ตอนนี้รถถังที่ลึกลับที่สุดในโลกก็ได้เปิดตัวออกมาแล้ว
ที่ว่าลึกลับที่สุดก็เพราะรถถัง
T-84U
Oplot
หรือ
T-84
Oplot-M หรืออีกชื่อหนึ่งคือ
BM-Oplot
เป็นไงล่ะ
แค่ชื่อก็ลึกลับขนาดนี้แล้ว
และนี่ก็คือรถถังรุ่นใหม่ล่าสุดที่กองทัพบกไทยสั่งซื้อเข้ามาประจำการแทนรถถังเก่ารุ่นคุณปู่อย่าง
M-41A3
Walker Bulldog ที่ประจำการในกองทัพไทยมานานกว่า
50ปี
รถถัง T-84 M หรือ Oplot-M |
แต่ตามรหัสการพัฒนาคือ
478DU10
คือในช่วงระหว่างการพัฒนาได้นำรถถัง
T-84
Oplot(478DU9) มาอัพเกรดเป็น
T-84
Oplot-M
คันต้นแบบใช้รหัสว่า
478DU9-1 ทั้งนี้เป็นเพราะรถถังตระกูล
T-84นี้เป็นการอัพเกรดพัฒนาระบบและอุปกรณ์เพียงเล็กน้อยขึ้นมาในแต่ละขั้น
การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆ
เลยก็คือช่วงการพัฒนาจาก
T-80UD(478B)
มาเป็น
T-84(478DU1
คันต้นตระกูล)
แค่นั้น
(แต่ยังใช้พื้นฐานแคสซี
ล้อ
และระบบกันสะเทือนของ
T-80UD)
ด้วยเหตุนี้รถถัง
T-84
Oplot-M
จึงมีอยู่
2แบบคือตัวต้นแบบ
478DU9-1
และตัวจริง
478DU10
T-84 Oplot-M ค้นต้นแบบ (478DB9-1) |
ซึ่งการโปรโมทในงานต่างๆ
ที่ยูเครนนำรถถัง
T-84
Oplot-M
หรือ
BM-Opliot
ไปโชว์ก็เป็นแค่คันต้นแบบ(478DU9-1)
ส่วน
T-84
Oplot-M หรือ
BM-Oplot
(478DU10) ตัวเป็นๆ
ยังไม่เคยมีการผลิตออกมาเลย
ทั้งนี้เพราะปัญหาเรื่องสภาพคล่องทางการเงิน
ย้อนกลับไปนิดหนึ่งตอนบ.KMDB
พัฒนาปรับปรุงใหญ่
T-80UD(478B)
มาเป็น
T-84
(478DU1) ในปี
1994
กองทัพบกยูเครนก็สั่งซื้อ
T-84
Oplot เข้าประจำการ
10
คันแต่ก็ไม่มีการส่งมอบให้แก่กองทัพบกยูเครนเช่นเดียวกัน
ทั้งนี้เพราะกองทัพบกยูเครนก็ไม่มีเงินจ่ายค่ารถถัง
ทำให้รถถัง
T-84
Oplot ผลิตออกมาเพียงแค่
6
คัน
และนี่ก็คือสาเหตุที่ผมตั้งประเด็น
“ช้างตายทั้งตัว
เอาใบบัวปิดไม่มิด”
ในเว็บวงการทหารแห่งหนึ่ง
ประเด็นอยู่ที่กองทัพบกไทยจะได้รับรถถัง
T-84
Oplot-M
หรือ
BM-Oplot
งวดแรกจำนวน
5
คัน
ซึ่งหากพิจารณาประเด็นที่ผมยกขึ้นมากล่าวอ้างถึง
T-84
Oplot(478DB9) จำนวน
6
คันนั้น
จะเห็นว่า
1
คันนำไปพัฒนาเป็นคันต้นแบบ(478DB9-1)
ดังนั้นก็เหลืออีก
5
ค้นพอดีกับจำนวนที่จะส่งให้กับกองทัพไทยงวดแรกพอดี
สาเหตุที่ตั้งประเด็นเช่นนี้ก็เพราะรุ่น
478DB9
กับ
478DB10
