โพสวันนี้ก็สืบเนื่องมาจากโพสเก่า
2 อันคือ
ทอ.มองหาเครื่องบินมาทดแทนเครื่องบิน
L-39ZA/ART (ย้อนกลับไปอ่านได้ที่ http://monsoonphotonews.blogspot.com/2013/11/l-39zaart.html)
และ
Hongdu L-15 Falcon (ย้อนกลับไปอ่านได้ที่ http://monsoonphotonews.blogspot.com/2013/12/hongdu-l-15-falcon.html)
และจากเฟสบุ้คของท่าน
รัชต์
รัตนวิจารณ์
ได้โพสข่าว
"เครื่องบิน
L-39 จะยังคงใช้งานไปอีก
๑๐ -
๑๕
ปี" ดังนี้
L-39ZA/ART |
ความตอนหนึ่งที่นักข่าวสาวถามผู้บัญชาการทหารอากาศ
เกี่ยวกับ
อนาคตของเครื่องบินขับไล่และฝึกแบบนี้.....โดยได้คำตอบว่า
....เครืองบิน
L-39
เป็นเครื่องบินขับไล่และฝึกที่ใช้งานทางยุทธการอย่างคุ้มค่า
และยังใช้ฝึกนักบินขับไล่พร้อมรบมาแล้วจำนวนมาก
ในอนาคต
ในปี
๒๕๕๙
จะมีการรวมเครื่องบิน
L-39 ทั้งสองฝูง
คือฝูงบิน
๔๐๑
กองบิน
๔ และ
ฝูงบิน
๔๑๑
กองบิน
๔๑
ไปรวมเป็นฝูงบินเดียวกันที่เชียงใหม่
คือ
ฝูงบิน
๔๑๑
ซึ่งแอล
๓๙
จะยังคงใช้งานต่อไปอีก
๑๐ -
๑๕
ปี
ส่วนในฝูงบิน
๔๐๑
นี้
จะมีเครื่องบินแบบใหม่มาบรรจุประจำการแทน
โดยขณะนี้อยู่ในแผนในปีงบประมาณ
๒๕๕๘
อยู่แล้ว
และเรากำลังพิจารณาเครื่องบิน
๕ แบบ
จากห้าประเทศ
คือ
สหรัฐฯ
ยุโรป
รัสเซีย
เกาหลี
และจีน...อยู่......"
**************************************
ไปสะดุดตรงที่ว่า "...ทอ.กำลังพิจารณาเครื่องบิน
5 แบบจากห้าประเทศคือ
- ยุโรป น่าจะเป็น M-346 Master
- รัสเซีย น่าจะเป็น Yak-130 Mitten
- เกาหลี น่าจะเป็น T-50 Golden Eagle
- จีน น่าจะเป็น L-15 Falcon
- สหรัฐอเมริกา ????? "
เครื่องเจ็ทฝึกบินของสหรัฐฯ
นี่แหละคือปัญหาที่สงสัย
เพราะปัจจุบันเครื่องเจ็ทฝึกบินของสหรัฐฯ
ก็คือ
T-38 Talon
ซึ่งเป็นต้นตระกูลของเครื่องบินรบ
F-5 ที่ไทยเรากำลังทยอยปลดประจำการ
T-38 Talon |
โดยสหรัฐฯ
ก็กำลังดำเนินการโครงการเพื่อจัดหาเครื่องเจ็ทฝึกบินแบบใหม่เพื่อนำมาแทนเครื่องบิน
T-38 โครงการนี้มีชื่อว่า
โครงการ
T-X ที่เริ่มกันมาตั้งแต่ปี
2003 โดยตั้งเป้าว่าจะนำมาใช้ทดแทนในปี
2017
แต่ก็ล้มลุกคลุกคลานด้วยมรสุมเศรษฐกิจทำให้ถูกระงับไป
อย่างไรก็ตามผู้สันทัดกรณีคาดว่าเครื่องบินที่จะเป็นคู่แข่งขันกันในโครงการนี้ก็มีเพียง
- Alenia Aermacchi ด้วยเครื่องบิน M-346 Master
- Korea Aerospace Industries/Lockheed Martin ด้วยเครื่องบินT-50 Golden Eagle
- BAE Systems/Northrop Grumman ด้วยเครื่องบิน Hawk 128 (T2)
- Boeing/Saab จะร่วมกันพัฒนาเครื่องเจ็ทฝึกบินแบบใหม่เพื่อโครงการนี้
จะเห็นได้ว่าแม้แต่โครงการ
T-X ของสหรัฐฯ
เอง
ก็ยังไม่มีเครื่องเจ็ทฝึกบินของสหรัฐฯ
เองเข้าแข่งขัน
มีก็แต่เพียงบ.โบอิ้ง
ที่ออกข่าวว่าจะร่วมกับบ.
