เฟซบุ้คเพจ

เพิ่มเติมอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับช่องสื่อสารผ่านเฟสบุค https://www.facebook.com/monsoonphotonewspage/ ด้วยข่าวสั้นจากสำนักข่าวต่างๆ ทั่วโลก รวดเร็วทันเหตุการณ์

Sunday, March 27, 2011

Browser War

วันนี้มาต่อกันที่เรื่อง สงครามเบราเซอร์
โปรแกรมที่ใช้สำหรับท่องอินเตอร์เน็ท(browser)มีมากมายหลายโปรแกรม
แต่ตัวเด่นๆ ที่รู้จักกันทั่วไปมีอยู่ 4-5 ตัวคือ
  • Internet Explorer(IE) ของ Microsoft
  • Firefox ของ Mozilla
  • Chrome ของ Google
  • Safari ของ Apple
  • Opera ของ Opera Software

แต่ในวันนี้จะพูดถึงแค่ 3 โปรแกรม ซึ่งได้อันดับ 1 - 3 จากการเปรียบเทียบการทำงานจัดทำโดย TopTenReviews นั่นคือ
  1. Firefox
  2. Chrome
  3. Internet Explorer(IE)
ที่เอาเรื่องนี้มาพูดก็เพราะแต่ละเบราเซอร์ก็มีจุดเด่นจุดด้อยแตกต่างกันไป
ซึ่งหากเรารู้จักพวกมันดีพอ เราก็จะสามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมกับเครื่องของเราได้
ลองดูตารางเปรียเทียบกันก่อน

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยายภาพ)

ทั้ง 3 โปรแกรมนี้ เราต้องรู้ข้อมูลอีกอันหนึ่งคือ
Chrome จะใช้หน่วยความจำเยอะที่สุด รองลงมาคือ IE และ Firefox ใช้น้อยที่สุด


คราวนี้มาพิจารณากันว่าเราควรใช้เบราเซอร์ตัวไหนจึงจะเหมาะกับเรา
ความเร็วในการเปิดโปรแกรมตัวเองตอนเริ่มแรกนั้น ผมมองว่าไม่ค่อยสำคัญเท่าไรมันต่างกันแค่วินาที แต่ความเร็วในการเปิดเว็บต่างๆ นี่สิผมว่าสำคัญ ดังนั้นหากท่านต้องการความเร็วในการท่องเน็ทก็ต้อง Firefox

สำหรับส่วนตัวแล้วจะพิจารณาที่การบริโภคทรัพยากรในเครื่องเป็นหลัก
เนื่องจากสปีดในการท่องเน็ท มันก็ต้องสมดุลกับทรัพยากรของเครื่องที่เรามีด้วย
ด้วยเหตุนี้ผมจึงลง Chrome ในเครื่อง desktop ที่มี ram สูงสุดและลง IE ในเครื่อง laptop
โดยลง Firefox ในเครื่อง netbook เพราะมีแรมต่ำสุด

ก็คิดว่าคงพอจะได้ไอเดียกันบ้าง ลองนำไปพิจารณาปรับปรุงเครื่องที่บ้านกันดู

No comments:

Post a Comment