เฟซบุ้คเพจ

เพิ่มเติมอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับช่องสื่อสารผ่านเฟสบุค https://www.facebook.com/monsoonphotonewspage/ ด้วยข่าวสั้นจากสำนักข่าวต่างๆ ทั่วโลก รวดเร็วทันเหตุการณ์

Friday, September 2, 2016

สวีเดนเจอปัญหากับเครื่องบิน Gripen E

พาดหัวเรื่องให้หวาดเสียวกันหน่อย สร้างกระแสกันมั่ง 555
Gripen E

เรื่องของเรื่องก็คือ สวีเดนประสบปัญหากับเครื่องบิน Gripen E เนื่องจากเป็นเครื่องรบที่ทันสมัยก้าวหน้า โดยได้รับการปรับปรุงเรด้าห์ และ ระบบสงครามอิเล็กทรอนิกส์ แต่ระบบการฝึกนักบินของสวีเดนยังใช้เครื่องบินแบบ SK60 (Saab 105) ที่ใช้ฝึกมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2510 ซึ่งไม่สอดคล้องกับเครื่องบินที่มีเทคโนโลยี่ที่ก้าวหน้าอย่าง Gripen E
SK60
แต่กองทัพสวีเดนก็หวังว่าเครื่องบินฝึกรุ่นใหม่ที่มีราคาแพงๆ จะมาอุดช่องว่างตรงนี้ได้ ซึ่งก็น่าจะรวมไปถึงการที่บ. Saab ไปร่วมมือกับบ. Boeing พัฒนาเครื่องบินฝึกเพื่อเข้าแข่งขันโครงการ T-X ของสหรัฐฯ

ส่วนหัวของเครื่องบิน T-X ที่ Boeing และ Saab ร่วมกันพัฒนา
โดยงานนี้ถึงแม้ว่าเครื่องบินฝึก T-X ของบ. Boeing และ Saab อาจจะไม่ประสบความสำเร็จ ไม่ถูกรับเลือกเป็นผู้ชนะโครงการ แต่อย่างน้อยสวีเดนก็ได้เครื่องบินฝึกก้าวหน้ารุ่นใหม่ มาอุดช่องว่างของเครื่องบิน SK60

สำหรับประเทศไทยหากสั่งซื้อ Gripen E มาประจำการ ก็คงไม่มีปัญหาอะไรเนื่องจากได้เตรียมการไว้เรียบร้อยแล้ว โดยเลือก T-50 Golden Eagle ของเกาหลีใต้มาเป็นเครื่องบินฝึกแบบใหม่แทนเครื่องบิน L-39 ZA/ART
แต่ก็สั่งมาแค่สี่ลำก่อน หรือว่าจะไว้รอดูเครื่องบินฝึก T-X ของบ. Saab -- อันนี้ก็เชิญมโนกันต่อไปได้เลย ยาวๆ ไป :)
ทั้งนี้เพราะเครื่องบิน T-50 ก็ได้เข้าร่วมการแข่งขันโครงการ T-X ของสหรัฐฯ ด้วย โดยบ. KIA ได้จับมือกับบ. Lockheed Martin ปรับปรุงพัฒนาเครื่องบินให้ได้ตามคุณลักษณะที่โครงการฯ กำหนดไว้ โดยเครื่องบินที่ทั้งสองบริษัทร่วมมือกันมีชื่อว่า T-50A
T-50A ลำที่สอง ทดสอบบินเมื่อวันที่ 26 ก.ค.2559
นาย Ha Sung-young ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของบ.Korean Aerospace Industries (KAI) เองก็มีความมั่นใจในเครื่องบิน T-50A มาก ถึงขนาดประกาศว่าจะลาออกจากตำแหน่ง หากเครื่องบิน T-50A ไม่ได้รับเลือกเป็นผู้ชนะโครงการฯ

ก็อย่างที่เกรินนำตอนต้นไว้แล้วว่าพาดหัวเรื่องให้หวาดเสียวกันเล่นๆ ดังนั้นจากเรื่องสวีเดนในตอนเริ่มต้นก็เลยมาจบลงที่โครงการ T-X ของสหรัฐฯ

1 comment:

  1. ชอบโพสต์นี้สำหรับฉันฉันรู้ว่าฉันต้องเรียนรู้มากมีประสิทธิภาพมากขึ้นมลทินไอที golden slot

    ReplyDelete