เรื่องราวสำหรับวันนี้เป็นเรื่องที่สืบเนื่องมาจากแผนงานการวิจัยและพัฒนาการทางทหารของกองทัพบก
เห็นว่าน่าสนใจดี
ก็เลยนำมาเสนอกัน
แผนงานการวิจัยและพัฒนาว่านั้นก็คือ
โครงการวิจัยและพัฒนายานยนต์หุ้มเกราะแบบสายพาน
มีระยะเวลา
3 ปี(พ.ศ.2557-2559)
งบประมาณ
20 ล้านบาท
หน่วยงานที่รับผิดชอบหลักคือ
กรมสรรพาวุธ(สพ.ทบ)
ร่วมกับ
บ.ชัยเสรี
หน่วยงานรับผิดชอบรองคือ
สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหาร(สวพ.ทบ.)
ลองไปขุดค้นหาข้อมูลมา ได้ความว่ายานเกราะสายพานลำเลียงของบ.ชัยเสรีนั้น ได้นำแบบรถจากอเมริกาหน้าตาก็จะเป็นประมาณแบบ M113A3/BMP-2
อันที่จริงหน้าตาคล้ายๆกันแบบนี้ก็มีอีกรุ่นหนึ่งนั้นคือ M113A4
M113A4 |
แต่อย่างไรก็ตามทางบ.ชัยเสรีจะนำแบบมาปรับปรุงใหม่
และจะเปลี่ยนเป็นติดระบบอาวุธป้อมปืน KBA-105 Shkval แบบที่ติดตั้งบนยานเกราะล้อยยาง BTR 3E1เพราะกองทัพบกพึงพอใจในอำนาจการยิงของมัน
KBA-105 Shkval |
ส่วนเรื่องหน้าตาหลังการปรับแบบจะเป็นอย่างไรนั้น
เห็นว่าจะมีการนำผู้ที่จะเป็นผู้ใช้เข้ามาร่วมในขั้นตอนการออกแบบด้วย
เพื่อให้ทุกฝ่ายเห็นชอบร่วามกัน
ก่อนลงมือทำต้นแบบ
สิ่งที่ได้ออกมาก็คือรถที่มีคุณสมบัติ
ตามความต้องการของผู้ใช้ซึ่งก็คือกองทัพบกนั้นเอง
โดยพื้นฐานแล้ว
บ.ชัยเสรีมีประสบการณ์ในการซ่อมคืนสภาพรถสายพานลำเลียงพลแบบ
M113
และมีประสบการณ์ในการปรับปรุงอัพเกรดเป็นรุ่น
M113A2 ดังนั้นด้วยขีดความสามารถและประสบการณ์ที่มีมา
การปรับแบบM113
ให้เป็นตามความต้องการของกองทัพบกจึงไม่น่าจะเกินความสามารถ
M113 อัพเกรดเป็น M113A2 โดยบ.ชัยเสรี |
สำหรับการออกแบบ
คาดว่าหน้าตาไม่น่าจะหลุดจากรูปลักษณ์ของรถสายพานหุ้มเกราะในปัจจุบัน
ซึ่งก็น่าจะมีรูปลักษณ์ประมาณรถสายพานของสิงคโปร์
Bionix
ลองวาดฝันกันดูว่ารูปร่างหน้าตา ยานเกราะสายพานชัยเสรีจะออกมาเป็นอย่างไร จะใกล้เคียงกับรูปแบบปัจจุบันมากน้อยแค่ไหน โดยยานเกราะสายพานรุ่นอื่นๆ
ที่ใกล้เคียงกับยานเกราะ
M113 ก็มีหลายคัน
เช่น
AMX-10P
ของฝรั่งเศส
AMX-10P |
FNSS
ACV-15 ของตุรกี
FNSS
ACV-15
|
FV432
ของอังกฤษ
FV432
|
MT-LB
ของรัสเซ๊ย
MT-LB
|
Pansarbandvagn
302
Pansarbandvagn
302
|
นอกจากนี้ยังมียานเกราะสายพานในปัจจุบันที่ใหญ่กว่า
M113 ด้วย
คือ
ASCOD
ของสเปนและออสเตรีย
FV501
Warrior ของอังกฤษ
FV501
Warrior
|
Marder
ของเยอรมัน
Marder |
ZBD-04 |
