เกร็ดความรู้เกี่ยวกับเครื่องบิน F-16
โดย.. monsoon
ห่างหายกันไปนาน ไม่ได้มานำเสนอข่าวคราวในวงการทหาร ส่งท้ายปีเก่าวันนี้ก็เลยนำความรู้เกี่ยวกับเครื่องบินทวิบท(Multi role) ลำที่เป็นที่รู้จักกันทั่วโลกมาช้านานตั้งแต่ปี 1974(พ.ศ.2517) นั่นคือเครื่องบิน F-16
F-16
ผลิตโดยบ.เจอเนอรัล ไดนามิค มีชื่อเรียกขานอย่างเป็นทางการว่า “ไฟติ้ง ฟอลคอน” (Fighting Falcon)
แต่ก็ยังมีอีกชื่อหนึ่งที่ไม่เป็นทางการซึ่งมักใช้เรียกกันในหมู่นักบิน นั่นคือ “ไวเปอร์”(Viper)
สำหรับคุณสมบัติและสมรรถนะของเครื่องบิน ผมจะไม่ขอนำมากล่าวในที่นี้
เพราะมันไม่ใช่เกร็ดความรู้ที่ผมตั้งใจจะนำเสนอ
อีกทั้งท่านผู้อ่านที่สนใจก็สามารถค้นหาอ่านได้จากในอินเตอร์เน็ท
แต่เกร็ดความรู้ที่ผมจะนำมาเสนอในวันนี้นั้น เป็นเรื่องเกี่ยวกับการจำแนกเครื่องบิน F-16 ซึ่งคิดว่าน่าจะมีประโยชน์แก่ท่านผู้อ่าน
อย่างน้อยก็เพิ่มความรู้เกี่ยวกับเครื่องบินที่สร้างตำนานและวีรกรรมต่างๆ
ไว้อย่างมากมายทั่วโลก
มาเริ่มต้นทำความรู้จักกับเครื่องบิน F-16 ในแบบฉบับของ monsoon กัน
F-16
มาตรฐานตั้งแต่รุ่นแรกไปจนถึงรุ่นล่าสุด(ปัจจุบัน) จะใช้เป็นตัวอักษรกำกับ
เรียงกันไปดังนี้คือ รุ่น A, B, C, D, E, F
สำหรับอักษรอื่นนอกเหนือจากที่กล่าวมา เช่น F-16I หรือ F-16IQ เป็นรุ่นเฉพาะไม่ใช่รุ่นมาตาฐาน ซึ่งจะกล่าวถึงในภายหลัง
การแยกความแตกต่างลำดับแรกคือ ต้องแยกแยะเครื่องบิน F-16 แบบที่นั่งเดียว
กับ แบบสองที่นั่ง ออกจากกันให้ได้เสียก่อน เพราะความแตกต่างระหว่างแบบที่นั่งเดียวกับสองที่นั่งคือ
แบบที่นั่งเดียวเป็นเครื่องบินรบ และแบบสองที่นั่งเป็นเครื่องฝึกบิน
หากท่านผุ้อ่านเคยสังเกตจะเห็นว่าในการสั่งซื้อเครื่องบิน F-16 ไม่วาประเทศใดก็ตาม จะสั่งซื้อเคริ่องบินรุ่นสองที่นั่งจำนวนน้อยกว่าเครื่องบินรุ่นที่นั่งเดียว ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากเป็นรุ่นเครื่องบินฝึกนั่นเอง
การมองแยกตัวสายตาคงไม่ยาก
แต่หากต้องแยกจากตัวอักษรกำกับรุ่นก็อาจจะต้องความเข้าใจกันนิดหน่อย นั่นคือ
- เครื่องที่เป็นแบบที่นั่งเดียว คือรุ่น A หรือ C หรือ E
- ส่วน รุ่น B หรือ D หรือ F เป็นเครื่องบินแบบสองที่นั่ง
ซึ่งหากเราจับกลุ่มกันแล้ว ก็สามารถอธิบายความได้อีกรูปแบบหนึ่ง
ก็คือปัจจุบันมีเครื่องบิน F-16 แค่ 3 ยุคเท่านั้น ดังนี้
- ยุคที่ 1 คือ
รุ่น A และรุ่น B
- ยุคที่ 2 คือ รุ่น
C และรุ่น D
- ยุคที่ 3 คือ รุ่น E และรุ่น F
เกร็ดความรู้ยังไม่จบแค่นี้ เพราะในแต่ละรุ่นพื้นฐานยังมีแยกย่อยออกเป็นบล็อค(block) ต่างๆ
อีก และเพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น ผมจึงสรุปแยกบล็อคต่างๆ ให้ดูง่ายขึ้น ดังนี้
ยุคแรก F-16 A/B มี
- Block 1
- block 5
- Block 10
- Block 15
- Block 15
OCU (Operational Capability Upgrade)
- และ Block 20
ยุคที่สอง F-16 C/D มี
- Block 25
- Block 30
- Block 32
- Block 40
- Block 42
- Block 50
และ
- Block 52
- Block 52+
ยุคที่สาม F-16 E/F มี
- Block 60
ที่กล่าวมานี้ก็คือการจำแนกแยกแยะหลักๆ ส่วนรหัสที่ใช้เรียกกันนั้นก็ต้องเทียบเคียบจากรุ่นและบล็อคเหล่านี้
