C-295 ของฟิลิปปินส์ ขณะบินทดสอบในสเปน |
โครงการจัดหาเครื่องบินลำเลียงขนาดกลางของฟิลิปปินส์ ( the medium lift fixed wing aircraft) ในปี 2013 พอสรุปรายละเอียดด้านเทคนิคได้ดังนี้
- ต้องการเครื่องบินใหม่ 3 ลำ และจะใช้สำหรับภารกิจพลร่ม, ส่งกลับสายแพทย์, ขนส่งผู้โดยสาร, ลาดตระเวณทางทะเลแบบจำกัด และภารกิจกู้ภัย
- สำหรับเครื่องบินที่จะทำภารกิจดังกล่าว จะต้องมีอุปกรณ์ที่นั่งของพลร่ม, มีขีดความสามารถในการปล่อยพลร่มแบบกระตุกเองและแบบดิ่งพสุธา, ต้องมีความจุน้ำมันอย่างน้อย 12 ลิตร, ต้องบรรทุกพลร่มได้อย่างน้อย 40 ที่นั่ง และต้องสามารถแปลงสภาพจากขนส่งทางทหารเป็นเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล
- ระยะปฏิบัติการอย่างน้อย 950 ไมล์ทะเลโดยไม่ต้องเติมน้ำมันพิ่ม
- น้ำหนักบรรทุกอย่างน้อย 11 ตันพร้อมน้ำมันเต็มถัง
- บินได้นานอย่างน้อย 4 ชั่วโมง 30 นาที
- ความเร็วมัธยัสถ์อย่างน้อย 230 น็อท และเพดานบินอย่างน้อย 25,000 ฟุต
- จะต้องบรรทุกแท่นวางสินค้าขนาด 2.5x2x1.6 เมตรได้อย่างน้อย 4 พาเลท และมีทางลาดสำหรับโหลดสินค้า
- บินขึ้นและลงด้วยระยะทางไม่เกิน 1,000 เมตร
- มีระบบสื่อสารทั้ง VHF-AM/FM/Marine Band และวิทยุ HF และข้อกำหนดสำหรับการอัพเกรดในอนาคต
- มีระบบนักบินอัตโนมัติ พร้อม GPS, ระบบหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุจราจร, ระบบเตือนใกล้แตะพื้นดิน, เรดาร์สภาพอากาศจอสี, ห้องนักบินระบบดิจิตอล
- บินได้ 500 ชั่วโมงต่อปี เป็นเวลา 30 ปี
- พ่นสี(ขาวและเทา)ตามแบบเครื่องบินฟอกเกอร์ F-27 ของกองบินลำเลียงที่ 220
- ATR-42 บ.Alenia Aermacchi อิตาลี
- C-295 บ.Airbus Military/CASA สเปน
- CN-235 บ.PT Dirgantara Indonesia อินโดนีเซีย
- ช่วงก่อนเปิดโครง ผู็คนต่างคาดกันว่าบ.Alenia Amermacchi จะส่ง C-27J เข้าแข่งขัน แต่สุดท้ายก็ส่ง ATR-42 ซึ่งไม่มี ramp ท้ายเข้าชิงชัยแทน
อาจเป็นเพราะ C-27J มีจุดอ่อนด้านภารกิจ MPA(Maritime patrol aircraft) แต่ในขณะเดียวกัน ATR-42 ก็ไม่มี ramp ท้ายเหมือนกัน คำถามคือทำไมบริษัทจึงตัดสินใจเช่นนั้น - สำหรับผู้ชนะโครงการนี้คือ C-295 เพราะเป็นผู้เสนอราคาต่ำลุด คือ 5.29 ล้านเปโซ ซึ่งต่ำกว่างบประมาณที่ตั้งไว้ 5.3ล้านเปโซ
C-295 ของสเปน เป็นเครื่องบินขนาดใหญ่กว่า CN-235 โดยมีลำตัวยาวกว่าถึง 3 เมตร ความเร็วสูงกว่า น้ำหนักบรรทุกมากกว่า บินได้ไกลกว่า บินได้นานกว่า ดังน้้น C-295 จึงน่าจะแพงกว่า CN-235 แต่กลับเสนอราคาได้ต่ำกว่า CN-235 ของอินโดนีเซีย
เพราะฉะนั้นหากไทยจะสั่งซื้อเครื่องบินจากอินโดนีเซีย ก็ควรเปรียบเทียบราคาจากสเปนก่อนเสมอ
สุดท้ายก็คงหวังที่จะให้เครื่องบิน C-295 ได้มีโอกาสแจ้งเกิดในกองทัพไทยบ้าง นอกเหนือไปจาก C-235
อัพเดท อาทิตย์ 22 มี.ค.
มาถึงแล้วเมื่อวาน C-295M ลำแรกของฟิลิปปินส์
โดยจะจัดพิธีส่งมอบกันในวันจันทร์ที่ 30 มึ.ค.นี้
อัพเดทวันจันทร์ที่ 30 มี.ค.
No comments:
Post a Comment