Friday 13 คืนวันศุกร์ที่ 13 วันนี้ ก็ขอนำข่าวอาวุธแดนปลาดิบกำลังเป็นที่จับตามองกันช่วงนี้ มีกระแสข่าวลือ
ข่าวซุบซิบ
ว่ากองทัพไทยกำลังหมายตาอยู่
เท่าที่ได้รับทราบมาก็เห็นมีอยู่สองชิ้น
คือ
P-1 และ
US-2
เริ่มต้นกันที่รายการแรก
Kawasaki P-1
เครื่องบิน
P-1
เป็นเครื่องบินลาดตระเวณตรวจการณ์ทางทะเล
เข้าประจำการในกองกำลังฯ
ญี่ปุ่น
เมื่อวันที่
26 มีนาคม
พ.ศ.2556
เพื่อทดแทนเครื่องบินสหรัฐฯ
P-3C Orion (เครื่องบิน
P-3 Orion ของสหรัฐฯ
ขึ้นบินครั้งแรกเมื่อวันที่
15 สิงหาคม
พ.ศ.2528)
สำหรับราชนาวีไทยก็มีเครื่องบิน
P-3T 3 ลำ
สำหรับภารกิจต่อต้านเรือ(ผิวน้ำ)และปราบเรือดำน้ำ
เครื่องบิน
P-3T ของไทยที่จัดซื้อมาในปี
พ.ศ.2537
คือเครื่องบิน
P-3A ของกองทัพเรือสหรัฐฯ
ที่ผ่านการดัดแปลงให้เหมาะสมกับราชนาวีไทย
โดยจัดหามาจำนวน
5 ลำ
แบ่งเป็นสามลำสำหรับภารกิจ
และหนึ่งลำใช้สำรองเป็นอะไหล่ ส่วนลำสุดท้ายถูกนำไปใช้ทดสอบติดตั้งเครื่องยนต์
T-56-A-14 และคาดว่าลำที่ใช้ทดสอบเครื่องยนต์นี้น่าจะใช้รหัสว่า
VP-3T
P-3T |
ต่อมาในปี
พ.ศ.2546
ราชนาวีไทยได้ตัดสินใจปรับปรุงระบบเรด้าห์ของเครื่องบิน
P-3T โดยเปลี่ยนเรด้าห์
APS-80 มาเป็นเรด้าห์พาณิชย์ COTS (Commercial Off The Shelf) ของ
Raytheon รุ่น
SeaVue แทน
ณ จุดนี้มีเรื่องเล่าจากทีมตรวจสอบและประเมินค่าฯ ของสหรัฐ ที่มาทำการตรวจสภาพเครื่องบิน P-3T ก่อนประเมินและทำข้อเสนอในการปรับปรุงระบบเรด้าห์ว่า ทีมงานฯ ได้บินมาตรวจสภาพเครื่องบินของราชนาวีทั้งสามลำที่อู่ตะเภา รู้สึกประหลาดใจที่สภาพของเครื่องบินทั้งสามอยู่ในสภาพที่ดีกว่าที่พวกเขาคาดคิดไว้ เพราะช่างไทยอยู่ภายใต้ความจำกัดของงบประมาณ และขีดความสามารถในการบำรุงรักษา ตลอดจนสภาพภูมิอากาศ รวมทั้งไม่มีการยกเครื่องใหญ่ (overhaul) ใดๆ ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา
ปัจจุบันรับทราบมาว่า
P-3T
ทั้งสามลำได้ปลดประจำการทั้งหมดแล้วเนื่องจากใช้งบประมาณสูงในการซ่อมบำรุง
ดังนั้นการมองหาเครื่องบินที่จะมาทดแทนเครื่องบินฯ
ทั้งสามลำ
จึงเล็งไปที่เครื่องบินที่ถูกออกแบบมาสำหรับภารกิจที่สอดคล้องคล้ายคลึงกัน
เครื่องบิน
Kawasaki P-1 ของญี่ปุ่นก็เป็นเครื่องบินหนึ่งที่ถูกออกแบบมาเพื่อภารกิจนี้
แต่ที่น่าจับตามองก็คือราคา
เพราะในวิกิฯ
แจ้งว่าตกลำละ
140.8 ล้านเหรียญ แต่ทั้งนี้จะนำไปเทียบกับราคาของเครื่องบิน
P-3T
ก็คงจะไม่ได้เพราะเป็นเครื่องยนต์คนละประเภทกัน
รวมทั้งเทคโนโลยีของอุปกรณ์ก็ต่างยุคกัน หากจะเปรียบก็คงต้องไปเทียบกับเครื่องบิน P-8 Poseidon ของสหรัฐที่ตกลำละ 265-275 ล้านเหรียญ
คราวนี้เราก็มาค่อยดูกันต่อไปว่าเครื่องบินสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Kawasaki P-1 จะมีโอกาสได้มาประจำการรับใช้ชาติไทยของเราหรือไม่
สำหรับรายการที่สอง
ShinMaywa Industries Ltd US-2 ขอยกยอดไปก่อน เนื่องจากวันนี้หมดเวลาอัพเดท เพราะมีภารกิจยาวตลอดสุดสัปดาห์จนถึงต้นสัปดาห์หน้า
No comments:
Post a Comment