จะเห็นว่ายานเกราะสายพานเกือบทุกแบบด้านบนตอนหน้ารถจะถูกออกแบบให้ลาดเอียง อันนี้คือจุดเด่นของยานเกราะสายพานยุคนี้ เรามาคอยติดตามข่าวกันต่อไปว่า ยานเกราะสายพานต้นแบบการวิจัยของบ.ชัยเสรี จะมีหน้าตาเป็นอย่างไร
ทั้งนี้ก็เพราะระบบอาวุธป้อมปืน KBA-105 Shkval น่าจะมีปัญหาเนื่องจากสถานการณ์ภายในของประเทศยูเครน
เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของบ.ชัยเสรี ยานเกราะล้อยาง 8x8 Tiger I (one)
ReplyDeleteในปี 2550 บ.ชัยเสรีได้นำเสนอแบบรถหุ้มเกราะล้อยาง 8x8 ให้กับ กองทัพบก ซึ่งในขณะนั้น (ปี2550) บริษัท ไม่มีทีมออกแบบ จึงได้เจรจากับนักออกแบบ ซึ่งมีประสบการรณ์ในการออกแบบรถให้กับผู้ผลิตหลายประเทศ เพื่อทำการซื้อแบบมาทำการผลิตในประเทศ จนถึงปัจจุบันรถ Tiger ยังไม่มีการผลิต เนื่องจากการลงทุนในปี 2550 มูลค่าการลงทุนประมาณ 50 ล้านบาท
ขีดความสามารถของบริษัท สามารถผลิต รถเกราะนั้น สามารถผลิตได้ทั้งรถล้อ และ สายพาน โดยที่บริษัท สามารถผลิตตามแบบของลูกค้า หรือ ตามแบบของบริษัท ทั้งนี้ First Win เป็นผลงานในการออกแบบของบริษัทเอง
ปัจจุบันบ.ชัยเสรี ได้ยกเลิกโครงการรถเกราะล้อยาง 8*8 Tiger I แล้ว เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน เนื่องจาก DTI ได้สร้างรถเกราะล้อยาง 8x8 Black Widow Spider -โดยสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศและบริษัทปรีชาถาวรอุตสาหกรรมขึ้นมา
ขอขอบคุณข้อมูลครับ
ReplyDeleteรอดูึวามคืบหน้า รถยานเกราะล้อยาง 8X8 Black Windowv Spider
ReplyDeleteในงานแสดงอาวุธทีี เมืองทองธานี พย 2558!
เห็นข่าวผ่านตาที่ไหนไม่แน่ใจ อาจจะเป็นในเฟสบุ้ค ว่ายาน BWS จะเผยโฉมกันในปีนี้
Deleteนี่ก็เข้าช่วงปลายปีแล้ว ยังไม่เห็นเลย รอชมอยู่เหมือนกัน
โพสนี้บทความล่าสุดเกี่ยวกับยาน BWS http://monsoonphotonews.blogspot.com/2015/07/bws.html
อยากเห็นรถลำเลียงสายพานไชยเสรีจัง
ReplyDeleteยานล้อ BWS ยังต้องทดสอบพัฒนากันอีกยาว
Deleteยานสายพานชัยเสรี คงหลัง BWS ไปอีกล่ะครับ
อยากให้มีการแข่งขัน ผลิตรถต้นแบบทั้ง 2 บริษัท เสนอกองทัพจะดีที่สุด แล้วให้กองทัพนำไปทดสอบ เพื่อพิจารณาสั่งผลิตใจจำนวนที่ต้องการ เพื่อสนองหน่วยงานต่างๆ ที่ต้องการ แต่กองทัพต้องตั้งวัตถุประสงค์ในการใช้งาน เป็นหลัก ๆ ก่อนเพื่อให้บริษัทฯไปดำเนินการให้ได้ตามวัตถุประสงค์ ของกองทัพ
ReplyDelete