เฟซบุ้คเพจ

เพิ่มเติมอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับช่องสื่อสารผ่านเฟสบุค https://www.facebook.com/monsoonphotonewspage/ ด้วยข่าวสั้นจากสำนักข่าวต่างๆ ทั่วโลก รวดเร็วทันเหตุการณ์

Sunday, October 6, 2013

The Beginning โดย One OK Rock

ช่วงสองอาทิตย์ที่ผ่านมา มีภารกิจวุ่นวายมากมาย ไม่มีเวลาอัพเดทบล็อคเหมือนที่เคยทำประจำ
แต่พอมีเวลาก็จะหาเนื้อหามาอัพเดทให้ได้อ่านกัน

วันนี้ก็เป็นอีกวันที่ได้พักผ่อนหลังจากตรากตรำปฏิบัติภารกิจมา จึงเพิ่งมีโอกาสเปิดหนังญี่ปุ่นที่โหลดเก็บไว้มาชม นั่นคือภาพยนตร์เรื่อง Rurouni Kenshin หรือชื่อเรื่องภาษาไทยว่า เคนชิน ซามูไร X ที่เข้าฉายในเดือน พฤษภาคม 2012 ปีที่แล้ว


เคนชิน มือพิฆาตบัตโตไซ เป็นภาพยนต์ที่สร้างจากเรื่องในหนังสือการ์ตูน
แต่ที่จะกล่าวถึงไม่ใช่เนื้อหา แต่จะเป็นบทเพลงปิดฉากของภาพยนตร์เรื่องนี้


เพลงปิดท้ายของภาพยนตร์เรื่องนี้ แสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการและการพัฒนาด้านดนตรีสากลของญี่ปุ่น
ไม่ว่าจะทั้งทางด้านดนตรี และการร้อง ทำมีการพัฒนาอยู่อย่างต่อเนือง (จากเดิมที่คนร้องจะร้องภาษาอังกฤษแบบสำเนียงญี่ปุ่น)

ซึ่งทำให้ต้องหันกลับมามองวงการเพลงของเมืองไทย ที่ในปัจจุบัน แทบจะหาคุณค่าทางด้านตนตรีไม่ได้เลย ทุกค่ายเพลงในตอนนี้ล้วนมุ่งแต่ทำเพลงออกมาเพื่อสร้างรายได้ (ทำไมมันช่างเหมือน การเมืองของไทย จัง)

เมื่อ 8-10 ปีก่อนนี้น่าจะเป็นยุคสุดท้ายแห่งคุณค่าด้านดนตรีของไทย สำหรับปัจจุบันนั้นเป็นการทำเพลงเพื่อสร้างรายได้เข้ากระเป๋าแต่เพียงเท่านั้น
เพลงดีๆ มีคุณค่าแทบจะไม่เหลือให้ได้ฟังกันอีก คงเหลือแค่วงการเพลงลูกทุ่งที่ยังจะพอมีเพลงที่มีคุณค่าด้านดนตรีหลงเหลือให้ได้ฟังกันอยู่บ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็คงวิบัติไปตามกระแสอำนาจเงินไปหมดแล้ว

อย่าต้องให้วิจารณ์กันไปมากกว่านี้เลย มาฟังเพลงปิดฉากของภาพยนต์ เคนชิน ซามูไร X หรือในชื่อภาษาอังกฤษว่า Wandering Samurai
(ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าเพลงที่มีคุณค่าคือเพลงร็อค แต่ให้ฟังคุณภาพโดยรวม จังหวะ เครื่องดนตรี น้ำเสียง ทุกๆ อย่างมันต้องประกอบกัน)

เพลงนั้นคือ The Beginning ของวงดนตรี One OK Rock

No comments:

Post a Comment