เฟซบุ้คเพจ

เพิ่มเติมอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับช่องสื่อสารผ่านเฟสบุค https://www.facebook.com/monsoonphotonewspage/ ด้วยข่าวสั้นจากสำนักข่าวต่างๆ ทั่วโลก รวดเร็วทันเหตุการณ์

Saturday, December 24, 2011

กวางของซานตาครอส

ตอนนี้ก็คงนับเวลาถอยหลังเพื่อรอวันเทศกาลคริสมาสกันแล้ว ดังนั้นผมเลยเอาความรู้อันเกี่ยวเนื่องกับวันคริสมาสมาฝากกันหน่อย


ท่านผู้อ่านเคยสงสัย หรืออยากรู้กันบ้างไหมว่า กวางที่ลากเลื่อนของซานตาคลอส มีกี่ตัว และชื่อเสียงเรียงนามอะไรกันบ้าง


เรื่องนี้มีคำตอบ ซึ่งค้นหาได้จากบทกลอน "A Visit from St.Nicholas" หรือที่รู้จักกันในนาม "The Night Before Christmas" ที่เขียนขึ้นโดย Clement Clarke Moore ตีพิมพ์ครั้งแรกโดยไม่ระบุนามในปี 1823

โดยในบทกลอนนั้นได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับรูปลักษณะของซานตาคลอส(ซึ่งผมขออนุญาตข้ามไป) และกวางที่ลากเลื่อนให้กับซานตาคลอส ไว้ดังนี้

กวางของซานตาคลอส มีทั้งหมด 8 ตัว (รวดเร็วกว่านกอินทรีย์ด้วยนะ) คือ
1. Dasher
2. Dancer
3. Parncer
4. Vixen
5. Comet
6. Cupid
7. Donder
8. Blitzen

สำหรับกวางตัวที่ 7 และ 8 นั้น ดั้งเดิมเลยในปี 1823 สะกดด้วยภาษาดัชท์(เนเธอร์แลนด์) เป็น Dunder และ Blixem ซึ่งแปลว่า ฟ้าร้อง และ ฟ้าผ่า


×××××××××××


ถึงตรงนี้ผู้อ่านหลายๆ ท่านคงสงสัยว่ามันหายไปไหนตัวหนึ่งรึเปล่า เพราะเคยได้ยินเพลงที่เขาเปิดกันทั่วไปในช่วงเทศกาลวันคริสมาสซึ่งก็คือเพลง Rudolph the Red Nosed Reindeer อันหมายถึง รูดอฟกวางเรนเดียจมูกแดง เราก็ลองมาหาคำตอบกัน

ต่อมาในปี 1939 Robert L May แต่งเติมสีสรรของคริสมาส โดยสร้างกวางอีกตัวหนึ่งเพิ่มขึ้นมา นั้นคือกวางที่ชื่อ Rudolph อันเป็นที่รู้จักกันในนาน รูดอฟกวางจมูกแดง (Rudolph the Red-Nosed Reindeer)


เรื่องสร้างขึ้นว่า ตอนซานตาคลอสเอาของขวัญไปให้รูดอฟที่บ้าน เขาเห็นว่าเจ้ารูดอฟมีจมูกสีแดงส่องแสงอยู่ในห้องนอนมืดๆ ซานตาจึงตัดสินใจว่าน่าจะเอามาเป็นตะเกียงนำทางให้กับเลื่อนของเขา ซานตาจึงขอให้รูดอฟ ช่วยเป็นกวางจ่าฝูงนำขบวนเลื่อนของเขาไปจนหมดค่ำคืน ซึ่งรูดอฟก็ตอบรับ และกลับสู่บ้าน(ตอนเช้า)ในฐานะวีรบุรุษผู้ช่วยเหลือซานตา คลอส

สรุป คือจริงๆ แล้วกวางที่ลากเลื่อนของซานตาคลอสมีทั้งหมด 8 ตัวแค่นั้น แต่ต่อมาภายหลัง(ปี 1939) ได้เพิ่มจ่าฝูงนำหน้าขบวนขึ้นมาอีกหนึ่งตัวทำให้กลายเป็น 9 ตัว
โดยคนส่วนใหญ่ทั่วโลกก็ยังยึดถือว่า กวางลากเลือนให้ซานตาคลอส มีแค่ 8 ตัวเท่านั้น

················

และจากการที่มีคนเพิ่มกวางจมูกแดงเข้าไปในขบวนของซานตา ทำให้ในภายหลังมีผู้อื่นๆ ก็พยายามสร้างเรื่องต่อเติมเข้าไปอีกมากมาย เช่น ในปี 1958 นักร้องดังชื่อกระฉ่อน Chuck Berry เจ้าของเพลง Johnny B. Goode ก็แต่งเพลง Run Rudolph Run เนื้อหาเกี่ยวกับการแข่งขันกับ Randolph (แรนดอฟ) ซึ่งคาดคิดกันว่าเป็นพี่น้องกับรูดอฟ

ยังไม่หมดแค่นั้น พวกเชื้อสายสเปนก็มีการแต่งเพลงชื่อ Donde Esta Santa Claus ในปีเดียวกัน (1958) เนื่อหาว่ายังมีกวางอีกสองตัวอยู่ในบทกลอน คือ Pancho และ Pedro

ปี 1964 มีการลอกเลียนลักษณะพิเศษของรูดอฟออกมา เริ่มแตกเหล่าแตกกอ คือ Fireball ที่มีผมสีแดงเพลิงเป็นลูกชายของ Blitzen และ Clarice ลูกสาวของ Comet แต่งเป็นเรื่องราวความรักที่ต้องห้ามระหว่าง Clarice กับ Rudolph

ส่วนด้านออสเตรเลีย ก็ไม่น้อยหน้า ปี 1961 Rolf Harris ก็แต่งเพลงเกี่ยวกับซานตาคลอส แต่แทนที่จะเป็นกวางลากเลื่อน กลับกลายเป็นจิงโจ้ลากเลื่อนแทน


หากใครสนใจอยากรู้เรื่องราวเพิ่มเติม ก็ลองศึกษาค้นคว้าดูจากในอินเทอร์เน็ท มีเรื่องสนุกๆ อีกมากมายเกี่ยวกับซานตาคลอส


สุดท้ายนี้ก็ขออวยพรส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่แก่ท่านผู้อ่านทุกๆ คน ให้มีสุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จในสิ่งที่มุ่งหวัง ร่ำรวย ร่ำรวย ครอบครัวมีความสุข

และอย่าลืมเป็นกำลังใจและสนับสนุนผองเพื่อนน้องพี่ในประเทศไทยที่ประสบภัยน้ำท่วม ให้อดทนต่อสู้กับชีวิตกันต่อไป


สวัสดีปีใหม่ 2555 แก่ผู้อ่านทุกๆ ท่าน … monsoon

1 comment:

  1. ทำไมไม่ให้เห็นภาพกวางวูดอร์ฟี

    ReplyDelete