Saab ออกแบบและพัฒนาเครื่องเจ๊ทฝึกบิน
ซึ่งก็ยังไม่เห็นว่าเครื่องบินต้นแบบทดสอบบินครั้งแรกแต่อย่างใด
แบบที่บ.โบอิ้งออกไว้สำหรับโครงการ T-X |
ก็เลยค้นไปเรื่อยๆ
ไปเจอเครื่องบินลำหนึ่ง
หน้าตาคล้ายเครื่องบินที่บ.โบอิ้งออกแบบไว้สำหรับโครงการ
T-X มันคือเครื่องบินลาดตระเวณโจมตี
Scorpion ที่ผลิตโดยบริษัทร่วมทุนระหว่าง
Textron กับ
AirLand Enterpirises
แต่มันไม่ใช่เครื่องเจ็ทฝึกบิน มันถูกออกแบบมาสำหรับภารกิจ ISR/Strike (Intelligence=สอดแนม, Surveillance=ตรวจการณ์ and Reconnaissance=ลาดตระเวณ/Strike=ต่อตีเป้าหมาย)
แต่มันไม่ใช่เครื่องเจ็ทฝึกบิน มันถูกออกแบบมาสำหรับภารกิจ ISR/Strike (Intelligence=สอดแนม, Surveillance=ตรวจการณ์ and Reconnaissance=ลาดตระเวณ/Strike=ต่อตีเป้าหมาย)
Textron Airland - SCORPION |
เครื่องบิน
Scorpion เป็นเครื่องบินที่กำลังพัฒนาอยู่
เพิ่งบินทดสอบเที่ยวแรกเมื่อวันที่
12 ธันวาคม
2013 แต่ก็ได้นำไปเปิดตัวในงาน
Farnborough 2014
คุณลักษณะของเครื่องบิน Scorpion มีดังนี้
คุณลักษณะของเครื่องบิน Scorpion มีดังนี้
- นักบิน 2 นาย
- ความยาว 13.26 เมตร
- ปีกกว้าง 14.43 เมตร
- ความสูง 4.3 เมตร
- ความเร็วสูงสุด 833 ก.ม.ต่อชั่วโมง
- พิสัยบิน 4,400 กิโลเมตร
- เพดานบิน 14,000 เมตร
- บรรทุกอาวุธ 2,800 กิโลกรัม
คลิปนี้เป็นวีดีโอทดสอบบินครั้งแรกของเครื่องบิน
Scorpion
มีข้อมูลว่า
เครื่องบิน
Scorpion เป็นการสร้างโดยวัสดุคอมโพสิต
กับชิ้นส่วนเครื่องบินเจ็ทนักธุรกิจของบ.
