เฟซบุ้คเพจ

เพิ่มเติมอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับช่องสื่อสารผ่านเฟสบุค https://www.facebook.com/monsoonphotonewspage/ ด้วยข่าวสั้นจากสำนักข่าวต่างๆ ทั่วโลก รวดเร็วทันเหตุการณ์

Saturday, September 23, 2023

ต้นแบบปืนใหญ่เบาวิถีโค้ง 105 มม.แบบ CS/AH2

ตอนนี้มีการปล่อยภาพและคลิปของการทดสอบยิงต้นแบบปืนใหญ่เบากระสุนวิถีโค้ง(ปบค.)ขนาด 105 มม. แบบ CS/AH2 กันออกมาแล้ว ผู้คนต่างสงสัยกันว่าปืนในภาพและคลิปที่ทดสอบยิงคือปืนใหญ่เบาแบบ L118 รึเปล่า

ภาพจาก บก.สมพงษ์ นนท์อาสา

ค้นหาคำตอบได้ในบทความนี้

ในวันที่ 7 กันยายน พ.ศ.2564 สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ(สทป.)ได้ประกาศจัดจ้างโครงการวิจัยร่วมและพัฒนาจัดสร้างต้นแบบปืนใหญ่เบากระสุนวิถีโค้ง(ปบค.)ขนาด 105 มม. แบบ CS/AH2 ระยะที่1 กับบริษัท Poly Technologies จากประเทศจีน ด้วยงบประมาณ 47,924,650.01 บาท

นับจากนั้นแฟนคลับสายทหารในสังคมออนไลน์ไทยต่างก็อยากทราบว่ารูปร่างหน้าตาของปบค. CS/AH2 จะเป็นอย่างไร ซึ่งเบื้องต้นผู้คนต่างก็คาดเดาไปว่าบริษัทโพลี เทคโนโลยี นั้นเป็นบริษัทนายหน้าให้กับบริษัทผลิตอาวุธ Norinco

ดังนั้นปืนใหญ่เบาที่นำมาเสนอไทยคงเป็นปืนใหญ่ของบ.นอรินโค จึงไปขุดค้นหาภาพของปืนใหญ่เบาขนาด 105 มม.ที่บริษัทนี้ผลิต ซึ่งก็ได้ภาพปืนใหญ่เบา CS/AH2 ของบ.นอรินโคที่นำไปจัดแสดงในงาน  Zhuhai Air Show 2021

ปืนฯ ของบริษัทนอรินโค


นอกจากนี้ยังมีการต่อยอดออกไปอีกว่าปบค. CS/AH2 ที่เสนอให้ไทยน่าจะเป็นรุ่นอัตตาจร เพราะมีภาพปรากฏอยู่บนสื่อของจีน

ต่อมาในวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ.2565 สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ(สทป.)ได้เสนอข่าวการร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในโครงการร่วมวิจัยและพัฒนาปืนใหญ่เบากระสุนวิถีโค้ง ขนาด 105 มม. แบบ CS/AH2  ระหว่าง ทบ. โดย ศป. กับ สทป. ในการดำเนินการวิจัยและพัฒนาต้นแบบปืนใหญ่เบากระสุนวิถีโค้ง

ถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีใครในสังคมออนไลน์ได้เห็นโฉมหน้าที่แท้จริงของปืนใหญ่เบา CS/AH2 เลย จนกระทั่งหนึ่งปืต่อมาในวันที่ 30 มีนาคม พ.ศ.2566 สื่อฯ Jane's โดย Kapil Kajal ได้เสนอเรื่องราวที่ประเทศไทยกำลังวิจัยพัฒนาปืนใหญ่เบาของตนเอง และได้ระบุว่าปืนใหญ่เบา CS/AH2 ของบริษัทโพลี เทคโนโลยีที่สร้างออกมามีรูปลักษณ์เหมือนกับปบค. L118/L119 โดยบริษัทนอรินโคอาจมีส่วนเกี่ยวข้องในการสร้างด้วย

แม้สื่อฯ Janes จะนำเสนอรูปลักษณ์ของปืนฯ ไปแล้ว แต่เรื่องนี้ก็ยังไม่จบเพราะต่อมาในวันที่ 16 เมษายน พ.ศ.2566 ผู้ใช้นามแฝง rglc85tj8h ได้โพสนำเสนอเรื่อง DTI ร่วมมือกับจีนกำลังพัฒนาปืนใหญ่เบาอัตตาจรล้อยาง CS/AH2 ลงบนเวปฯ ในประเทศญี่ปุ่น
ถอดความได้ดังนี้....
"ในปี พ.ศ. 2564 สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (DTI) ของไทยจะตอบสนองต่อคำร้องขอจากกองทัพบกไทยจะร่วมมือกับบริษัท Poly Technologies ของจีนเพื่อพัฒนา CS/AH2 อัตโนมัติแบบติดพาหนะขนาด 105 มม. ติดตั้งบนรถบรรทุกภาคสนาม โดยกำลังพัฒนาอยู่

ปืนใหญ่อัตตาจรขนาด 105 มม. ที่ติดตั้งกับยานพาหนะซึ่งพัฒนาโดยประเทศไทยและจีนร่วมกัน ใช้รถบรรทุกภาคสนามขนาด 6x6 เป็นโครงรถ โดยมีศูนย์กลางของตัวถังรถทำหน้าที่เป็นระบบควบคุมการยิงและพื้นที่สำหรับบรรจุกระสุนและประจุ และปืนใหญ่ ติดตั้งไว้ที่แท่นบรรทุกด้านหลัง

