กองทัพอากาศกำลังมองหาเครื่องบินรุ่นใหม่มาทดแทนเครื่องบินฝึกและโจมตี
Aero
L-39ZA/ART “Albatros”
ที่จัดซื้อมาจากสาธารณรัฐเชคเมื่อปี
พ.ศ.
2537 จำนวน
36
เครื่อง
L39ZA/ART |
เครื่องบินฝึกและโจมตี
L-39ZA/ART
นั้นเป็นรุ่นเฉพาะที่มีเพียงประเทศไทยเป็นผู้ใช้
มันก็คือเครื่องบินรุ่น
L-39ZA
ที่ใช้อุปกรณ์มาตรฐานตามแบบชาติตะวันตก
และใช้อุปกรณ์ควบคุมการบินของ
Elbit
(อิสราเอล)
ปัจจุบันประจำการอยู่ที่ ฝูงบิน 401 กองบิน 4 นครสวรรค์ จำนวน 18 เครื่อง
และ ฝูงบิน 411 กองบิน 41 เชียงใหม่ จำนวน 18 เครื่อง
ขอนำคุณลักษณะของรุ่น L-39Cมาแสดงเป็นแนวทาง เพื่อจะได้เอาไว้เปรียบเทียบกับเครื่องที่จะมาทดแทน
Aero L-39C Albatros
General characteristics
Crew: 2 Length: 12.13 m (39 ft 9½ in) Wingspan: 9.46 m (31 ft 0½ in) Height: 4.77 m (15 ft 7¾ in) Wing area: 18.8 m² (202 ft²) Airfoil: NACA 64A012 mod Empty weight: 3,455 kg (7,617 lb) Max. takeoff weight: 4,700 kg (10,362 lb) Powerplant: 1 × Ivchenko AI-25TL turbofan, 16.87 kN (3,792 lbf)Performance
Never exceed speed: Mach 0.80 (609 mph, 980 km/h) Maximum speed: 750 km/h (405 knots, 466 mph) at 5,000 m (16,400 ft) Range: 1,100 km (593 nmi, 683 mi)(internal fuel)1,750 km, (944 nmi, 1,087 mi) (internal and external fuel)
Endurance: 2 hr 30 min (internal fuel), 3 hr 50 min (internal and external fuel) Service ceiling: 11,000 m (36,100 ft) Rate of climb: 13.5 m/s (4,130 ft/min) Wing loading: 250.0 kg/m² (51.3 lb/ft²) Thrust/weight: 0.37 Climb to 5,000 m (16,400 ft): 5 min
Take-off roll: 530 m (1,740 ft) Landing roll: 650 m (2,140 ft)Armament
Up to 284 kg (626 lb) of stores on two external hardpoints 2× wingtip fuel tanks
Asian Military Review รายงานว่ามีเครื่องบิน 3 แบบที่มีน่าจะมีโอกาสได้รับการคัดเลือก นั่นคือ
- KAI(Korea Aerospace Industries) T-50 Golden Eagle (เกาหลีใต้)
- Alenia Aermacchi M-346 (อิตาลีและรัสเซีย)
- Hongdu L-15 (จีน)
ลองพิจารณาดูเครื่องบินแต่ละรุ่นกัน
T-50 Golden Eagle |
KAI
T-50 Golden Eagle
General characteristics
General characteristics
- Crew: 2
- Length: 13.14 m (43.1 ft)
- Wingspan: 9.45 m) (with wingtip missiles) (31 ft)
- Height: 4.94 m (16.2 ft)
- Empty weight: 6,470 kg (14,285 lb)
- Max takeoff weight: 12,300 kg (27,300 lb)
- Powerplant: 1× General Electric F404 (built under license by Samsung Techwin )afterburning turbofan
- Dry thrust: 53.07 kN (11,925 lbf)
- Thrust with afterburner: 78.7 kN (17,700 lbf)
Performance
- Maximum speed: 1,770 km/h, 1,100 mph at 3,000 m or 10,000 ft (Mach 1.5)
- Range: 1,851 km (1,150 mi)
- Service ceiling: 14,630 m (48,000 ft)