ตัวอย่างเช่น เครื่องบิน F-16 ที่ประเทศไทยมีใช้อยู่คือเครื่องบิน "F-16A block 15"
และการเรียกชื่อนั้นจะไม่มีการข้ามรุ่นข้ามบล็อค เช่น "F-16A block 30" ตัวอย่างอันนี้คือเครื่องบิน F-16 รุ่นที่ไม่มีอยู่ในโลก คนที่กล่าวอ้างเช่นนี้คือคนที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับเครื่องบิน F-16 เป็นต้น
และการเรียกชื่อนั้นจะไม่มีการข้ามรุ่นข้ามบล็อค เช่น "F-16A block 30" ตัวอย่างอันนี้คือเครื่องบิน F-16 รุ่นที่ไม่มีอยู่ในโลก คนที่กล่าวอ้างเช่นนี้คือคนที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับเครื่องบิน F-16 เป็นต้น
ปกติแล้ว F-16 รุ่นใหม่อย่างรุ่น E/F ย่อมต้องทันสมัยกว่ารุ่นเก่าอย่าง
A/B หรือ C/D
และบล๊อคเลขมากๆ ก็ย่อมดีกว่าเลขน้อยๆ ตัวอย่างเช่น F-16A Block 15 ต้องเก่าและด้อยกว่า F-16C Block 40 และ
F-16C Block 40 จะไม่ทันสมัยเท่า
F-16C Block 52
คราวนี้มาถึง F-16 รุ่นนอกเหนือจากรุ่นมาตรฐาน(A/B/C/D/E/F) กันบ้าง
รุ่นตัวอักษรอื่นนั้นจะแสดงถึงเอกลักษณ์เฉพาะตัวรวมทั้งคุณสมบัติที่แตกต่างไปจากรุ่นมาตรฐานด้วย
กล่าวคือเครื่องบิน F-16 รุ่นพิเศษเหล่านั้นจะถูกเพิ่ม หรือลดสเปค
ไปจากรุ่นมาตรฐาน
ตัวอย่างเช่น
- F-16N เป็นเครื่องบินสำหรับกองทัพเรือสหรัฐ ก็คือเครื่องบิน F-16C Block 30 ที่ติดตั้งอุปกรณ์สำหรับลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบิน เพิ่มเติมแตกต่างไปจาก F-16C Block 30 ทั่วไป
- F-16I เป็นเครื่องบินสำหรับกองทัพอากาศอิสราเอล ก็คือเครื่องบิน F-16D Block 52 ที่ใส่ครอบสันหลังสำหรับช่องสื่อสารและควบคุมการบิน(dorsal avionics compartment) รวมทั้งติดถังเชื่อเพลิงแบบแนบข้างลำตัว(Conformal Fuel Tanks - CFT) เพิ่มเข้าไป
- F-16IQ เป็นเครืองบินสำหรับกองทัพอากาศอิรัค
ก็คือเครื่องบิน F-16C/D Block 52 แต่ลดสเปคลง
รายละเอียดยังไม่หมดแค่นั้น ยังมีรหัสรุ่นอื่นๆ อีก ที่คุ้นๆกัน หลักๆ
ก็คือ
F-16 MLU : Mid-Life Update
เป็นชื่อเรียกของเครื่อง F-16 A หรือ B ในบล็อคแรกๆ (Block1-15) ที่ผ่านกระบวนการยืดอายุการใช้งาน
ซึ่งภายหลังการอัพเกรดแล้ว เครื่องบินเหล่านั้นจะเปลี่ยนการเรียกจากเดิม มาเป็น F-16
MLU
F-16 ADF : Air Defense Fighter
เป็นเครื่องสำหรับกองกำลังป้องกันภัยทางอากาศสหรัฐ
ที่มีหน้าที่ดูแลป้องกันพื้นฟ้าภายในประเทศอเมริกา ก็คือเครื่องบิน F-16
Block15 OCU(Operational Capability Upgrade) ที่นำมาติดอุปกรณ์ตามมาตรฐาน
ADF
เรื่องของรหัสรุ่นต่างๆ ยังมีอีกมากมาย แต่เป็นรายละเอียดหลีกย่อยที่ไม่ค่อยปรากฏให้เห็นโดยทั่วไปนัก
และเราๆ ท่านๆ ก็ไม่จำเป็นต้องรับรู้ไปให้ปวดหัว ดังนั้นผมจึงไม่ขอยกมากล่าว
ก็คงต้องจบบทความส่งท้ายปีเก่า 2012 “เกร็ดความรู้เกี่ยวกับเครื่องบิน F-16” ไว้แต่เพียงเท่านี้ หวังว่าบทความนี้คงจะสร้างพื้นฐานความเข้าใจและมีประโยชน์สำหรับท่านผู้อ่านที่สนใจในเครื่องบินที่มีชื่อเสียงก้องโลกลำนี้บ้างไม่มากก็น้อย.......โชคดีปีใหม่ครับ......
นสพ.TGN เนื้อที่ไม่พอ เนื่องจากเป็นฉบับ ธันวามหาราช
ReplyDeleteดังนั้น จึงน่าจะลงในฉบับเดือนมกราคม 2013 แทน
แล้ว F-16/79ล่ะ
ReplyDelete