เฟซบุ้คเพจ

เพิ่มเติมอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับช่องสื่อสารผ่านเฟสบุค https://www.facebook.com/monsoonphotonewspage/ ด้วยข่าวสั้นจากสำนักข่าวต่างๆ ทั่วโลก รวดเร็วทันเหตุการณ์

Monday, September 18, 2017

เฮลิคอปเตอร์โจมตีแบบใหม่ของไทย

วันนี้ขอเกาะกระแสดังของวงการทหารไทยในขณะนี้ นั่นคือการพิจารณาเฮลิคอปเตอร์โจมตีแบบใหม่ของไทย
ภาพจาก FB คุณ Supawat Putthitornworasit


เราจะมาวิเคราะห์ว่าเฮลิคอปเตอร์รุ่นใดที่เข้าข่ายที่น่าเป็นไปได้ในการจัดหาของกองทัพบก ทั้งนี้จะให้ตัวชี้นำมาตรฐานสองอันเป็นบรรทัดฐาน นั่นคือ
  1. ผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์ทหารชั้นนำของโลกจำนวนหกแห่ง
  2. เฮลิคอปเตอร์โจมตีชั้นนำของโลกทั้งเก้าแบบ
เราจะนำเฮลิคอปเตอร์ที่่อยู่ในสองมาตรฐานนี้มาพิจารณาในเชิงคุณภาพ หมายถึงเฮลิคอปเตอร์รุ่นนั้นน่าเชื่อถือมีมาตรฐาน


ขั้นแรก มาดูผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์ทหารรายใหญ่ของโลกจำนวนหกแห่งว่ามีอะไรกันบ้าง
  1. Airbus Helicopters
  2. Leonardo Helicopters
  3. Bell Helicopter
  4. The Boeing Company
  5. Sikorsky Aircraft Corporation
  6. Russian Helicopters


ขั้นที่สอง คือ เฮลิคอปเตอร์โจมตีชั้นนำของโลกทั้งเก้าแบบ (ที่มา http://www.military-today.com/helicopters/top_9_attack_helicopters.htm) เรียงตามอันดับดังนี้
  1. AH-64E Apache ของบ.Boeing สหรัฐอเมริกา
  2. AH-1Z Viper ของบ. Bell สหรัฐอเมริกา
  3. Ka-52 Alligator/Hokum-B .Kamov รัสเซีย
  4. Mi-28 Havoc ของบ. Mil รัสเซ๊ย
  5. Tiger ของบ. Eurocopter (Airbus Helicopters-ปัจจุัน) เยอรมันและฝรั่งเศส
  6. Z-10 ของบ.Changhe Aircraft Industries Corporation(CAIC) จีน
  7. AH-2 Rooivalk ของบ.Denel Aviation แอฟริกาใต้
  8. A-129 Mangusta ของบ. Augusta (Leonardo Helicopters-ปัจจุบัน) อิตาลี
  9. Mi-24 Hind ของบ. Mil รัสเซีย

การที่นำเฮลิคอปเตอร์โจมตีชั้นนำของโลกมาเป็นแนวทางในการวิเคราะห์เฮลิคอปเตอร์แบบใหม่ของไทยเพราะคุณสมบัติพื้นฐานที่กองทัพบกกำหนดไว้นั้น เป็นพื้นฐานของฮ.โจมตีอยู่แล้วเช่น เครื่องยนต์แก็สเทอร์ไบน์อย่างน้อย2 เครื่องยนต์ น้ำหนักบรรทุกสูงสุดไม่น้อยกว่า 1,000 กิโลกรัม ฯลฯ ต่างก็เป็นคุณสมบัติขั้นต่ำของเฮลิคอปเตอร์โจมตีต่างๆ อยู่แล้ว

ดังนั้นเฮลิคอปเตอร์โจมตีที่จะมาเสนอตัวแข่งขันก็ไม่น่าจะหลุดไปจากทั้งเก้ารุ่นนี้ และเฮลิคอปเตอร์รุ่นไหนมาจากผู้ผลิตฯ รายใหญ่ของโลกก็ยิ่งน่าเชื่อถือมากขึ้น



จากเฮลิคอปเตอร์โจมตีชั้นนำของโลกทั้งเก้าแบบ สามารถตัดอันดับที่ 7 และ 9 ออกไปก่อนเลย เพราะอันดับ 7 .AH-2 Rooivalk ของบ.Denel Aviation แอฟริกาใต้ ยังต้องปรับปรุงกันอยู่และไม่เข้าอยู่หนึ่งในหกผู้ผลิตฯชั้นนำของโลก ส่วนอันดับ 9 ฮ.Mi-24 Hind ของบ. Mil รัสเซีย ก็เก่าเกินไป


