เฟซบุ้คเพจ

เพิ่มเติมอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับช่องสื่อสารผ่านเฟสบุค https://www.facebook.com/monsoonpages ด้วยข่าวสั้นจากสำนักข่าวต่างๆ ทั่วโลก รวดเร็วทันเหตุการณ์

Sunday, May 10, 2015

B-1 Lancer เปรียบ Tu-160 Blackjack

เห็นมีคนสงสัยในเครื่องบินทิ้งระเบิดระหว่าง B-1 Lancer ของสหรัฐ กับ Tu-160 Blackjack ของโซเวียต ว่าเครื่องแบบไหนดีกว่ากัน เห็นว่าน่าสนใจดีก็เลยไปค้นข้อมูลนำมาเขียนเป็นโพสนี้
 B-1 Lancer  / Tu-160 Blackjack
เริ่มต้นกันด้วยการพัฒนาและออกแบบ เครื่องบิน B-1 ออกแบบราวปี 1973-1974 (มีการทบทวนเครื่องจำลอง mock up B-1 ในปลายเดือนตุลาคม 1971)
ส่วน Tu-160 ออกแบบราวปี 1972-1973 แต่รูปร่างหน้าตาที่ออกมากลับดูคล้ายใกล้เคียงกัน ซึ่งต่างก็ไม่ได้คัดลอกหรือขโมยแบบพิมพ์เขียว โซเวียตก็บอกว่า Tu-160 พัฒนามาจากโครงการ Myasischev M-18 ที่ออกแบบในปี 1970

มันเป็นปริศนาในความบังเอิญของแรงบันดาลใจในการออกแบบ ที่ทำให้ออกมาคล้ายๆ กัน หากนับย้อนกันไปก็น่าจะเริ่มต้นจาก Tu-4 Bull ที่คัดลอกจาก B-29 Superfortress

ต่อมาก็เครื่องบิน Il-76 Candid ที่ไปคลับคล้ายคลับคลากับ C-141 Starlifter

เครื่องบินทิ้งระเบิด Tu-26 Backfire ก็มีแนวคิดการออกแบบเช่นเดียวกับ F-111 Aardvark แต่ก็ต่างกันตรงปีกเหนือลำตัว กับ ปีกใต้ลำตัว
สำหรับกรณี Su-27 Flanker กับ F-14 Tomcat แม้จะมีการออกแบบในแนวคิดเดียวกัน แต่ปีกก็แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

อย่างไรก็ตามแต่ขนาดเครื่องของโซเวียตมักจะใหญ่กว่าของอเมริกันเสมอ ยกเว้นเครื่องบินทิ้งระเบิด Tu-95 Bear กับ B-52 Stratofortress ที่ B-52 มีขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อย และเครื่องยนต์ที่ใช้แตกต่างกัน

ต่อไปจะเปรียบเทียบระหว่าง B-1 กับ Tu-160 เป็นตาราง เพื่อให้เห็นความชัดเจน
คุณลักษณะ
B-1B Lancer

Tu-160 Blackjack


นักบินประจำเครื่อง (นาย)
4
4
ลำตัวยาว (เมตร)
44.50
54.10
ความสูง (เมตร)
10.40
13.10
ปีกกางกว้าง (เมตร)
42
55.70
ปีกลีบกว้าง (เมตร)
24
35.60
น้ำหนักเปล่า (กิโลกรัม)
87,100
110,000
น้ำหนักบรรทุก (กิโลกรัม)
148,000
267,600
น้ำหนักบินขึ้นสูงสุด (กิโลกรัม)
216,400
275,000
ความเร็วสูงสุด (มัค)
1.25
2.05
ความเร็วขณะเดินทาง (มัค)
0.92
0.9
พิสัยบิน (กิโลเมตร)
11,997
12,300
รัศมีปฏิบัติการ (กิโลเมตร)
5,543
7,300
เพดานบิน (เมตร)
18,000
15,006
อัตราการไต่ระดับ (เมตรต่อวินาที)

70
แรงขับดันต่อน้ำหนัก
0.38
0.37
ตำบลติดอาวุธภายนอก (จุด)
6
-
น้ำหนักอาวุธภายนอก (กิโลกรัม)
23,000
-
ช่องอาวุธภายใน (ช่อง)
3
2
น้ำหนักอาวุธภายใน (กิโลกรัม)
34,000
40,000
ขึ้นบินครั้งแรก
23 ..1974
19 ..1981
เข้าประจำการ
1 ..1986
30 ..2005

สรุปข้อได้เปรียบของ Tu-160 Blackjack
  • ความเร็วสูงกว่า
  • พิสัยบินไกลกว่า
  • บรรทุกอาวุธภายในได้มากกว่า
สิ่งที่เครื่องบิน B-1 ได้เปรียบ
  • เพดานบินสูงกว่า
  • แรงขับดันต่อน้ำหนักมากกว่า
ข้อดีและข้อด้อยที่นำมาเสนอนั้น ต้องคำนึงด้วยว่า Tu-160 Blackjack ขนาดใหญ่กว่า และน้ำหนักมากกว่าถึง 25 เปอร์เซนต์ แต่ B-1 กลับบรรทุกอาวุธรวมได้มากกว่าคือ 57 ตัน ในขณะที่ Tu-160 บรรทุกได้แค่ 40 ตัน

ส่วนปริศนาอันน่าพิศวงของแรงบันดาลใจในการออกแบบ ก็คงไม่มีข้อมูลอันแท้จริงหลุดออกมาให้คนธรรมดาสามัญได้เห็นได้รับทราบกันอย่างแน่นอน แต่หากต้องสรุปอย่างง่ายๆ เพื่อความสบายใจ ก็คือภารกิจเดียวกัน รูปร่างที่ออกมาก็เลยคล้ายกัน

No comments:

Post a Comment