วันนี้ก็มาพูดคุยกับต่อเรื่องโครงการเครื่องบินฝึกรุ่นใหม่ของสหรัฐฯ
ภายใต้รหัสโครงการ T-X
เนื่องจากช่วงนี้ข่าวคราวค่อนข้างเงียบหาย
ล่าสุดหลังจากสิ้นสุดกำหนดส่งข้อมูลในวันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ.2560 มีเพียงสามบริษัทเท่านั้นที่ส่งข้อมูงคือ
-
บ. Boeing & Saab ที่ร่วมกันเสนอเครื่องบิน T-X
-
บ. Lockheed Martin & KAI ที่ร่วมกันเสนอเครื่องบิน T-50A
-
บ. DRS Technologies ที่เสนอเครื่องบิน T-100
สำหรับบริษัทอื่นที่ประกาศเข้าร่วมการแข่งขันแล้เวไม่ส่งข้อมูลตามกำหนดเส้นตายที่ขีดไว้
ย้อนกลับไปอ่านกันได้ที่
http://monsoonphotonews.blogspot.com/2017/02/t-x.html
การแข่งขันในโครงการนี้แปลกแตกต่างจากโครงการอื่นเนื่องจากกองทัพอากาศจะไม่ทำการบินเครื่องบินที่ส่งเข้าแข่งขัน
แต่บริษัทจะต้องทำข้อเสนอประกอบข้อมูลผลการบินทดสอบ
โดยหลังจากพิจารณาคัดเลือกผู้ชนะแล้วถึงจะดำเนินการทบทวนความต้องการและทดสอบบิน
โดยในร่างคำร้องขอข้อเสนอที่ออกเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา
กองทัพอากาศสหรัฐฯ
ก็เสนอให้แก่บริษํทที่นำเสนอเครื่องบินที่มีความคล่องแคล้วสามารถทนต่อค่าต้านทานแรงโน้มถ่วงสูง
ได้ดีเท่ากับเวลาเลี้ยวกลับตัวที่ความโน้มถ่วงต่ำ
สามารถปรับราคาที่เสนอ(ใหม่)ได้
ข้อเสนอได้รับไปถึงราคาสำหรับระบบการฝึกอบรมภาคพื้นดินและการเติมน้ำมันกลางอากาศ
แต่มา
ณ ปัจจุบันนี้
ข่าวล่าสุดจากข่าว(แทรก)ด่วนจากสำนักข่าว
Breaking Defense
(http://breakingdefense.com/2017/09/secaf-says-cr-may-whack-t-x-contract/)
ที่นำคำแถลงของนาง
Heather Wilson
เลขาธิการกองทัพอากาศมาเผยแพร่สู่สาธารณะว่าโครงการเครื่องบินฝึกรุ่นใหม่
T-X อาจถูกเลื่อนออกไป
หากสภาสูงผ่านข้อยุติ CR
– Continuing Resolution
นาง Heather Wilson |
ทั้งนี้เป็นผลมาจากการที่สภา(สูง)คองเกรสไม่สามารถผ่านร่างงบประมาณประจำปี
ก็จะใช้วิธีระงับโครงการใหม่ๆ
(ที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติงบฯ)
ทั้งหมดด้วยข้อยุติ
CR
อันเป็นเครื่องมือในการบังคับให้พรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านร่วมมือกันในการผ่านงบประมาณประจำปี
แต่โครงการต่างๆ
นั้นก็สามารถดำเนินการต่อไปได้ถ้าได้รับการยกเว้นเป็นการเฉพาะเจาะจงจากสภาคองเครส
โครงการ T-X จะถูกเลื่อนหรือถูกระงับ ก็คอยจับตาดูกันต่อไป
No comments:
Post a Comment