เฟซบุ้คเพจ

เพิ่มเติมอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับช่องสื่อสารผ่านเฟสบุค https://www.facebook.com/monsoonphotonewspage/ ด้วยข่าวสั้นจากสำนักข่าวต่างๆ ทั่วโลก รวดเร็วทันเหตุการณ์

Friday, October 3, 2014

ญี่ปุ่นจะสร้างเครื่องบินเตือนภัยล่วงหน้าของตนเอง

เมื่อต้นปี 2013 ญี่ปุ่นได้ประจำการเครื่องบินลาดตะเวณ P1 ที่สร้างขึ้นเองภายในประเทศโดยบริษํท คาวาซากิ ณ ฐานบิน Atsugi ใน Kanagawa Perfecture ซึ่งอยู่ทางใต้ของภูมิภาค Kanto
Kawasaki P-1
โดยมีแผนที่จะผลิตเครื่องบินลาดตระเวณ P-1 ของตนเองจำนวน 70 ลำเพื่อนำเข้าประจำการทดแทนเครื่องบินลาดตระเวณ P-3C Orion ของสหรัฐฯ ที่มีประจำการอยู่ 80 ลำ


มาปีนี้ (2014) ญี่ปุ่นได้ความต้องการจะสร้างเครื่องบินเตือนภัยล่วงหน้าเพื่อนำเข้าประจำการทดแทนเครื่องบินเตือนภัยล่วงหน้า E-2C Hawkeye ที่สร้างโดยสหรัฐฯ ซึ่งมีประจำการอยู่ 13 ลำ ในราวกลางปี 2020
E-2C Hawkeye
โดยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมได้ของบประมาณเป็นเงิน 80ล้านเยนในปีงบประมาณ 2015 เพื่อศึกษาวิจัยและจัดทำ mock up เครื่องบิน AEW ที่จะสร้าง

โครงการ J-AEW นี้เกิดขึ้นหลังจากที่ญี่ปุ่นได้หยิบยกเรื่องห้ามขายอาวุธเพื่อการส่งออก มาพิจารณา อย่างไรก็ตามโครงการนี้อาจจะมีผลกระทบจากงบประมาณโครงการเครื่องบินลาดตระเวณ P-1 ที่ใช้งบประมาณไป 2.53 แสนล้านเยนในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา (โครงการบ.. P-1 เริ่มต้นปี 2001)

สำหรับเครื่องบิน AEW ที่ญี่ปุ่นจะสร้างเองนั้น คาดกันว่าจะเป็นการต่อยอด บ.. P-1 โดยติดตั้งจานเรด้าห์ซึ่งจะใช้เทคโนโลยีเช่นเดียวกับที่ใช้ในสถานีเรด้าห์ภาคพื้นเหนือลำตัวของเครื่องบิน



ปัจจุบันกองกำลังตนเองของญี่ปุ่นใช้เครื่องบิน AEW - E-2C Hawkeye ร่วมกับเครื่องบิน AWAC - E-767

E-767



No comments:

Post a Comment