียงแค่ 3 คันคือเบอร์ 1-3 แค่นั้น
T-84 Oplot-M (เบอร์1)
สำหรับรถถัง T-84 Oplot-M ล็อตแรกของโลกนั้นจะเป็น 478DU10 แท้ๆ หรือเป็น 478DU9-1 มาย้อมแมว อันนี้ก็คงมีแค่เพียงคนอยู่ในวงในเท่านั้นถึงจะรู้

ส่วนประวัติของ T-84M หรือ T-84 Oplot-M หรือ BM-Oplot นั้น เอาไว้อาทิตย์หน้าจะมาโพสให้อ่านกัน

4 comments:

  1. ที่ยัง งงๆ อยู่ ก็คือในเว็บทหารของปากีสถานมีคนกล่าวว่า 478DU9 คือ T-84 Oplot-M ไม่ใช่ BM-Oplot
    เพราะ BM-Oplot คือ 478DU10

    เป็นไงล่ะ ลึกลับพอไหม? หรือใครจะเถียง

    ReplyDelete
  2. น่าสนใจคงต้องรอดูอย่างเดียวส่วนตัวว่าถ้าย้อมแมวจริง ทบ. โดนเละแน่ๆ

    ReplyDelete
  3. มาแล้ว ประวัติการพัฒนาของรถถัง T-84 Oplot-M
    http://monsoonphotonews.blogspot.com/2013/07/t-84-oplot-m-478du10.html

    ReplyDelete
  4. ลึกลับยังงัยคับ ก็เห็นหอบเอาไปโชว์ทั่วโลก พ่อแม่ก็ไม่ใช่ใครที่ใหนโด่งดังในสมรภูมิทั่วโลกมาแล้วท้งสิ้น

    ReplyDelete