เฟซบุ้คเพจ

เพิ่มเติมอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับช่องสื่อสารผ่านเฟสบุค https://www.facebook.com/monsoonphotonewspage/ ด้วยข่าวสั้นจากสำนักข่าวต่างๆ ทั่วโลก รวดเร็วทันเหตุการณ์

Saturday, June 18, 2016

คำจำกัดความยาน IFV Namer อิสราเอล

ไปอ่านเจอคำจำกัดของยาน IFV Namer ในบล็อคของรัสเซียว่า
ใช้แคสซี่ของ Mk1 เครื่องยนต์ของ Mk3 และเทคโนฯของ Mk4
IFV Namer ของอิสราเอล
ด้วยความอยากรู้ว่าคำจำกัดความนี้ตรงไหม ก็เลยต้องไปขุด(ค้น)ข้อมูล ได้ความ(รู้)มาดังนี้
แนวคิด IFV Namer ของอิสราเอลนี้ไม่ใช่เป็นแนวคิดใหม่แต่อย่างใด ทั้งนี้เพราะอิสราเอลได้สร้าง IFV - Infantry Fighting Vehicle มานานแล้วโดยได้ดัดแปลงรถถัง Centurion ของอังกฤษมาเสริมความแข็งแรงให้กับพื้นล่างและรอบตัวรถ
ซึ่งหากไล่เรียงลำดังผลของการดัดแปลงรถถัง Centurion แล้วจะเรียงลำดับได้ดังนี้
  1. APC NagmaShot ช่วงพ..2513


  2. IFV Nagmachon ช่วงพ..2523

  3. AEV Puma ช่วงต้นพ..2533
นอกจากนี้ในปีพ..2531 อิสราเอลยังได้สร้างยาน IFV Achzarit (ตรงกับภาษาอังกฤษ “cruel”) โดยสร้างดัดแปลงขึ้นจากรถถัง T-55 ที่ยึดมาได้จากการทำสงครามกับชาติอาหรับ โดยถอดป้อมปืนใหญ่ออก ติดตั้งปืนรีโมทคอนโทล Rafael และเพิ่มประตูท้ายรถเข้าไป
ยาน Achzarit
และในปีพ..2548 อิสราเอลก็ได้นำองค์ความรู้ที่ได้จากการสร้างยาน Infantry Fighting Vehicle แบบต่างๆ ก่อนหน้านี้ บวกกับไอเดียที่จะนำรถถัง Merkava Mk I (สร้างขึ้นพ..2522) ที่ปลดประจำการ รวมทั้ง Merkava Mk II (สร้างปีพ..2526) ที่ไม่สามารถเปลี่ยนจากปืนใหญ่ M68 ขนาด 105 มม. มาเป็นปืนใหญ่ IMI ขนาด 120 มม. มาดัดแปลงสร้างเป็นยาน IFV Namer

ณ จุดนี้ ย้อนกลับไปที่คำจำกัดความฯ ที่ว่า Namer สร้างจาก Mk1 ยังไม่ถูกต้องนักเสียทีเดียว เพราะต้องนับรวม Mk2 เข้าไปด้วย

แต่ต่อมาภายหลังแนวคิดที่จะใช้รถถังเก่าอย่าง Merkava Mk1 และ Mk2 มาดัดแปลงเป็น Namer ก็ถูกยกเลิกไป และให้ใช้แคสซี่ใหม่ของรถถัง Merkava Mk4 ด้วยเหตุผลที่ว่าประหยัดและคุ้มค่ากว่า

ดังนั้นสรุปข้อแรกของคำจำกัดความในเรื่องที่ว่า Namer ใช้แคสซี่ของ Mk1 จึง “ไม่ถูกต้อง” เสียแล้ว
มาดูคำจำกัดความข้อที่สองคือเรื่อง เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ของรถถัง Merkava Mk I คือ เครื่องดีเซลสิบสองวาวล์ระบายความร้อนด้วยอากาศขนาด 908 แรงม้าของ Continental รุ่น AVDS-1790-6A และระบบเกียร์กึ่งอัตโนมัติของ Allison รุ่น CD-850-6BX

ส่วนถัง Merkava Mk II ใช้เครื่องยนต์รุ่นเดียวกันกับ Mk I แต่ระบบเกียร์ใช้รุ่นเดียวกับ Mk III

รถถังMerkava Mk III (สร้างปีพ..2532) เครื่องยนต์ดีเซลสิบสองวาวล์ระบายความร้อนด้วยอากาศขนาด 1,200 แรงม้า ของ Contenental รุ่น AVDS-1790-9AR ระบบเกียร์อัตโนมัติสี่เกียร์ของ Ashot Ashkelon

รถถัง Merkava Mk IV (สร้างปีพ..2546) เครื่องยนต์ดีเซลสิบสองวาวล์ระบายความร้อนด้วยน้ำขนาด 1,500 แรงม้าของ General Dynamics รุ่น GD883 (MTU883) ระบบเกียร์อัตโนมัติห้าเกียร์ของ Ashot Ashkelon

ข้อมูลจากอินเตอร์ตามภาพข้างล่าง ระบุว่า Namer ใช้เครื่องยนต์ ดีเซลสิบสองวาวล์ระบายความร้อนด้วยอากาศขนาด 1,200 แรงม้า ของ Contenental รุ่น AVDS-1790-9AR
ที่มา http://www.army-technology.com/projects/namerheavyarmouredin/
เป็นอันว่าคำจำกัดความข้อสองในเรื่องเครื่องยนต์ ที่ว่า ใช้เครื่องของ Mk3 จึง “ถูกต้อง”
สำหรับคำจำกัดความข้อสุดท้ายคือเรื่อง ใช้เทคโนฯ ของ Mk4
ข้อมูลจากอินเตอร์เน็ทก็ระบุไว้ชัดว่า มีการป้องกันในระดับเดียวกันเท่ากับรถถัง Merkava Mk4
ที่มา http://www.army-technology.com/projects/namerheavyarmouredin/

ด้วยเหตุนี้คำจำกัดความข้อสามในเรื่องเทคโนโลยี่ ที่ว่า ใช้เทคโนฯ ของ Mk4 จึง “ถูกต้อง”
บทสรุปทั้งหมดของคำจำกัดความยาน Namer ในบล็อครัสเซียนั้นเกือบจะถูกทั้งหมด(ถูกสองในสาม) ยกเว้นข้อแรก “ใช้แคสซี่ Mk1” เพราะที่ถูกต้องคือ ใช้แคสซี่ของ Mk4

ส่งท้ายกันอีกหน่อยคือปัจจุบันระบบอาวุธที่ติดตั้งบนยาน Namer คือป้อมปืนรีโมทฯ ขนาด 12.7 มม. ของ Rafael แต่อิสราเอลกำลังมีแผนจะเปลี่ยนเป็นป้อมปืนขนาด 30 มม. ไม่รู้ว่าได้ไอเดียไปจากกองทัพบกไทยรึเปล่า
ป้อมปืนขนาด 30 มม.บนยาน Achzarit 
ขอขอบคุณที่ติดตามอ่าน....monsoon



No comments:

Post a Comment