เฟซบุ้คเพจ

เพิ่มเติมอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับช่องสื่อสารผ่านเฟสบุค https://www.facebook.com/monsoonphotonewspage/ ด้วยข่าวสั้นจากสำนักข่าวต่างๆ ทั่วโลก รวดเร็วทันเหตุการณ์

Wednesday, September 25, 2019

แผนการจัดหาอาวุธจากสหรัฐฯ ในอีกสามปีข้างหน้าของประเทศเกาหลีใต้


เมื่อวันจันทร์(24 ..)ที่ผ่านมาในการประชุมสุดยอดในนคนนิวยอร์ค ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มุน แจ-อิน ได้ร่างภาพคร่าวๆ ถึงแผนการจัดหาอาวุธจากสหรัฐฯ ในอีกสามปีข้างหน้าของประเทศเกาหลีใต้ต่อนายทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ
มุน และ ทรัมป์ ในการประชุมสุดยอดที่นครนิวยอร์ค

เกาหลีใต้ตั้งเป้าที่จะรับคืนการควบคุมปฏิบัติสงคราม (Wartime Operation Control – Opcon) จากสหรัฐฯ ภายในปีพ..2565 ซึ่งเป็นปีสิ้นสุดการเป็นประธานาธิบดี(ห้าปี)ของนาย มุน แจ-อิน

และเพื่อให้การส่งมอบคืนราบรื่นเกาหลีใต้ได้วางแผนกลยุทธ์ในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับกำลังทหาร ดังนี้
  • ส่วนหนึ่งก็คือโครงการเครื่องบินขับไล่ KAI KF-X
    KAI KF-X
  • การจัดหาเครื่องบิน F-35 เพิ่มเติมอีก 20 ลำ(จากที่จัดซื้อ F-35Aไปแล้ว 40 ลำ
MPN : การจัดหาเพิ่มเติมนั้น เกาหลีใต้อาจจะซื้อเป็นรุ่น F-35B
F-35A ลำแรกของเกาหลีใต้
  • การจัดหาเฮลิคอปเตอร์ประจำเรือพิฆาต โดยมีเฮลิคอปเตอร์ที่สิทธิ์ได้รับการคัดเลือกคือ AW159 Wildcat NH-90 และ MH-60R Seahawk โดยบริษัทคู่แข่งจากยุโรปทั้งสองบริษัทกังวลว่าเกาหลีใต้จะเลือก MH-60R เพราะมีการเมืองสหรัฐฯ เข้ามาเกี่ยวข้อง 
MPN : เมื่อเดือนที่แล้ว(สิงหาคม) ก็มีข่าวว่าสหรัฐฯ อนุมัติขายฮ. MH-60R ให้กับเกาหลีใต้จำนวน 12 ลำมีมูลค่าราว $800 ล้านเหรืยญ
ฮ.MH-60R ของกองทัพเรือสหรัฐฯ 
  • แผนป้องกันประเทศจะเข้าสู่ระยะที่สองของโครงการระบบเตือนภัยล่วงหน้าในปีพ..2564 และมีความเป็นไปได้สูงที่เกาหลีใต้จะซื้อเครื่องบินควบคุมและเตือนภัยล่วงหน้าทางอากาศ(AEW&C) โบอิ้ง E-737 Peace Eye เพิ่มเติมจากที่มีประจำการอยู่แล้ว
MPN : ในปีพ.ศ.2560 ก็มีข่าวออกมาว่าเกาหลีใต้จะซืื้อเครื่องบินเตือนภัยฯ E-737 เพิ่มอีกสองลำ
E-737 Peace Eye ของเกาหลีใต้
  • นอกจากนั้นเกาหลีใต้ยังมองหาแพลตฟอร์มอย่างเช่น Joint Surveillance Target Attack Radar System – JSTARS ภายหลังปีพ..2565
MPN : สำหรับโครงการระบบ JSTARS นี้ กองทัพอากาศสหรัฐฯ ได้ยกเลิกโครงการไปแล้วเนื่องจากระบบฯ ไม่เป็นไปตามความต้องการของการรบสมัยใหม่อีกต่อไป และหันไปดำเนินโครงการอื่นที่เรียกว่า Advanced Battle Management System
ระบบ JSTARS
  • กองทัพเรือเกาหลีใต้ก็มีแผนประจำการเรือพิฆาตติดตั้ง Aegis ด้วยระบบเรด้าร์รุ่นก้าวหน้า บรรทุกจรวด SM-3 หรืออะไรอื่นที่เทียบเท่า SM-6 เพิ่มเติมอีก 3 ลำในปีพ..2571
MPN : ในเรื่องนี้ได้มีข่าวออกเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ปีนี้ว่า นาย Jeong Kyung-doo รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เป็นประธานคณะกรรมการบริหารระดับสูงของฝ่ายบริหารโครงการป้องกันการรุก (DAPA) เห็นด้วยกับงบ $3.3 พันล้านดอลลาร์เพื่อจัดหาเรือพิฆาต KDX-III Sejong the Great ชุดที่สองเพิ่มเติมจำนวน 3 ลำในปี 2571
เรือ KDX-III ชั้น Sejong the Great ของเกาหลีใต้





เครดิตข้อมูล LEE CHUL-JAE, SARAH KIM [kim.sarah@joongang.co.kr]



No comments:

Post a Comment