เฟซบุ้คเพจ

เพิ่มเติมอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับช่องสื่อสารผ่านเฟสบุค https://www.facebook.com/monsoonphotonewspage/ ด้วยข่าวสั้นจากสำนักข่าวต่างๆ ทั่วโลก รวดเร็วทันเหตุการณ์

Sunday, February 18, 2018

Main Battle Tank - MBT 7

เรื่องของรถถังรบหลักเกือบจะจบแล้ว ตอนนี้เป็นตอนที่เจ็ด ย้อนกลับไปอ่านตอนที่หกกันได้ที่ http://monsoonphotonews.blogspot.com/2018/01/main-battle-tank-mbt-6.html



กลุ่มแรกของวันนี้คือ Stridsvagn 122 ของสวีเดน ซึ่งก็คือรถถัง Leopard 2 เทียบเคียงได้กับรุ่น Leo 2A5
ต่อด้วยรถถัง T-84 Oplot ของยูเครน ซึ่งคนไทยน่าจะคุ้นๆ กันดี คันสุดท้ายของกลุ่มแรกคือ Zulfiqar ของอิหร่าน คาดว่าเป็นรถถังที่พัฒนาจากองค์ประกอบหลักของ T-72 ของรัสเซีย และ M48 M60 ของสหรัฐฯ


ในกลุ่มที่สองของวันนี้ เริ่มจากคู่รักคู่แค้นตลอดกาล รถถังรบหลักคันแรก Al-Khalid ของปากีสถาน ซึ่งก็คือรถถัง MBT-2000 ของจีนที่ปากีสถานซื้อมาผลิตในประเทศ ประเทศอินเดียก็ไม่ยอมน้อยหน้าหลังจากตามหลังปากีสถานอยู่สามปีก็ออกรถถังรบหลัก  Arjun ที่ออกแบบและผลิตเอง โดยส่วนใหญ่นำเข้าชิ้นส่วนต่างๆ มาจากต่างประเทศ ซึ่งในปีเดียวกันนี้ปากีสถานก็ไม่ยอมถอย ปรับปรุงรถถัง Type 59 ของจีนที่ซื้อมาเปลี่ยนปืนใหญ๋เป็นขนาด 125มม.โดยได้รับความช่วยเหลือจากประเทศยูเครนให้ชื่อรถถังใหม่นี้ว่า Al-Zarrar


กลุ่มสุดท้ายของวันนี้ประกอบด้วยรถถัง Ramses II ของประเทศอียิปต์ อียิปต์ได้ส่งรถถัง T-54 คันหนึ่งไปให้สหรัฐฯ เพื่อทำการปรับปรุงและเมื่อปรับปรุงเสร็จเรียบร้อยก็ได้ชื่อว่า T-54E (E = อียิปต์) หลังจากนั้นอียิปต์ก็นำมาปรับปรุงรถถัง T-54 ในคลัง
ลำดับต่อมาคือรถถัง Sabra ของอิสราเอล เป็นการปรับปรุงรถถัง M60 ของสหรัฐฯ โดยบริษัท IMI (Israel Military Industries) และรุ่น Mk II เป็นโครงการที่ทำให้กับประเทศตุรกี ทำให้รถถัง Sabra รู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งว่า M60T (T = ตุรกี)
รถถังคันสุดท้ายของวันนี้คือ Bhishma ของอินเดีย รถถังรบหลักคันนี้ก็คือรถถัง T-90S ทีั่ได้รับการพัฒนาด้วยความช่วยเหลือของรัสเซียและฝรั่งเศส


---------------------------------------------------
สรุปลำดับรถถัง(รบ)หลักในตอนที่เจ็ด มีดังนี้
---------------------------------------------------
อันดับ 15 Strv 122 สวีเดน
อันดับ 14 T-84 Oplot ยูเครน
อันดับ 13 Zulfiqar อิหร่าน
อันดับ 12 Al-Khalid ปากีสถาน
อันดับ 11 Arjun อินเดีย
อันดับ 10 Al-Zarrar ปากีสถาน
อันดับ 9 Ramses II อียิปต์
อันดับ 8 Sabra อิสราเอล
อันดับ 7 T-90S Bhishma อินเดีย









No comments:

Post a Comment