Saturday, December 13, 2014

เครื่องบินทดแทน เครื่องบินขับไล่ฝึกแบบที่ 1 (บ.ขฝ.๑) L-39ZA/ART

ข่าวฮิตช่วงนี้คงไม่พ้นข่าวกองทัพอากาศได้รับอนุมัติงบประมาณจำนวน 3,700 ล้านบาทในการจัดหา เครื่องบินทดแทนเครื่องบินขับไล่ฝึกแบบที่ 1 (L-39ZA/ART) สำหรับภารกิจการฝึกนักบินเพื่อทำการบินกับเครื่องบินขับไล่ (Lead-In Fighter Trainer) โดยในขั้นต้นจะทำการจัดหาจำนวน 4 เครื่องก่อน

ย้อนกลับไปอ่านบทความที่เกี่ยวข้องได้ที่ “ทอ.มองหาเครื่องบินมาทดแทนเครื่องบิน L-39ZA/ART” http://monsoonphotonews.blogspot.com/2013/11/l-39zaart.html


เครื่องบินที่ผู้คนคาดเดากันมากที่สุด ก็คือ TA-50 Golden Eagle ของเกาหลีใต้
ส่วนเครื่องที่เหลืออีก 3 แบบคือ
  • Hongdu L-15 Falcon

  • M-346 Masterและ
  • Yak-130 Mitten
ต่างก็มีรูปลักษณะภายนอกคลับคล้ายกัน 

ส่วนเครื่องบินของสหรัฐฯ ไม่คิดว่าจะเครื่องที่ตรงตามความต้องการของกองทัพอากาศเพราะทอ.ต้องการเครื่องบินฝึกที่เป็น LIFT (Lead-In Fighter Trainer) สำหรับเรื่องนี้ย้อนไปอ่านบทความได้ที่ “เครื่องเจ็ทฝึกบินของสหรัฐอเมริกา?” http://monsoonphotonews.blogspot.com/2014/08/blog-post.html


ในขณะที่ผู้คนให้ความสนใจในเครื่องบิน TA-50 ของเกาหลีใต้ แต่บางส่วนก็คาดหวังในเครื่องบิน M-346 Master และ Yak-130 Mitten สำหรับผมแล้วจะนำข่าวเกี่ยวกับเครื่องบิน L-15 มาเสนอเป็นข้อมูลเพิ่มเติมจากบทความเดิม “Hongdu L-15 Falcon” http://monsoonphotonews.blogspot.com/2013/12/hongdu-l-15-falcon.html

ข่าวเกี่ยวกับ บ.L-15 ที่จะเสนอคือในงานแสดงการบินของจีนที่เมือง Zhuhai จีนกับยูเครนจะร่วมมือกันในการผลิตเครื่องบิน L-15 โดยจีนจะส่งส่วนลำตัวเปล่าของเครื่องบินให้ยูเครนเพื่อติดตั้งเครื่องยนต์ รวมทั้งอุปกรณ์การบิน เรด้าห์ และระบบอาวุธ ที่ไม่ใช่ระบบของจีน ซึ่งอาจจะรวมไปถึงการผลิตเครื่องบิน L-15 ในยูเครน
ในขณะเดียวกันยูเครนก็จะให้ความร่วมมือกับจีนในการผลิตเครื่องยนต์ Ivchenko AI-322 และ AI-322F ซึ่งจีนมาความต้องการเทคโนโลยีด้านนี้เป็นอย่างมาก (ในเรื่องนี้ย้อนกันไปอ่านบทความเรื่อง “J-31 ของจีนจะเปิดตัวแล้ว” http://monsoonphotonews.blogspot.com/2014/11/j-31.html)

สรุปความก็คือ หากกระแสคลั่งยูเครนยังไม่จางหายไปจากคนไทย เครื่องบิน L-15 ของจีน ก็นับว่ายังมีโอกาสอยู่โดยอาจจะมากกว่าคู่แข่งอีกสองแบบที่รูปลักษณ์คล้ายคลึงกันเสียด้วยซ้ำไป ทั้งนี้เพราะยูเครนเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์เทอร์โบแฟน Ivchenko AI-222-25 ที่ใช้ในบ.Yak-130 และเครื่องบินของจีน ซึ่งหากกองทัพอากาศสามารถเจรจาเรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยีได้ก็จะเป็นการก้าวกระโดดในเทดโนโลยีด้านนี้ เพราะขนาดจีนที่มีเงินทุนมากที่สุดในโลกขณะนี้ยังไม่สามารถพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีที่ตนเองเลียนแบบสร้างมาใช้

จากที่สรุปข้างต้น บวกกับราคาเครื่องบินที่ถูกที่สุดในบรรดาคู่แข่งขันทั้งหมด ก็นับว่าโอกาสของเครื่องบินจีน L-15 ยังมีอยู่พอสมควรที่จะเป็นประชันกับเต็งหนึ่งอย่างเครื่องบินเกาหลีใต้ TA-50 เมื่อเทียบกับคุ่แข่งรายอื่น


ส่งท้ายกันด้วยภาพเทียบเคียงระหว่างเครื่องบิน L-15 ของจีน กับ Yak-130 ของรัสเซีย

No comments:

Post a Comment