เฟซบุ้คเพจ

เพิ่มเติมอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับช่องสื่อสารผ่านเฟสบุค https://www.facebook.com/monsoonphotonewspage/ ด้วยข่าวสั้นจากสำนักข่าวต่างๆ ทั่วโลก รวดเร็วทันเหตุการณ์

Saturday, August 1, 2015

มาเลเซียซื้อจรวด Starstreak

ในปีพ.ศ.2555 กองทัพบกได้จัดหาระบบจรวดนำวิถี สตาร์สเตรค (Starstreak) เป็นระบบอาวุธต่อต้านอากาศยานระยะสั้น ของบ.ธาเลส (Thales) ประเทศอังกฤษ เข้าประจำการในกองทัพบก
ทำให้กองทัพบกของไทยกลายเป็นประเทศที่ 3 ที่ซื้อระบบป้องกันภัยทางอากาศนี้ ต่อจากกองทัพสหราชอาณาจักร และกองทัพแอฟริกาใต้


เมื่อวันพฤหัสที่ 30 กรกฏาคม 2558 มาเลเซียได้ลงนามสั่งซื้อาระบบจรวดนำวิถี สตาร์สเตรค (Starstreak) ติดตั้งบนรถ Weststar GK-M1 เพื่อนำเข้าประจำการแทนระบบ Starburst
(ทำให้ประเทศมาเลเซียเป็นประเทศที่สี่ ที่ใช้ระบบจรวดสตาร์เตรค)
Starburst บนรถ Land Rover
รถ  Weststar GK-M1 ของกองทัพมาเลเซียคือรถประเภท Light Strike Vehicles (LSV) ใช้เครื่องยนต์ดีเซลของโตโยต้า(ไฮลักซ์) ที่นำเข้าประจำการทดแทนรถแบบ 4x4 ทั้งหมดของกองทัพ ในปีพ.ศ.2555
Starstreak บนรถ GK-M1
รถ GK-M1 นี้ก็มีความน่าสนใจตรงเป็นรถทีประกอบในประเทศไทย บ.Weststar Group บริษัทมาเลเซีย(เป็นบริษัทในเครือของบริษัท Global Komited) แต่มีโรงงานในกลุ่มตั้งอยู่ที่อำเภอพัทยา จ.ชลบุรี ประเทศไทย

ระบบจรวดนำวิถี สตาร์สเตรค (Starstreak) เป็นระบบอาวุธต่อต้านอากาศยานระยะสั้นมาก ผลิตโดย Thales Air Defence สหราชอาณาจักร เป็นจรวดประเภทพื้นสู่อากาศสำหรับประทับบ่ายิง หรือ ติดตั้งบนยานพาหนะบนบก รวมถึงติดตั้งบนเฮลิค๊อปเตอร์แบบ AH-64 Apache เพื่อใช้เป็นอาวุธยิงจากอากาศสู่อากาศ
คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย
ตัวจรวดแบ่งออกเป็น 3 ลูก พุ่งเข้าหาเป้าหมายทำให้ยากต่อการต่อต้านหรือหลบหลีก ตามข้อมูลของบริษัททาเลส สตาร์สเตรค มีความเร็วสูงสุดกว่า 3 เท่าของความเร็วเสียง ซึ่งทำให้สามารถยิงทำลายจรวดโจมตีของข้าศึกในระยะ 1 กม.ได้ทัน ก่อนที่มันจะถึงเป้าหมายภาคพื้นดิน และยิงทำลายโดรน หรือเฮลิคอปเตอร์โจมตีของข้าศึกได้ในระยะยิงดังกล่าว

ระบบการเล็งของสตาร์สเตรคจะควบคุมจรวดที่มีจำนวน 3 ลูกในชุดเดียวกัน ที่นำวิถีด้วยเลเซอร์ ตลอดระยะทางที่พุ่งเข้าหายานข้าศึกอย่างแม่นยำ ลดการสร้างความสูญเสียแก่วัตถุที่มิใช่เป้าหมายเพื่อการทำลาย


นอกจากนี้ Starstreak ยังเป็นระบบที่มีค่าใช้จ่ายในการดูแลต่ำที่สุด เนื่องจากแทบไม่ต้องการการบำรุงรักษาใดๆ ตลอดอายุใช้งาน 15 ปี

ชมคลิ้ปสารคดีจรวดสตาร์สเตรค


รถ First Win ของไทยเราก็สามารถติดตั้งระบบจรวด Starstreak


No comments:

Post a Comment