เฟซบุ้คเพจ

เพิ่มเติมอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับช่องสื่อสารผ่านเฟสบุค https://www.facebook.com/monsoonphotonewspage/ ด้วยข่าวสั้นจากสำนักข่าวต่างๆ ทั่วโลก รวดเร็วทันเหตุการณ์

Saturday, September 25, 2010

Canon VS Nikon

วันนี้ผมก็มานำเสนอเทคโนโลยี่ด้านการถ่ายภาพกันอีก ทั้งนี้ด้วยยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตกล้องในโลก 2 ค่ายคือ Canon (บ้านเราให้ชื่อเล่นว่า หนอน”) และ Nikon (บ้านเราให้ชื่อเล่นว่า นิค) ได้ออกกล้องรุ่นใหม่ในเวลาใกล้เคียงกันถึง 4 ตัว (ค่ายละ 2 ตัว) และกล้องทั้ง 4 ตัวนี้สามารถแยกประกบคู่กันได้เป็นมวย 2 รุ่นพอดี เราลองมาเปรียบมวยดูรายละเอียดกัน
มวยคู่แรก รุ่น Heavy Weight ระหว่าง  Canon 60D กับ Nikon D7000
 
คู่นี้สมน้ำสมเนื้อกันหน่อยเพราะแต่ละค่ายก็มีจุดดีและจุดด้อยแตกต่างกันไป
หนอน 60ดี จุดเด่นอยู่ที่คุณภาพในการถ่ายวีดีโอ เฟรมเรทดีกว่า จอแสดงภาพความละเอียดสูงกว่า และปรับหมุนยืดกางได้ รวมทั้งตัวกล้องสามารถเสียบต่อ USB ได้ สุดท้ายคือราคาถูกกว่า
ส่วนนิคดี7000 จุดเด่นอยู่ที่ระบบปรับความคมชัดอัตโนมัติได้ถึง 39 จุด อีกทั้งอัตราถ่ายโอนข้อมูลดีกว่า ตัวกล้องมีส่วนที่เป็นแม็กนิเซียมอัลลอย และกันฝุ่นกันความชื้น แถมใส่หน่วยความจำแบบ SD ได้ถึง 2 อัน

ลองมาดูมวยคู่ที่สอง รุ่น Bantam Weight ระหว่าง Canon G12 กับ Nikon P7000


คู่นี้เห็นความแตกต่างค่อนข้างชัดว่าเจ้านิคพี7000 เหนือกว่าในราคาที่เท่ากัน

ตารางเปรียบเทียบที่นำมาเสนอนี้ เป็นเพียงแค่การเปรียบเทียบทางด้านคุณสมบัติ ซึ่งในบางครั้งหรือบ่อยๆ ครั้งที่ความรู้สึกของผู้ใช้จะขัดแย้ง นั่นหมายความว่าความรู้สึกนิยมชมชอบและความสะดวกในการใช้ ต่างหากที่สำคัญที่สุด

ยกตัวอย่างเช่น การซื้อบ้าน เราไปดูบ้านแล้วเห็นว่าสวยงาม พื้นที่ประโยชน์การใช้สอยดี แต่พอเข้าไปอาศัยอยู่แล้วไม่รู้สึกชอบ ก็เช่นเดียวกันกับการเลือกซื้อกล้อง ที่ผู้ซื้อต้องไปลองลูบๆ คลำๆ จับถือดูว่าเหมาะกับขนาดมือเราหรือไม่ ปุ่มฟังก์ชั่นต่างๆ ใช้นิ้วได้สะดวกหรือไม่ บทสรุปก็คือไม่ใช่ว่ากล้องที่มีคุณภาพสูง คุณสมบัติดี จะเหมาะสมกับตัวเราเสมอไป

วันนี้ก็คงนำเสนอไว้เพียงแค่นี้ก่อน คราวหน้าจะเป็นเรื่องอะไร ก็โปรดติดตามชมกันในตอนต่อไป.....สวัสดีครับ

No comments:

Post a Comment