L-15 Falcom |
Hongdu
L-15 Falcon เป็นเครื่องยนต์คู่ฝึกบินที่ทันสมัย
หรือการโจมตีอากาศยานเบาออกแบบและผลิตโดย
Hongdu
Aviation Industry Group (HAIG) ของประเทศจีน
มันถูกสร้างมาเพื่อเป็นคู่แข่งกับกุ้ยโจว
JL-9
Mountain Eagle หรือมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า
FTC-2000
(Fighter Trainer China-2000) ในโครงการ
AJT -
Advanced Jet Trainer
เครื่องบิน
Hongdu
L-15 Falcon เป็นผู้ชนะโครงการ
และถูกเลือกใช้เป็นlead-in
fighter trainer (LIFT) ของกองทัพอากาศจีน
(PLAAF)
และกองทัพเรือจีน
(PLANAF)
โดย
HAIG
ได้สร้างเครื่องต้นแบบแล้วหกลำ
Yak 130 |
และการออกแบบThe
large leading edge extensions (LEX)
ช่วยให้เครื่องบินสามารถที่จะทำการโจมตีได้ที่มุมสูงสุด
30
° นอกจากนี้
L-15
ยังสามารถเปลี่ยนเป็นเครื่องบินโจมตีเบาแบบอากาศสู่พื้นดินโดยการปรับเปลี่ยนเพียงเล็กน้อย
ภาพ /2 วิวของ L-15 |
HAIG
ได้เผยโฉมการออกแบบเครื่องบิน
L-15
เมื่อเดือนกันยายน
2001
ในงานนิทรรศการการบินครั้งที่
9
ในกรุงปักกิ่ง
เครื่องบินต้นแบบลำแรกได้เปิดตัวในเดือนกันยายน
2005
และทำการบินเที่ยวแรกในเดือนมีนาคม
2006
โดยเครื่องบินต้นแบบลำแรกและลำที่สองใช้เครื่องยนต์ของสโลวาเกีย
ZMKB-Progress
(Lotarev) รุ่น
DV-2
และเครื่องบินต้นแบบลำที่สามใช้เครื่องยนต์รุ่นต่อมาที่ปรับปรุงให้สามารถจุดสันดานท้ายได้
คือ DV-2F
ทั้งนี้เครื่องบิน
Hongdu
L-15 Falcon ได้ถูกนำไปแสดงในงานแสดงการบินที่ดูไบในเดือนพฤศจิกายน
2009
ซ้ายต้นแบบ L-15 ลำที่ 1 ทางขวาต้นแบบบลำที่ 3 |
สำหรับเครื่องบินต้นแบบลำที่สี่นับเป็นเครื่องบิน
L-15
ลำแรกที่เปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ของยูเครน
Ivchenko-Progress
รุ่น
AI-222K-25F
ซึ่งมีความสามารถในการจุดสันดาบท้ายได้เช่นเดียวกัน
ได้ถูกแนะนำในเดือนสิงหาคมปี
2010
โดยเครื่องยนต์รุ่นนี้มีอายุการใช้งาน
3,000
ชั่วโมงบิน
และให้กำลังขับ 4,200
กิโลกรัม
ซึ่งเครื่องบิน L-15
เป็นเครื่องบินแบบสองเครื่องยนต์ดังนั้นจึงมีกำลังขับรวม
8,400
กิโลกรัม
ห้องนักบินของ L-15 Falcon เป็น full glass cockpit สำหรับนักบินสองนายคือ นักบินฝึกหัดกับครูผู้สอน หรือนักบินรบกับเจ้าหน้าที่ระบบอาวุธ นักบินทั้งสองจะมีจอ HDD แบบสี่สี แต่จอ HUD จะติดตั้งที่นักบินด้านหน้า
เครื่องบิน
L-15
Falcon เป็นระบบ
Digital
fly by wire (FBW) 3-axis quadduplex และควบคุมการบินแบบ
hands-on
throttle and stick (HOTAS) รวมทั้งระบบ
full
authority digital engine control (FADEC) เพื่อลดภาระของนักบิน
ด้านอาวุธยุทธภัณฑ์
เครื่องบิน L-15
Falcon มีตำบลติดตั้งอาวุธ
6
จุด
โดยสี่จุดอยู่บริเวณใต้ปีก
และอีกสองจุดอยู่ที่ปลายปีก
บรรทุกอาวุธได้ถึง 3
ตัน
ไม่ว่าจะเป็นจรวดอากาศสู่อากาศระยะสั้น
จรวดพื้นสู่อากาศ
ลูกระเบิดและกระเปาะยิงจรวด
สมรรถนะของเครื่องบิน
Hongdu
L-15 Falcon นั้น
- สามารถได่ระดับได้ 150เมตรต่อวินาที
- ความเร็วสูงสุด 1,715 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
- พิสัยบิน 3,100 กิโลเมตร
- รัศมีการรบ มากกว่า 550 กิโลเมตร
- เพดานบิน 16,000 เมตร
- บินได้นาน 2 ชั่วโมง
- น้ำหนักเครื่องบิน 4,960 กิโลกรัม
- น้ำหนักบินขึ้นสูงสุด 9,500 กิโลกรัม
- ในเว็บของจีนยังมีรายงานว่า L-15 แสดงว่าความสามารถได้อย่างดีเยี่ยมในคุณสมบัติ STOL
เมื่อพิจารณาจากรูปลักษณ์ภายนอกแล้ว
ส่วนหัวของเครื่อง L-15
คล้าย
Yak
130 และ
M-346
ส่วนหางคล้ายกับ
T-50
JL-9 Mountain Eagle หรือ FTC 2000 |
แม้แต่นักวิเคราะห์ชาติตะวันตกยังนำไปเทียบอยู่ในชั้นเดียวกับเครื่องบินชั้นนำของโลกในขณะนี้อย่าง
M-346
และ
T-50
และในปี
2012
บริษัท
HAIG
ได้แถลงว่าเครื่องบิน
L-15
Falcon สามารถขายส่งออกได้เป็นครั้งแรกแล้วจำนวน
12
ลำให้แก่ประเทศในอเมริกาใต้และในแอฟริกา
เครื่องยนต์ของจีน Minshan |
แต่สิ่งที่จะเป็นจุดหักเหสำหรับกองทัพอากาศในการเลือก
L-15
Falcon ก็คือ
จีนได้ประกาศพัฒนาสร้างเครื่องยนต์สำหรับ
L-15
เองเพราะในขณะนี้ใช้เครื่องยนต์ของยูเครนอยู่
โดยให้ชื่อเครื่องยนต์นี้ว่า
Minshan
อย่างไรก็ดีไทยก็ยังสามารถที่จะเลือกให้ติดตั้งเครื่องยนต์ใดๆ
ก็ได้หาตัดสินใจเลือก L-15
อีกประการหนึ่งก็คือ ถึงแม้ว่ากองทัพอากาศไทยจะเปลี่ยนแปลงแก้ไขคุณสมบัติของเครื่อง
เช่น เปลี่ยนระบบควบคุมการบิน
หรือเปลี่ยนเครื่องยนต์
ราคาก็ยังคงต่ำกว่าคู่แข่งอย่าง
T-50
Golden Eagle และ
M-346
Master อยู่ดี
นับว่าเครื่องบินฝึก
L-15
Falcon ของจีนนี้
เป็นคู่แข่งที่น่าจับตาดูในการจัดหาเครื่องบินทดแทน
L-39
ZA/ART ของกองทัพอากาศไทยเป็นอย่างมาก
No comments:
Post a Comment