อีกสองรุ่นที่ตัดออกคืออันดับ 1 และอันดับ 3 ทำไมถึงตัดเฮลิคอปเตอร์โจมตีที่ได้อันดับสูงๆ ของโลกออกไป ก็เพราะอันดับ 1 .AH-64E Apache แม้ว่าจะเป็นเฮลิคอปเตอร์โจมตีอันดับหนึ่งของโลก แต่น่าจะเกินกว่างบประมาณที่มีให้ได้ ส่วนอันดับ 3 ฮ.Ka-52 Alligator ทางรัสเซียวางตัวให้ใช้สนับสนุนกับหน่วยพิเศษเท่านั้น ดังนั้นคุณสมบัติก็น่าจะเกินกว่าความต้องการของไทย รวมทั้งราคา


ทำให้ตัวเลือกลดเหลือแค่ห้าลำคือ
  • อันดับ 2 - AH-1Z Viper ของบ. Bell สหรัฐอเมริกา
  • อันดับ 4 - Mi-28 Havoc ของบ. Mil รัสเซีย
  • อันดับ 5 - Tiger ของบ. Eurocopter (Airbus Helicopters-ปัจจุัน) เยอรมันและฝรั่งเศส
  • อันดับ 6 - Z-10 ของบ.Changhe Aircraft Industries Corporation(CAIC) จีน
  • อันดับ 8 - A-129 Mangusta ของบ. Augusta (Leonardo Helicopters-ปัจจุบัน) อิตาลี

ทั้งห้ารุ่นที่คิดไว้ มีเพียงอันดับ 6 .Z-10 ของจีนเท่านั้นที่ไม่ได้สองมาตรฐาน กล่าวคือขาดมาตรฐานผู้ผลิตชั้นนำในหกแห่ง แต่เฮลิคอปเตอร์จีนมีจุดเด่นที่กองทัพบกไม่อาจต่อต้านได้ก็คือ ราคา
Z-10

สำหรับอันดับ 5 . Tiger ของอิตาลี และอันดับ 8 . A-129 Mangusta ของอิตาลี ที่มีโอกาสเพราะทั้ง Airbus และ Leonardo(AugustaWestland) ต่างก็มีเฮลิคอปเตอร์รุ่นอื่นประจำการอยู่ในกองทัพไทยแล้ว


อันดับ 4 . Mi-28 Havoc ของรัสเซีย รุ่นนี้ถูกวางตัวให้ใช้สนับสนุนกับหน่วยทหารปกติ ซึ่งตรงกับความต้องการของไทย และส่วนตัวคิดว่าเป็นลำที่น่าจับตามากที่สุด
Mi-28

ลำสุดท้ายคืออันดับ 2 .AH-1Z Viper ของสหรัฐอเมริกาเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับกองทัพบก แต่ระยะหลังความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ในยุคนี้ไม่ค่อยจะดีนัก ระบบอาวุธต่างๆ ไทยเราก็พยายามเปิดกว้างไม่ยึดติดกับมาตรฐานอเมริกันเหมือนในอดีต อีกทั้งกองทัพไทยต้องการพัฒนาเพื่อให้ยืนหยัดได้ด้วยตนเอง จึงน่าจะแสวงหาเทคโนโลยี่จากการถ่ายทอดที่พ่วงมากับการซื้ออาวุธด้วย
AH-1Z

ทั้งหมดที่กล่าวมาก็เป็นการวิเคราะห์ส่วนตัว ซึ่งก็มีความคิดเห็นเหมือนกับใครบางคนหลายๆ คนที่ว่ากองทัพบกคงมีเฮลิคอปเตอร์โจมตีที่เลือกไว้ในใจอยู่แล้ว ส่วนจะเป็นลำไหนรุ่นอะไร ก็ต้องเผ้าคอยดูประกาศจากกองทัพบก

ท้ายสุดก็ขอจบด้วยภาพเปรียบเทียบคุณลักษณะของเฮลิคอปเตอร์ที่คิดว่าน่าจับตามองมากที่สุด ฮ.Mi-28



1 comment:

  1. แว่วว่าจะซื้อ KA-52 6 ลำ ไม่รู้ว่าจริงหรือเปล่าครับ

    ReplyDelete