เฟซบุ้คเพจ

เพิ่มเติมอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับช่องสื่อสารผ่านเฟสบุค https://www.facebook.com/monsoonphotonewspage/ ด้วยข่าวสั้นจากสำนักข่าวต่างๆ ทั่วโลก รวดเร็วทันเหตุการณ์

Tuesday, March 31, 2020

ฐานทัพอากาศเชรตของซีเรีย

วันนี้เห็นข่าวชิ้นหนึ่งเกี่ยวกับเครื่องบินอิสราเอลยิงจรวด 8 ลูกใส่ฐานทัพอากาศ Shayrat (เช-รัด) ของซีเรีย ในจังหวัด Homs (ฮอมส์) โดยระบบป้องกันภัยทางอากาศของซีเรียสกัดจรวดไว้ได้บางส่วน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา


ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า เหตุใดจึงต้องโจมตีฐานทัพอากาศของ Shayrat ฐานทัพอากาศเชรตแห่งนี้มีความสำคัญอย่างไร

จากที่ไปขุดค้นมา พื้นฐานคือ ฐานทัพอากาศ Shayrat ตั้งอยู่ในจังหวัด Homs ประมาณ 25 กม. (15 ไมล์) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมือง Homs ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 10 ตารางกิโลเมตร (4 ตารางไมล์) มีรันเวย์ยาว 3 กม. (2 ไมล์) สองแห่งรวมทั้งโรงเก็บเครื่องบินอาคารและที่เก็บสินค้ามากมาย

ฐานทัพอากาศถูกยึดครองโดยทหารซีเรียตลอดสงครามกลางเมือง 6 ปี และเครื่องบินรบของกองทัพอากาศซีเรีย Su-22 และ MiG-23 บินจากที่นั่น

สาเหตุที่ฐานทัพอากาศนี้ตกเป็นเป้าโจมตี เพราะฐานทัพอากาศชรตถูกใช้เพื่อเก็บอาวุธเคมีจนถึงพ.ศ.2556 เมื่อนายอัสซาดเห็นด้วยกับการทำลายคลังแสงเคมีของประเทศหลังจากที่กองกำลังของเขาถูกกล่าวหาว่ายิงจรวดที่เต็มไปด้วยแก็สทำลายระบบประสาทสรินที่ชานเมืองของดามัสกัสซึ่งเป็นพื้นที่ของฝ่ายกบฏ (ตรงจุดนีคือข้อมูลเรื่องอาวุธเคมี มีความเป็นจริง)

นอกจากนี้ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน 2558 เพียงหนึ่งเดือนหลังจากเปิดตัวการรณรงค์ต่อสู้กับฝ่ายตรงข้ามของนาย Assad ทหารรัสเซียรายงานเริ่มใช้ Shayrat เป็นฐานปฏิบัติการด้านหน้าสำหรับเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mi-24 และ Mi-35 (รัสเซียเข้ามาใช้ฐานทัพนี้)

ภาพถ่ายดาวเทียมที่ได้รับจาก Stratfor ในเดือนธันวาคมแสดงให้เห็นว่ามีงานก่อสร้างเพื่อปรับปรุงฐานทัพอากาศ นักวิเคราะห์ของบริษัทกล่าวว่าการทำงานและการมีเฮลิคอปเตอร์ติดตั้งใหม่บ่งชี้ว่าฐานทัพอากาศแห่งนี้กำลังได้รับความสำคัญจากรัฐบาลซีเรียและรัสเซีย เนื่องจากพวกเขาพยายามที่จะตอบโต้ผู้ก่อการร้ายญิฮาดจากรัฐอิสลาม (IS) ใน Homs เรื่องนี้ได้ถูกปฏิเสธโดยกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย

แต่ภาพจากดาวเทียมที่ถ่ายเพิ่มเติมในตอนท้ายของเดือนมีนาคม 2559 แสดงให้เห็นว่ามีเฮลิคอปเตอร์ Ka-52 Alligator และ Mi-28N Night Hunter ประจำการอยู่ในฐานฯ


อีกทั้งนักสู้จากขบวนการเฮซบอลเลาะห์ของเลบานอนและกองทหารอิรักที่หนุนหลังโดยอิหร่านสนับสนุนกองทัพซีเรียภาคพื้นก็เชื่อว่าจะใช้ฐานทัพ Shayrat แห่งนี้ด้วย

ลองดูประวัติการถูกโจมตีของฐานทัพแห่งนี้กันบ้าง

ฐานทัพอากาศ Shayrat เป็นเป้าหมายแรกในซีเรียของการโจมตีโดยตรงจากสหรัฐนับตั้งแต่เริ่มสงครามเมื่อหกปีที่แล้ว

โฆษกของเพนตากอนแคปต์เจฟฟ์เดวิสกล่าวว่าฐานทัพอากาศ Shayrat ถูกนำมาใช้เพื่อเก็บอาวุธเคมี และหน่วยข่าวกรองสหรัฐประเมินว่าเครื่องบินจากที่นั่นทิ้งระเบิดที่เต็มไปด้วยแก็สทำลายระบบประสาทใน Khan Sheikhoun ฆ่าคนมากกว่า 80 คน แต่ประธานาธิบดีบาชาร์อัลอัสซาดของซีเรียได้ปฏิเสธไม่เคยใช้อาวุธเคมี