แตกต่างกันแค่อุปกรณ์บางอย่างแค่นั้น
ไม่ใช่รูปลักษณะภายนอกที่เด่นชัดอันจะสามารถจำแนกให้เห็นได้อย่างชัดเจน
อย่างที่บอกไว้แล้วว่ารถถังลึกลับที่สุดในโลกตระกูล
T-84
นั้นเป็นการอัพเกรดเล็กๆน้อยๆ
มาจาก
478DB1
ไปจนถึง
478DB10
ไม่ได้สร้างหรือเปลี่ยนแปลงแคสซี่ใหม่อะไรเลย
ซึ่งหากใครได้เข้าไปอ่านกระทู้นั้น
ก็ขอบอกแค่เพียงว่าให้ย้อนไปอ่านแต่แรกช่วงต้นเลย
เพราะช่วงกลางๆ
กระทู้อีกฝ่ายได้เขียนสรุปย่อไว้
แต่ผมก็ไม่ได้โต้แย้งการสรุปย่อนั้นเพราะเคยอ่านพบคำของเกจิอาจารย์กล่าวไว้ว่า
“อย่าทะเลาะกับหมา
เพราะจะทำให้มีหมาเพิ่มขึ้นมาอีกตัว”
ทั้งนี้ผมไม่ได้กล่าวหาอีกฝ่ายหนึ่ง
เพียงแต่ยกคำพระมาเปรียบเทียบให้เห็นเท่านั้น
รถถัง
T-84
Oplot-M หรือ
BM-Oplot
นี้
เคยมีข่าวว่าจะส่งมาถึงประเทศไทยในเดือนพฤษภาคม
2556
แต่ข้อมูลที่ผมค้นหามาได้จากในอินเตอร์เน็ทกล่าวว่าจะส่งขึ้นเรือขนส่งในเดือนมิถุนายน
แต่จากภาพข่าวพล.ต.บุญสันติ
แสนสวัสดิ์ ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้า
จ.สระบุรี
ซึ่งไปเยี่ยมชมถึงแหล่งผลิตเมืองคาร์คิฟ
(Kharkiv)
สาธารณรัฐยูเครนวันที่
26
มิ.ย.2556
และเป็นข่าวให้เห็นถึงภาพรถถัง
T-84
Oplot-M นั้น
ก็แสดงว่ารถถังจำนวน 5
คันดังกล่าวก็ยังไม่ได้ขึ้นเรือขนส่งมาแต่อย่างใด
แถมในข่าวก็เห็นภาพเพียงแค่
3
คันคือเบอร์
1-3
แค่นั้น
T-84 Oplot-M (เบอร์1) |
สำหรับรถถัง
T-84
Oplot-M ล็อตแรกของโลกนั้นจะเป็น
478DU10
แท้ๆ
หรือเป็น 478DU9-1
มาย้อมแมว
อันนี้ก็คงมีแค่เพียงคนอยู่ในวงในเท่านั้นถึงจะรู้
ส่วนประวัติของ
T-84M
หรือ
T-84
Oplot-M หรือ
BM-Oplot
นั้น
เอาไว้อาทิตย์หน้าจะมาโพสให้อ่านกัน
ที่ยัง งงๆ อยู่ ก็คือในเว็บทหารของปากีสถานมีคนกล่าวว่า 478DU9 คือ T-84 Oplot-M ไม่ใช่ BM-Oplot
ReplyDeleteเพราะ BM-Oplot คือ 478DU10
เป็นไงล่ะ ลึกลับพอไหม? หรือใครจะเถียง
น่าสนใจคงต้องรอดูอย่างเดียวส่วนตัวว่าถ้าย้อมแมวจริง ทบ. โดนเละแน่ๆ
ReplyDeleteมาแล้ว ประวัติการพัฒนาของรถถัง T-84 Oplot-M
ReplyDeletehttp://monsoonphotonews.blogspot.com/2013/07/t-84-oplot-m-478du10.html
ลึกลับยังงัยคับ ก็เห็นหอบเอาไปโชว์ทั่วโลก พ่อแม่ก็ไม่ใช่ใครที่ใหนโด่งดังในสมรภูมิทั่วโลกมาแล้วท้งสิ้น
ReplyDelete