- Rate of climb: 11,887 m/min (39,000 ft/min)
- Thrust/weight: 0.96
- Max g limit: -3 g / +8 g
Armament
- Guns: 1× 20 mm (0.787 in) General Dynamics A-50 3-barrel rotary cannon
- Hardpoints: Total: 7
- Rockets:
- Missiles:
- Air-to-air:
- AIM-120 AMRAAM
- Air-to-ground:
- Bombs:
- Spice-equipped bombs
- JDAM-equipped bombs
Avionics
- AN/APG-67 (T-50)
- EL/M-2032 (TA-50 and FA-50)
- Lockheed Martin Advanced Avionics
M-346 |
Alenia
Aermacchi M-346
General
characteristics- Crew: two, student and instructor
- Length: 11.49 m (37.70 ft)
- Wingspan: 9.72 m (31.89 ft)
- Height: 4.76 m (16.11 ft)
- Wing area: 23.52 m² (253.2 ft²)
- Empty weight: 4,610 kg (10,165 lb)
- Loaded weight: 6,700 kg (14,770 lb)
- Max. takeoff weight: 9,500 kg (20,945 lb)
- Powerplant: 2 × Honeywell F124-GA-200, 28 kN (6,250 lbf) each
Performance
- Never exceed speed: Mach 1.2 (1,092 km/h, 590 knots)
- Maximum speed: 1,059 km/h (572 knots)
- Stall speed: 176 km/h (95 knots)
- Range: 1,981 km (1,070 nautical miles)
- Ferry range: 2,722 km(1,470 nmi); with 3 external drop tanks
- Endurance: 2.75 hours (4 hours with external drop tanks)
- Service ceiling: 13,716 m (45,000 ft)
- Rate of climb: 6,705 m/min (22,000 ft/min)
- Wing loading: 285 kg/m² (58.3 lb/ft²)
- Thrust/weight: 0.84
Armament
- Hardpoints: Provisions provided for a total of 9 pylon stations (2× wingtip, 1× under-fuselage plus 6× underwing), capable of mounting up to 3,000 kilograms (6,600 lb) of external payload and up to 3× 630 litres (140 imp gal; 170 US gal) external drop tanks (only pylon stations 4, 5, 6 are wet-plumbed)
L-15 |
Hongdu
L-15
General
characteristics- Crew: 2
- Length: 40.256 feet (12.27 m)
- Wingspan: 31.1 feet (9.48 m)
- Height: 15.78 feet (4.81 m)
- Empty weight: 9,920 lb (4,500 kg)
- Loaded weight: 14,300 lb (6,500 kg)
- Max. takeoff weight: 20,900 lb (9,500 kg)
- Powerplant: 2 × Ivchenko Progress AI-222K-25 for AJT condition, Ivchenko Progress AI-222K-25Fafterburning turbofans for LIFT condition
Performance
- Maximum speed: Mach 1.4 (924.1 mph)
- Combat radius: Over 550+ km (More than 340+ miles)
- Ferry range: 3,100 km(1926 miles)
- Service ceiling: 52500 feet (16,000 m)
- Rate of climb: >39370 ft/min (afterburning) (>200 m/s)
ตารางเปรียบเทียบเครื่องบินทั้ง 3 แบบที่มีโอกาสจะมาทดแทนเครื่องบิน L-39ZA/ART
