Sunday, April 30, 2017

พูดคุยเรื่องโครงการ T-X

ห่างหายกันไปนาน เนื่องจากภารกิจสำคัญ กลับมาวันนี้ก็มาพูดคุยกันในเรื่องของโครงการ T-X เครื่องบินฝึกรุ่นใหม่ของสหรัฐฯ เพราะในเรื่องนี้ยังไม่มีข่าวความคืบหน้าอะไรออกมามากมายนัก


ก่อนที่จะพูดคุยกัน ก็ต้องขอเพิ่มเติมและแก้ไขข้อมูลจากโพสเก่าในวันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ เสียก่อน

(ย้อนกลับไปอ่านได้ที่ http://monsoonphotonews.blogspot.com/2017/02/t-x.html)
ในตอนนั้นมีบริษัทประกาศถอนตัวออกจากการแข่งขันสองบริษัทคือบ.นอร์ธทรอปกรัมมานและบ.เรธิออน

ตอนมาภายหลังบ.อัลเลเนียที่เป็นพันธมิตรกับบ.เรธิออน ได้ประกาศเข้าร่วมการแข่งขันใหม่โดยไม่มีพันธมิตร

ประเด็นเรื่องพันธมิตรนี้ก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะสหรัฐฯไม่นิยมใช้ของๆ ประเทศอื่น ตัวอย่างเช่น ฮ.ลาโกต้า ก็เป็นการซื้อฮ. EC 145 จากบ.ยุโรคอบเตอร์(ในอดีต)มาดัดแปลงแก้ไขเพิ่มเติม 
ปืนใหญ่นาวี MK 75 ก็คือปืนใหญ่ขนาด 76 มม.ของบ.ออโตเมลาราของอิตาลี เป็นต้น แล้วยิ่งยุคพ.ศ.นี้ได้ฝ่ายขวาสุดขั้วมาเป็นประธานาธิบดี ยิ่งบ้าคลั่งชาตินิยมกันเข้าไปใหญ่
ดังนั้นการมีพันธมิตรเป็นสัญชาติอเมริกันก็เป็นปัจจัยสำคัญอันหนี่งในการนำพาไปสู่ชัยชนะ

ดังนั้นในตอนนี้เครื่องบินแพนหางดิ่งเดี่ยวที่ยังอยู่ในการแข่งขันมีสองเครื่องคือ T-50A ของบ.ล็อคฮีทฯ และ T-100 ของบ.อัลเลเนียฯ

และข่าวล่าสุดจากทีวีช่อง CNBC สหรัฐฯ เมื่อต้นเดือนเมษายนปีนี้วิเคราะห์ว่าเครื่องบิน T-X ของบ.โบอิ้ง กับเครื่องบิน T-50A ของบ.ล็อคฮีทฯ เป็นตัวนำในการแข่งขันครั้งนี้

ก็แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของบ.พันธมิตรสัญชาติอเมริกันในการแข่งขันโครงการต่างๆ ของรัฐบาลสหรัฐฯ

วันนี้จึงมาสรุปสายพันธุ์ประเภทต่างๆ ของบริษัทที่เสนอตัวแข่งขันในโครงการเครื่องบินฝึกใหม่ T-X ของสหรัฐฯ ดังนี้ คือ

เครื่องบินสายพันธุ์ผสม

  • เครื่องบิน T-X ของบ.โบอิ้ง (สหรัฐฯ) กับบ.ซาบ (สวีเดน)
  • เครื่องบิน T-50A ของบ.ล็อคฮีทฯ (สหรัฐฯ) กับบ.เกีย (เกาหลีใต้)
  • เครื่องบิน Freedom ของบ.เซียร่า เนวาด้า (สหรัฐฯ) กับบ.ทีเอไอ (ตุรกี)

เครื่องบินสายพันธุ์สหรัฐฯ

  • เครื่องบิน Mk-30 ของบ.สวาทิ แอโรสเปซ
  • เครื่องบิน Scorpion ของบ.เทซทรอน แอร์แลนด์ (ยังไม่ได้ตัดสินใจเข้าร่วมการแข่งขัน)

เครื่องบินสายพันธุ์ต่างชาติ

  • เครื่องบิน T-100 ของบ.อัลเลเนียฯ (อิตาลี)

หากดูจากการวิเคราะห์ของทีวีช่อง CNBC ก็มีความเป็นไปได้ตามที่นายเจฟ แดเนียล คาดเดาไว้ เพราะ ณ เวลานี้มีแค่เครื่องบิน T-50A เท่านั้นที่มีภาพการบินทดสอบออกมาอย่างต่อเนื่อง และต้นแบบลำที่สองก็ไม่หลังคร่อมแล้ว
T-50A เครื่องต้นแบบลำที่สอง
ส่วนเครื่องบิน T-X ยังอยู่ในระหว่างทดสอบการบินขั้นต้นอยู่เลย ภาพที่ออกมาเครื่องต้นแบบทั้งสองเครื่องยังติดอุปกรณ์วัดค่าต่างๆ ที่ปลายจมูกเครื่องอยู่เลย

อีกเครื่องบิน Freedom ก็ยังไม่ภาพถ่ายที่เป็นรูปธรรมออกมาโฆษณาสักชิ้น เครื่องบินสายพันธุ์สหรัฐฯ ก็ไม่มีข่าวคราวอะไรเพิ่มเติม เงียบสนิท รวมทั้งเครื่องบินสายพันธุ์อิตาลีด้วย

ดังนั้น ณ เวลานี้ก็คงมีเพียงเครื่องบิน T-50A เพียงลำเดียวที่ผู้บริหารระดับสูงของบ.เกาหลีใต้ประกาศความเชื่อมั่นในการเป็นผู้ชนะในโครงการนี้ขนาดเอาตำแหน่งเป็นเดิมพัน (อ่านข้อมูลได้ที่ http://monsoonphotonews.blogspot.com/2016/09/gripen-e.html แต่ต้องอภัยที่ภาพในโพสถูกผู้ด้อยด้วยสติและวุฒิภาวะก่อกวนลบภาพทิ้งไป อาจทำให้อรรถรสในการอ่านลดน้อยลง แต่สาระยังคงอยู่ไม่สูญหายไปไหน)

อย่างไรก็ตามคงต้องติดตามอ่านข่าวของโครงการนี้ที่จะถูกปล่อยออกมาในอนาคตว่าจะมีเกทับกันระหว่างผู้แข่งขันรายอื่นๆ อย่างไรกันต่อไป

No comments:

Post a Comment