เฟซบุ้คเพจ

เพิ่มเติมอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับช่องสื่อสารผ่านเฟสบุค https://www.facebook.com/monsoonphotonewspage/ ด้วยข่าวสั้นจากสำนักข่าวต่างๆ ทั่วโลก รวดเร็วทันเหตุการณ์

Thursday, October 20, 2016

Centauro II ยานเกราะล้อยางแบบใหม่ของอิตาลี

ต้นแบบยานเกราะล้อยางแบบใหม่ Centauro II ของอิตาลี ผลงานการพัฒนาร่วมกันระหว่างบ. Leonardo-Finmeccanica และบ. Iveco

ปรากฏตัวในสนามทดสอบ Cecchignola เขตชานเมืองของกรุงโรมเมื่อวานนี้(พุธ 19 ต.ค.) เพื่อสาธิตสมรรถภาพ

ยานล้อ Centauro II น้ำหนัก 30 ตัน ติดตั้งเครื่องยนต์ใหม่ขนาด 720 แรงม้าที่ให้กำลัง 24 แรงม้าต่อตัน (B1-Centauro ให้กำลัง 19 แรงม้าต่อตัน)

ระบบสื่อสารแบบดิจิตอล และปืนใหญ่ขนาด 120/42 มม.(B1-Centauro ติดปืนขนาด 105/52 มม.)
ปืน OTO-melara HITFACT 120 มม.
บนป้อมปืนสามารถเลือกติดตั้งปืนได้หลายแบบ เช่น ปืนกลต่อต้านอากาศยานที่ควบคุมจากภายในป้อม HITROLE หรือ ปืนกลขนาด 7.62 มม. หรือ 12.7 มม. หรือ เครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 40 มม.


นอกเหนือจากนี้คือ ออกแบบลำตัวใหม่ และติดตั้งเกราะป้องกันที่ดีกว่า สำหรับล้อนอกจากจะวิ่งได้แม้ยางแบบ(run-flat) ยังมีระบบ digital tyre pressure control (CTIS) ทำให้ยานล้อ Centauro II เคลื่อนที่ในทุกสภาพพื้นที่

กองทัพอิตาลีคาดหมายจะสั่งซื้อจำนวน 150 คันและนำไปทดแทนยานล้อ B1-Centauro ที่ออกมาเมื่อปีพ.ศ.2552 แต่ไม่ได้ติดตั้งระบบสื่อสารแบบดิจิตอล ทำให้ไม่สามารถทำงานร่วมกับยานล้อลำเลียงพลรุ่นใหม่อย่าง Freccia
Freccia IFV
ยานล้อ Centauro II นี้ราคาถูกกว่ารถถัง น้ำหนักเบากว่า และคล่องตัวกว่า เหมาะสำหรับกองพลน้อย(เคลื่อนที่เร็ว)ขนาดกลางโดยปฏิบัติงานร่วมกับยานล้อลำเลียงพล Freccia ที่ติดตั้งปืนขนาด 25 มม.

อิตาลีต้องการใช้ยานล้อ Centauro II เป็นยานล้อพิฆาตรถถัง แทนที่จะใช้รถถังแท้ๆ จริงติดตั้งปืนใหญ่ขนาด 120 มม.แทน 105 มม. ทั้งนี้เพราะยานล้อราคาถูกกว่า เบากว่าและคล่องตัวกว่า ด้วยเหตุนี้หากไทยเราพัฒนาและปรับปรุงยานเกราะล้อยาง BWS จนถึงที่สุดแล้ว ก็สามารถนำมาเป็นติดตั้งปืนใหญ่ขนาด 120 มม.เพื่อใช้สำหรับภารกิจพิฆาตรถถังได้เช่นเดียวกัน
ยาน BWS เมื่อติดตั้งปืน 120 มม.

No comments:

Post a Comment