ส่วนการตลาดของเครื่องบินเจ็ทขนาดเบามากนั้น ก็คือส่วนของเครื่องบินเจ็ทธุรกิจขนาดเล็กที่สามารถขับด้วยนักบินเพียงคนเดียว
สามารถบรรทุกผู้โดยสารจำนวน
4 - 6 คน
ตามข้อมูลในวิกิฯ
ลงว่าในปัจจุบันมีเครื่องบิน
VLJ
ออกสู่ตลาดแล้ว ไม่นับรวมแบบที่รอใบรับรองจากฝ่ายบริหารการบินแห่งชาติ
(FAA - Federal Aviation Administration)
และแบบที่ไม่ประสบความสำเร็จ
มีทั้งสิ้น 6 แบบ
คือ
-
พ.ศ.2549 – 2560 เครื่องบิน Cessna Citation Mustang จบการผลิตแล้ว
-
พ.ศ.2549 – 2551 เครื่องบิน Eclipse 500 และพ.ศ.2557 – 2560 เครื่องบิน Eclipse 550 จบการผลิตแล้ว
-
พ.ศ.2551 เครื่องบิน Embraer Phenom 100
-
พ.ศ.2556 เครื่องบิน Cessna Citation M2
-
พ.ศ.2558 เครื่องบิน HondaJet
-
พ.ศ.2559 เครื่องบิน Cirrus Vision SF50
Cirrus Vision SF50 |
เครื่องบินทั้งหกแบบนี้ เป็นเครื่องบินเจ็ทแบบสองเครื่องยนต์เกือบทั้งหมด ยกเว้นลำเดียวคือ เครื่องบิน Cirrus Vision SF50 ที่เป็นเครื่องบินเจ็ทแบบเครื่องยนต์เดียว
ดังนั้นในวันนี้จะนำเสนอเรื่องเครื่องบินขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เจ็ทแค่เครื่องยนต์เดียว
เพราะเห็นว่าน่าสนใจดีเนื่องจากปกติเครื่องบินเจ็ทส่วนมากจะเป็นแบบสองเครื่องยนต์
ถ้าเป็นเครื่องยนต์เดียวมักจะเป็นเครื่องยนต์ใบพัดไม่ใช่เครื่องยนต์เจ็ท
อันที่จริงแล้วเครื่องบินขนาดเบามากขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เจ็ทเครื่องเดียวไม่ได้มีแค่
Cirrus Vision SF50 แต่ยังมีอีกหลายแบบ
- เริ่มต้นที่ผู้บุกเบิกตลาดเครื่องบินเจ็ทเครื่องยนต์เดียวเจ้าแรกก่อนเลย นั่นคือ บริษัท Gulfstream Aerospace แห่งอเมริกา ด้วยเครื่องบิน Gulfstream Peregrine
Gulfstream Peregrine |
เครื่องบิน
Gulfstream
Peregrine ขึ้นบินครั้งแรกเมื่อวันที่
14
มกราคม
พ.ศ.2526
แต่บริษัทฯ
ไม่สามารถออกแบบให้ได้ตามความต้องการคุณสมบัติพื้นฐาน
จึงทำให้โครงการถูกยกเลิกไปในปีพ.ศ.2528
- หลังจากนั้นเกือบยี่สิบปี ก็มีบริษัทที่เปิดประตูส่วนการตลาดนี้ใหม่อีกครั้งคือ บริษัท Diamond Aircraft Industries ด้วยเครื่องบิน Diamond D-Jet
Diamond D-Jet |
เครืองบิน
Diamond D-Jet
ขึ้นบินครั้งแรกเมื่อวันที่
18
เมษายน
พ.ศ.2549
ลักษณะทั่วไป
ลูกเรือ
: 1 คน
ผู้โดยสาร
: 4 คน
ความยาว
: 10.7
ม.
ปีกกว้าง
: 11.5
ม.
ความสูง
: 3.6
ม.
น้ำหนักรวม
: 2,320
กิโลกรับ
สมรรถนะ
ความเร็วสูงสุด
: 583
กม./ชม.
ความเร็วมัธยัส
: 444
กม./ชม.
พิสัยบิน:
2,500 กิโลเมตร
เพดานบิน
: 7,600
ม.
ฤดูใบไม้ผลิ
ปีพ.ศ.2554
บริษัทฯ
เริ่มประสบปัญหาเรื่องเงินทุนในการดำเนินการโครงงาน
และในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2556
โครงการ
D-Jet
ได้ถูกระงับ
โดยบริษัทฯ
ได้ยืนยันในเดือนพฤษภาคม
พ.ศ.2557
ว่าโครงการแค่ถูกระงับ
ไม่ได้ถูกยกเลิก
เดือนธันวาคม
พ.ศ.2559
ผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท
Diamond
Aircraft Industries ได้ขายให้กับ
Wanfeng
Aviation ประเทศจีน
ทำให้โครงการ D-Jet
จะถูกนำกลับมาพัฒนาต่อ
- บริษัทต่อมาที่เข้าสู่ส่วนตลาดเครื่องบินเจ็ทขนาดเบามากเครื่องยนต์เดียวก็คือ บ. Epic Aircraft เจ้าของเครื่องบิน Epic “Victory”
Epic Victory |
เครื่องบิน
Epic “Victory”
ลักษณะทั่วไป
ลูกเรือ
: 1 คน
ผู้โดยสาร
: 3 - 4 คน
ความยาว
: 10.19 ม.
