เฟซบุ้คเพจ

เพิ่มเติมอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับช่องสื่อสารผ่านเฟสบุค https://www.facebook.com/monsoonphotonewspage/ ด้วยข่าวสั้นจากสำนักข่าวต่างๆ ทั่วโลก รวดเร็วทันเหตุการณ์

Thursday, June 22, 2017

EM-10 Bielik เจ็ทฝึกบิน

เคยเขียนเรื่องเครื่องบินฝึก Javelin ไว้นานแล้ว (http://monsoonphotonews.blogspot.com/2014/08/blog-post.html) วันนี้จะมานำเสนอเครื่องบินฝึกอีกแบบหนึ่ง ออกแบบมาก่อนเครื่องบิน Javelin เสียอีก

เครื่องบินฝึกลำที่จะว่ากันในวันนี้คือ EM-10 Bielik สำหรับความสนใจในเครื่องบินรุ่นนี้เป็นอย่างไร ลองติดตามกันดู


เครื่องบิน EM-10 Bielik นี้ เป็นของบ. Marganski & Myslowski ประเทศโปแลนด์ และเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของโปแลนด์ที่จะใช้ชื่อของผู้สร้างมาเป็นชื่อเรียกขานของเครื่องบิน ดังนั้นชื่อ EM จึงมาจากชื่อของผู้สร้างเครื่องบินลำนี้ คือ Edward Marganski
Edward Marganski และเครื่องบิน EM-10

นายเอ็ดเวิร์ดได้เริ่มต้นทำงานเครื่องบิน EM-10 ในพ..2541 ด้วยวัตถุประสงค์ทีจะพิสูจน์ให้ภาครัฐเห็นว่าภาคเอกชนก็สามารถเครื่องเจ็ทฝึกบินได้ด้วยค่าใช้จ่ายของตนเอง

เป้าหมายคือเครื่องบินฝึกตั้งแต่ขั้นต้นไปถึงขั้นก้าวหน้า รองรับและสามารถติดตั้งระบบเครื่องฝึกจำลอง การใช้อาวุธ สังเกตการณ์และกำหนกเป้าหมาย

การออกแบบด้านพลศาสตร์ นายเอ็ดเวิร์ดต้องการให้บินความเร็วสูงด้วยพลังงานน้อย เป็นเครื่องบินน้ำหนักเบาที่มีโครงสร้างแข็งแรง และไม่เสียการควบคุมในการโจมตีจากมมุมสูงแม้จะมากกว่า 40 องศา

จากแนวคิดในการออกแบบให้ทำให้เครื่องบิน EM-10 ทำจากวัสดุคอมโพสิตเป็นหลัก โดยส่วนท้ายของลำตัวช่วงติดตั้งเครื่องยนต์ทำจากไททาเนียม ปีกมี flap ทั้งด้านหน้าและหลัง มีสองแพนหางดิ่ง ที่นั่งเรียงกันสองที่นั่ง ที่นั่งหลังสูงกว่า เป็นเก้าอี้ดีดหนึ่งตัว

ระหว่างการพัฒนาเครื่องบิน EM-10 นายเอ็ดเวิร์ดได้พัฒนาระบบความควบคุมการบิน เรียกมันว่า Wing ไปด้วย

เครื่องบินต้นแบบ EM-10 Bielik ขึ้นบินเที่ยวแรกเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน พ..2546 ประสบความสำเร็จตามความต้องการที่กำหนดไว้ อย่างไรก็ตามอนาคตของ EM-10 ก็ถูกมองข้ามการซื้อของผลิตภายในประเทศซึ่งมีราคาถูกกว่า โดยภาครัฐเลือกที่จะซื้อเครื่องบินรุ่นใหม่ๆ ของฝ่ายตะวันตกแม้ว่าจะมีราคาแพงกว่าหลายเท่า

สุดท้ายในปีพ.ศ.2548 เครื่องบินเจ็ทฝึกบิน EM-10 Bielik ปรากฏอยู่ในพิพิธภัณฑ์เครื่องบินและการบินของโปแลนด์


การนำเสนอเรื่องราวของเครื่องบินฝึก EM-10 Bielik ในวันนี้ก็เพราะเห็นว่ามันเป็นเครื่องบินฝึกราคาถูกที่พัฒนาและสร้างขึ้นโดยภาคเอกชน ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการของภาครัฐ ในเมื่อเราสามารถพัฒนาเครื่องบินใบพัด SF-260 มาเป็นเครื่องบิน ทอ.6 ได้ ก็น่าจะเอาเครื่องบินเจ็ท EM-10 มาทดลองสร้างและพัฒนาต่อยอด เพราะทั้งจีนและเกาหลีต่างก็ใช้วิธีเรียนลัดในการสร้างเครื่องบินของตนเองกันทั้งนั้น

No comments:

Post a Comment