Saturday, February 4, 2017

ผู้ร่วมแข่งขันรายใหม่ของโครงการเครื่องบินฝึก T-X

วันนี้มาเล่นข่าวเรื่องเครื่องบินฝึกใหม่ของสหรัฐฯในโครงการ T-X program
T-38


เรื่องเครื่องบินฝึกแบบใหม่ของสหรัฐฯ ในโครงการ T-X ได้เคยกล่าวไว้ช่วงท้ายๆ ของบทความ T-50TH
(http://monsoonphotonews.blogspot.com/2017/01/t-50-th.html) ว่ามีบริษํทใดบ้างที่เสนอตัวเข้าร่วมแข่งขันในโครงการนี้ ก็ย้อนความกันอีกครั้งหนึ่งว่าบริษัทที่เข้าร่วมแข่งขันคือ

  • Boeing/Saab ด้วยเครื่องบิน T-X

  • Lockheed Martin/KAI ด้วยเครื่องบิน T-50A

  • Northrop Grumman / BAE Systems ด้วยเครื่องบินฝึก Hawk T-2

  • Raytheon/Alenia Aermacchi ด้วยเครื่องบินฝึก T-100

  • Sierra Nevada/TAI ด้วยเครื่องบิน Freedom

  • และอีกหนึ่งบริษัทที่ยังไม่ตัดสินใจคือ Textron AirLand ด้วยเครื่องบิน Scorpion

มาถึง ณ ปัจจุบัน มีสองบริษัทที่ได้ถอนตัวออกไปคือ

  1. Northrop Grumman / BAE Systems
  2. Raytheon/Alenia Aermacchi (แต่บ.Alenia Aermacchi อาจจะกลับเข้าร่วมการแข่งขันเองโดยไม่มีพันธมิตร)

จากผู้แข่งขันในขั้นแรก ห้าบริษัทกับอีกหนึ่งบริษัทที่ยังไม่ตัดสินใจ ถอนตัวไปสองก็เหลือแค่สามบริษัทกับอีกหนึ่งที่ยังไม่ตัดสินใจ

แต่เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ได้มีผู้ท้าชิงรายใหม่ประกาศตัวเข้าสู่สนามการแข่งขันอีกหนึ่งราย นั่นคือบ.Stavatti Aerospace ด้วยเครื่องบิน Stavatti Mk-30 Javelin
Mk-30 Javelin
ถ้าใครเป็นแฟน Blog Monsoonphotonews พันธุ์แท้ ก็จะต้องคุ้นๆ กับชื่อเครื่องบิน Javelin ลำนี้อย่างแน่นอน เพราะผมเคยเขียนในช่วงทิ้งท้ายของบทความเรื่อง "เครื่องเจ็ทฝึกบินของสหรัฐอเมริกา?" มีการกล่าวถึงเครื่องบิน Javelin ไว้ ย้อนกลับไปอ่านกันได้ที่ http://monsoonphotonews.blogspot.com/2014/08/blog-post.html

สำหรับบ.Stavatti นี้นับเป็นบริษัทน้องใหม่ของวงการเครื่องบินสหรัฐฯ เพราะก่อตั้งในปีพ.ศ.2537(1994) ไม่ได้มีประวัติอันยาวนานเหมือนดังบริษัทอื่น

แต่ก็เป็นบริษัทที่มีแนวคิดออกแบบเครื่องบินที่แตกต่างจากประเพณีเดิมๆ หากบริษัท Stavatti เป็นผู้ชนะโครงการ T-X โฉมหน้าของเครื่องบินในยุคต่อๆ ไปจากนี้อาจเปลี่ยนแปลงไปอย่างขนานใหญ่ก็เป็นได้ ทั้งนี้ลองไปดูเครื่องบินของบริษัทนี้ที่ออกไปแบบไว้

ตรงจุดนี้ผมขอตั้งข้อสังเกตในเรื่องของรูปโฉมเครื่องบินในโครงการ T-X ดังนี้คือเครื่องบินที่เข้าแข่งขันส่วนใหญ่จะเป็นแพนหางคู่เกือบทั้งนั้น ส่วนเครื่องบินที่เป็นแพนหางเดี่ยวอีกสองแบบต่างก็ถอนตัวออกจากแข่งขัน 
คงเหลือเพียง T-50A ของบ..Lockheed Martin/KAI เท่านั้นที่เป็นแพนหางเดียว ไว้ลองติดตามข่าวกันต่อไปว่าเครื่องบินรูปโฉมใดจะเป็นผู้ที่อยู่รอดสืบต่อไป

ตอนแรกก็นึกว่าโครงการ T-X นี้จะกร่อยเสียแล้ว เพราะผู้แข่งขันทะยอยถอนตัวออกไปถึงสองราย แต่ก็ได้บริษัทใหม่ไฟแรงเข้ามาสร้างสีสรร นับว่าเข้ามาได้จัวหวะพอดี วันนี้ก็ขอจบไว้เพียงแค่นี้ก่อน ไว้พบกันคราวหน้า สวัสดีครับ

ทิ้งท้ายด้วยภาพเครื่องบินที่กำลังพัฒนาของบริษัท Stavatti





No comments:

Post a Comment