Cessna เพื่อลดค่าใช้จ่ายและเวลาในการพัฒนา
อีกทั้งอัตราขับต่อน้ำหนักไม่ได้ดีนัก
คิดว่าเครื่องบิน
Scorpion ไม่น่าจะใช่ตัวเลือกจากประเทศสหรัฐฯ
แม้ว่าจะมีข้อดีในเรื่องค่าใช้จ่ายต่อเที่ยวบิน
คลอดจนค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา
ต่ำ
ราคาเครื่องก็ถูกกว่า
20 ล้านเหรียญ
ก็ตาม เพราะมันไม่ได้ถูกออกแบบมาให้เป็นเครื่องฝึกบิน
****************************
คราวนี้มาแถมท้ายกันด้วยเครื่องเจ็ทฝึกบินของสหรัฐฯ
ตัวจริง เครื่องบินที่จะแนะนำก็คือเครื่องเจ็ทฝึกบิน
Javelin
เครื่องบิน
Javelin
นี้เป็นการร่วมกันพัฒนาและผลิตโดยบ.Israel
Aircraft Industries (IAI) และบ.
Aviation Technology Group Inc (ATG) ในปี
2004 โดยเครื่องต้นแบบสำหรับพลเรือน
Mk-10 ได้บินทดสอบเที่ยวแรกในเดือนกันยายน
2005 และมีแผนพัฒนา
Mk-20 สำหรับการทหาร
Mk-30
สำหรับการฝึกขั้นสูง
แต่โครงการก็ได้หยุดชะงักในเดือนธันวาคม 2007 เนื่องจากขาดเงินทุนในการพัฒนา
แต่โครงการก็ได้หยุดชะงักในเดือนธันวาคม 2007 เนื่องจากขาดเงินทุนในการพัฒนา
การบินทดสอบครั้งแรก ปี 2005 |
คุณลักษณะของเครื่องบิน Javelin
- นักบิน 2 นาย
- ความยาว 11.28 เมตร
- ปีกกว้าง 7.65 เมตร
- สูง 3.20 เมตร
- ความเร็วสูงสุด 925 ก.ม.ต่อชั่วโมง
- พิสัยบิน 1,852 กิโลเมตร
- เพดานบิน 13,700 เมตร
- อัตราไต่เพดานบิน 46 เมตรต่อวินาที
- น้ำหนักตัวเปล่า 2,111 กิโลกรัม
- น้ำหนักบินขึ้นสูงสุด 3,100 กิโลกรัม
อันที่จริงก็มีอีกลำแต่ไม่กล้าแนะนำ เพราะเครื่องตกระหว่างการพัฒนาหลายครั้ง เครื่องบินที่ว่านั้นก็คือเครื่องเจ็ทฝึกบินของประเทศอินเดีย HJT-36 Sitara
ท้ายสุดนี้ก็อยากจะรู้เหมือนกันว่าตัวเลือกจากประเทศสหรัฐฯ
ที่กองทัพอากาศพิจารณาคือเครื่องบินอะไร
จะค่อยติดตามดูต่อไป
อัพเดทข้อมูล 6 ม.ค.2558
เว็บไซด์ของเครื่องบิน Scorpion มีการขยายภารกิจตั้งแต่ตอนไหนก็ไม่รู้
ตอนที่เขียนบทความนี้เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ภารกิจฝึกบินยังไม่มีอยู่ในเว็บไซด์เขาเลย
ถ้าขยายสเปคกันแบบนี้แล้วความคิดเห็นส่วนตัวว่า การจัดหาครั้งนี้คงเสร็จ Scorpion แน่ๆเลย
******************************************
เว็บไซด์ของเครื่องบิน Scorpion มีการขยายภารกิจตั้งแต่ตอนไหนก็ไม่รู้
ตอนที่เขียนบทความนี้เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ภารกิจฝึกบินยังไม่มีอยู่ในเว็บไซด์เขาเลย
ถ้าขยายสเปคกันแบบนี้แล้วความคิดเห็นส่วนตัวว่า การจัดหาครั้งนี้คงเสร็จ Scorpion แน่ๆเลย
No comments:
Post a Comment