เวลาประมาณ 03:40 น. ตามเวลาท้องถิ่น (00:40 GMT) ในวันศุกร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ.2560 เรือพิฆาตของกองทัพเรือสหรัฐฯ สองลำในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออกได้ิยิงจรวด Tomahawk (TLAMs) จำนวน 59 ลูก

ที่ฐานทัพอากาศแคมป์เดวิสกล่าวว่าพวกเขาตั้งเป้าหมายยัง "สิ่งที่ทำให้สนามบินดำเนินการได้" เช่น "เครื่องบิน โรงเก็บเครื่องบินที่แข็ง สถานที่เก็บปิโตรเลียม และบังเกอร์กระสุนระบบป้องกันภัยทางอากาศและเรดาร์"

ทหารซีเรียกล่าวว่าการโจมตีครั้งนี้ทำให้ทหารเสียชีวิต 6 คนและอีกหลายคนได้รับบาดเจ็บและก่อให้เกิด "ความเสียหายทางวัตถุขนาดใหญ่" สำนักข่าว Sana อย่างเป็นทางการรายงานว่าพลเรือน 9 คนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านใกล้กับฐานทัพอากาศรวมถึงเด็กสี 4 คนถูกสังหารจากโจมตีด้วยเช่นกัน

แต่โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวว่าสถานีเก็บอุปกรณ์ อาคารฝึกอบรม โรงเก็บเครื่องบินกองทัพอากาศซีเรียในโรงซ่อมบำรุง 6 แห่ง รวมถึงสถานีเรดาร์ถูกทำลาย เขาเสริมว่าทางวิ่งแท็กซี่และเครื่องบินในที่กำบังไม่เสียหาย โฆษกยังอธิบายถึงประสิทธิภาพของการโจมตีของสหรัฐว่า "ต่ำมาก" โดยมีขีปนาวุธเพียง 23 ลูกเท่านั้นที่มาถึงฐาน Shayrat“
ภาพข่าวที่ปรากฏแสดงให้เห็นถึงความเสียหายของฐานทัพนี้ ซึ่งขัดกับคำแถลงของโฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย

เป็นที่ประจักษ์แก่ผู้เชี่ยวชาญว่าการตัดสินใจโจมตีทางอากาศในซีเรียนั้นเกิดขึ้นในวอชิงตันนานก่อนที่เหตุการณ์จะเกิดขึ้นใน Khan Sheikhoun ซึ่งเป็นเพียงข้ออ้างอย่างเป็นทางการเท่านั้น” เขากล่าวอธิบายว่า "มาตรการลาดตระเวนและการวางแผน" เป็นสิ่งที่จำเป็น (แปลง่ายๆ คือใช้เวลาในการวางแผนที่จะโจมตีมานานแล้ว)



วกกลับมาเข้าเรื่องการโจมตีฐานทัพอากาศเชรตของอิสราเอลครั้งนี้นั้น ไม่น่าจะเกี่ยวกับการที่รัสเซียใช้ฐานทัพนี้เป็นที่ปฏิบัติการ เนื่องจากอย่างไรเสียอิสราเอลก็คงไม่ต้องการประจัญหน้ากับรัสเซียโดยตรงอย่างแน่นอน

จึงทำให้เหลืออีกแค่สองประเด็นคือ
1. ฐานทัพอากาศแห่งนี้ยังคงเป็นคลังอาวุธเคมี และ
2. ฐานทัพแห่งนี้เป็นฐานของขบวนการเฮซบอลเลาะห์ของเลบานอน และกองทหารอิรักที่หนุนหลังโดยอิหร่าน

ประเด็นแรกน่าจะตัดออกไปได้เพราะปัจจุบันนี้ไม่มีรายงานการใช้อาวุธเคมีของฝ่ายรัฐบาลซีเรียต่อฝ่ายตรงข้าม ดังนั้นจึงเหลือประเด็นที่สองคือฐานทัพอากาศแห่งนี้เป็นที่ซ่องสุมกำลังที่ต้องการลบประเทศอิสราเอลออกจากแผนที่โลก

เมื่อเป็นไปตามประเด็นที่สอง แต่ทำไมอิสราเอลถึงโจมตีด้วยจรวดเพียง 8 ลูกในเมื่อฐานทัพฯ แห่งนี้เป็นภัยคุกคามต่ออิสราเอล

ทั้งนี้เพียงเพราะต้องการป้องปรามการปฏิบัติการหรือการเตรียมการปฏิบัติบางอย่างของฝ่ายตรงข้าม หรือเป็นการทดสอบระบบป้องกันภัยทางอากาศ ฯลฯ อันนี้ก็คงต้องติดตามดูกันต่อไป



สำหรับวันนี้ก็คงจบบทความแรกของพ.ศ.2563 ไว้แต่เพียงเท่านี้ ช่วงนี้บทความในเว็ปไซด์อาจจะไม่ค่อยได้อัพเดทนัก แต่ท่านสามารถติดตามข่าวสารอัพเดทได้ทาง FB ที่ @monsoonphotonewspage

ขอขอบคุณแฟนๆ ทุกท่านที่ติดตามข้อมูลและข่าวสารจาก Monsoon(มรสุม)

ขอบคุณข้อมูลจาก :
abc NEWS
BBC NEWS
The Anlantic

No comments:

Post a Comment