จอบจอดจะถูกวางไว้ที่ด้านล่างของกึ่งกลางตัวรถ และเมื่อทำการยิง มันจะวางไปข้างหน้าและแตะพื้นเพื่อดูดซับแรงถีบกลับของปืน รูปแบบและการจัดเรียงคันไถนี้มีความคล้ายคลึงกันหลายประการกับปืนใหญ่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองแบบล้อยาง Type 09 ขนาด 122 มม. (PCL-09) ที่ควบคุมโดยกองทัพจีน และอาจถูกนำมาใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงในการออกแบบ 

สำหรับ DTI ของไทยก็ได้ทำการพัฒนาปืนใหญ่ M425 ขนาด 105 มม. โดยนำไปติดตั้งบนรถบรรทุกภาคสนาม M35 ที่ผลิตในสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 ถึง พ.ศ. 2556 และเป็นไปได้ว่าองค์ความรู้การวิจัยนี้จะสะท้อนให้เห็นเช่นกัน"
ไม่รู้ว่าชาวญี่ปุ่นรายนี้ได้ข้อมูลมาจากที่ใด ถึงขนาดระบุว่าเป็นรถบรรทุกแบบ 6x6 รวมทั้งการวางแบบแผนองค์ประกอบของตัวรถได้อย่างละเอียด ว่าคล้ายคลึงกับปืนใหญ่อัตตาจร PCL-09 ของจีน

แต่การทิ้งท้ายไว้ ก็แสดงให้เห็นถึงความกังขาของผู้เขียนและการเชื่อถือได้ของข้อมูลที่นำเสนอ...
ทั้งปืนใหญ่อัตตาจรล้อยางของจีนและของไทยอาจจะนำมาใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงในการออกแบบ

ความกังขาอีกประการหนึ่งก็คือภาพปืนใหญ่เบา CS/AH2 ที่เขาอ้างอิงถึงในเนื้อหาก็คือภาพปืนฯ ของบริษัทนอรินโคที่นำไปจัดแสดงในงาน Zhuhai Air Show 2021

ณ วันนี้วันที่ 23 กันยายน พ.ศ.2566 ได้มีการเผยแพร่ภาพและคลิปการยิงทดสอบต้นแบบปืน ปบค.CS/AH2 ใน youtube


ภาพปืน ปบค. CS/AH2 จาก บก.สมพงษ์ นนท์อาสา

ต้นแบบปืน ปบค. CS/AH2

ตอนนี้ผู้คนทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ไม่ได้ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด ก็เริ่มสับสนว่าต้นแแบบปืนฯ ที่ทดสอบยิงคือปืนใหญ่แบบ L118/L119 ของอังกฤษรึเปล่า 

วันนี้ MPN จะมาสรุปผลที่ได้จากการขุดค้นข้อมูลปืน ปบค. CS/AH2 ของจีนจากอินเตอร์เน็ตมาให้ทุกท่านพิจารณากัน

จากการขุดค้นข้อมูลในอินเตอร์เน็ต สรุปได้ว่าปืนใหญ่เบาขนาด 105 มม. CS/AH2 ของจีนจะมีสองแบบคือ
1. ปืนใหญ่เบา CS/AH2 ของบริษัท Norinco (นำเสนอภาพไปแล้วช่วงต้นของบทความนี้)
และ
2. ปืนใหญ่เบา CS/AH2 ของบริษัท  Poly Technologies
ปืนฯ ของบริษัทโพลี เทคโนโลยี

บทความของสื่อฯ Janes โดย Kapil Kajal ในวันที่ 30 มีนาคม พ.ศ.2566 ถูกต้องทุกประการที่ว่าปืนฯ CS/AH2 มีหน้าตาเหมือนปืนฯ L118/L119
ส่วนเรื่องการออกแบบที่ออกมาเหมือนกันนี้คงไม่พูดคุยต่อ เพราะมันปรากฏชัดอยู่ต่อหน้าต่อตาแล้ว ลับลมคมในอย่างไรคนภายนอกอย่างเราๆ ไม่มีทางรู้

ทั้งนี้ทุกท่านต้องตระหนักถึงบริษัทที่ได้รับสัญญาของโครงการฯ นี้ไปด้วย ซึ่งก็คือ บริษัท Poly Technologies

ดังนั้นปืนที่ได้รับก็ต้องเป็นปืนที่สร้างขึ้นโดยบริษัทนี้ ไม่ใช่ปืนของบริษัทอื่น

สำหรับประเด็น ปืนใหญ่เบาอัตตาจรล้อยาง CS/AH2 ของไทยนั้นคงไม่มีอย่างแน่นอน ทั้งนี้เพราะ DTI ก็ระบุวัตถูประสงค์ของโครงการฯ อย่างชัดแจ้งแล้วว่าเป็น โครงการวิจัยร่วมและพัฒนาจัดสร้างต้นแบบปืนใหญ่เบากระสุนวิถีโค้ง(ปบค.)ขนาด 105 มม. แบบ CS/AH2

ส่วนปืนใหญ่เบาอัตตาจรล้อยางขนาด 105 มม. CS/AH2 ถ้าจะมี...ก็คงเป็นของบริษัท Norinco

**************************************

No comments:

Post a Comment