ปีกกว้าง
: 11.08 ม.
ความสูง
: 3.26 ม.
น้ำหนักตัวเปล่า
: 1,225 กิโลกรับ
น้ำหนักบรรทุก
: 2,495 ตัน
สมรรถนะ
ความเร็วสูงสุด
: 592 กม./ชม.
ความเร็วมัธยัส
: 463 กม./ชม.
พิสัยบิน:
2,222 กิโลเมตร
เพดานบิน
: 8,537 ม.
ต่อมาในปีพ.ศ.2552
บริษัทได้ล้มละลายโดยผู้ที่เข้ามาซื้อกิจการ
Epic Aircraft คือ
Aviation Industry Corporation of China
และ
LT Builders Group
ซึ่งกำลังดำเนินการมาตั้งแต่เดือนกรกฏาคม
พ.ศ.2553ในการที่จะเปิดสายผลิตเครื่องบิน
Victory อีกครั้ง
- บริษัทที่สี่ที่เข้ามาแข่งขันในส่วนตลาด VLJ คือ บ. Cirrus Aircraft ด้วยเครื่องบิน Cirrus “Vision” SF50
Cirrus vision SF50 |
เครื่องบิน
Vision SF50 ของบ.
Cirrus ทำการบินครั้งแรกในวันที่
3 กรกฏาคม
พ.ศ.2551
ลักษณะทั่วไป
ลูกเรือ
: 1 คน
ผู้โดยสาร
: 6 คน
ความยาว
: 9.42 ม.
ปีกกว้าง
: 11.79 ม.
ความสูง
: 3.32 ม.
น้ำหนักตัวเปล่า
: 1,620 กิโลกรับ
น้ำหนักบรรทุก
: 2.722 ตัน
สมรรถนะ
ความเร็วสูงสุด
: - กม./ชม.
ความเร็วมัธยัส
: 556 กม./ชม.
พิสัยบิน:
1,111 - 2,222 กิโลเมตร
เพดานบิน
: 8,500 ม.
เครื่องบินต้นแบบของ
Cirrus SF50 Vision ได้ทำการบินครั้งแรกในวันที่
3 กรกฏาคม
พ.ศ.2551
หลังจากนั้นเกือบสิบปีเครื่องบินฯ
ถึงจะได้รับการรับรองจาก
FAA ในปลายปีที่แล้วเมื่อวันที่
28 ตุลาคม
พ.ศ.2559
- บริษัทสุดท้ายที่เข้าร่วมในส่วนการตลาดแห่งนี้โดยประกาศตัวในเดือนตุลาคม พ.ศ.2549 คือ บ. Piper Aircraft ด้วยเครื่องบิน Piper PA-47 PiperJet
PiperJet |
เครืองบิน
PA-47 PiperJet
ขึ้นบินครั้งแรกเมื่อวันที่
30 กรกฏาคม
พ.ศ.2551
ลักษณะทั่วไป
ลูกเรือ
: 2 คน
ผู้โดยสาร
: 6 - 7 คน
ความยาว
: 10.87 ม.
ปีกกว้าง
: 13.49 ม.
ความสูง
: 4.78 ม.
น้ำหนักตัวเปล่า
: - กิโลกรับ
น้ำหนักบรรทุก
: - ตัน
สมรรถนะ
ความเร็วสูงสุด
: - กม./ชม.
ความเร็วมัธยัส
: 667 กม./ชม.
พิสัยบิน:
2,408 กิโลเมตร
เพดานบิน
: 11,000 ม.
ตามแผนการแล้วเครื่องบิน
PiperJet
คาดว่าจะส่งมอบให้กับลูกค้าช่วงต้นปีพ.ศ.2553
ต่อมาก็เปลี่ยนมาเป็นพ.ศ.2554-2555
อย่างไรก็ตามบ.
PiperJet PA-47 ก็ไม่ได้เข้าสู่สายผลิต
และในเดือนตุลาคม พ.ศ.
2553 บริษัทก็ประกาศว่าจะพัฒนาเครื่องบิน
PiperJet PA-47 ที่มีขนาดลำตัวใหญ่กว่าเดิมแทนคือ
PiperJet Altaire
แล้วในที่สุดวันที่
18
ตุลาคม
พ.ศ.2554
บริษัทก็ประกาศยกเลิกโครงการ
เสาเหตุสำคัญที่ทำให้ยกเลิกโครงการน่าจะเป็น
สภาพเศรษฐกิจ และ
ราคาของเครื่องบินที่เทียบเท่ากับเครื่องบินเจ็ทแบบสองเครื่องยนต์
สรุปเครื่องบินเจ็ทขนาดเบามากเครื่องยนต์เดียวที่มีขายอยู่ในตลาดปัจจุบันมีเพียงแบบเดียวคือ Cirrus Vision SF50
แต่ก็ยังคงมีอีกสองแบบที่จะเข้าสู่ตลาดก็คือ
- Diamond D-Jet ที่ บริษัทจีน Wanfeng Aviation เข้าไปซื้อถือหุ้นใหญ่
- Epic Victory ที่บริษัทจีน Aviation Industry Corporation of China และ LT Builders Group เข้าซื้อกิจการจากการล้มละลาย
No comments:
Post a Comment