เมื่อพิจารณาดูในภาพรวมแล้ว เครื่องบิน L-15 ของจีน น่าจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจที่สุดเพราะสมรรถนะของเครื่องบินก็มีความสามารถทัดเทียมกับของเกาหลีใต้และอิตาลี อีกทั้งเครื่องยนต์ก็เป็นเครื่องยนต์ที่ประเทศยูเครนผลิต ก็น่าจะมีเป็นประเด็นได้อีก เพราะไทยอาจจะของให้ยูเครนถ่ายทอดเทคโนโลยี่ให้ได้เนื่องจากเรามีความตกลงร่วมมือทางทหารกันอยู่
L-39C | KAI T-50 | M-346 | L-15 | |||
นักบิน | 2 | 2 | 2 | 2 | ||
ความยาว (เมตร) | 12.13 | 13.14 | 11.49 | 12.27 | ||
ปีกกว้าง (เมตร) | 9.46 | 9.45 | 9.72 | 9.48 | ||
ความสูง (เมตร) | 4.77 | 4.94 | 4.76 | 4.81 | ||
พื้นที่ปีก (ตร.ม.) | 18.8 | 23.52 | ||||
น้ำหนักเปล่า (กก.) | 3,455 | 6,470 | 4,610 | 4,500 | ||
น้ำหนักขึ้นบินสูงสุด (กก.) | 4,700 | 12,300 | 9,500 | 9,500 | ||
จำนวนเครื่องยนต์ | 1 | 1 | 2 | 2 | ||
สามารถทำความเร็วสูงสุด (มัค) | 0.8 | 1.2 | 1.4 | |||
ความเร็วสูงสุด (กม./ชม.) | 750 | 1,770 | 1,059 | 1,715 | ||
พิสัยบิน (กม.) | 1,100 | 1,851 | 1,981 | 3,100 | ||
บินได้นาน (ชม.) | 2.3 | 2.75 |
2
|
|||
เพดานบิน (เมตร) | 11,000 | 14,630 | 13,716 | 16,000 | ||
อัตราการไต่ระดับ | 810ม./นาที | 11,887ม./นาที | 6,705ม./นาที | >12,000ม./นาที(เมื่อใช้สันดาบท้าย) | ||
ปีกรองรับน้ำหนัก (กก./ตร.ม.) | 250 | 285 | ||||
ราคาต่อลำ | US$0.3M | US$21M | US$21 | US$10M | ||
ประเทศผลิตเครื่องยนต์ | Russia's engine | American's engine | American's engine | Ukraine's engine | ||
หมายเหตุ : เนื่องจาก L-39ZA/ART
ของไทยเป็นรุ่นที่ปรับปรุงตามมาตรฐานตะวันตกดังนั้นเครื่องยนต์จึงน่าจะใช้ของอเมริกา
รวมทั้งอุปกรณ์อื่นที่ติดตั้ง
ดังนั้นราคาจึงจะต้องสูงกว่า
L-39C อันเป็นรุ่นมาตรฐานอย่างแน่นอน
ด้วยเหตุนี้ผู้อ่านจะต้องใช้วิจารณญาณในการอ่านควบคุ่กันไปด้วย
อัพเดท L-39ZA/ART เป็นรุ่นที่ปรับปรุงแค่ระบบควบคุมการบินตามมาตรฐานตะวันตกโดยประเทศอิสราเอลแต่เพียงเท่านั้น เครื่องยนต์เป็นรุ่น Al-25TL
9 กรกฏาคม พ.ศ.2558 พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบเครื่องยนต์แบบ AI-25TL ซึ่งใช้กับเครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่ ๑ (L-39 ZA/ART) ที่ได้รับการผ่าแสดงภายในเพื่อใช้ในการศึกษาระบบการทำงานของเครื่องยนต์ไอพ่น ให้แก่ วิทยาลัยเทคนิคปทุมธานี ตามโครงการกองทุนการศึกษา โดยพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ ๘ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ณ วิทยาลัยเทคนิคปทุมธานี
ส่วนสิ่งสำคัญที่สุดอีกประการหนึ่งก็คือ ราคาของเครื่องบิน HongduL-15 ถูกกว่าเครื่องบินอีกสองแบบครึ่งเท่าตัว
อย่างไรก็ตามไ่ม่มีรายละเอียดในข้อมูลของราคาเครื่องบินว่ารวมอุปกรณ์อะไรบ้างหรือไม่อย่างไร อีกทั้งในการจัดซื้อนั้นจะมีปัจจัยด้านอื่นๆ ประกอบอีกไม่ใช่แค่ในเรื่องราคาอย่างเดียว
สำหรับบทความต่อไปนั้นจะนำเรื่องของเครื่องบิน Hongdu L-15 มานำเสนอในรายละเีอียดกัน
No comments:
Post a Comment