เฟซบุ้คเพจ

เพิ่มเติมอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับช่องสื่อสารผ่านเฟสบุค https://www.facebook.com/monsoonphotonewspage/ ด้วยข่าวสั้นจากสำนักข่าวต่างๆ ทั่วโลก รวดเร็วทันเหตุการณ์

Friday, June 1, 2018

ระบบตอบโต้โดรน X-MADIS

ปัจจุบันโดรนได้เข้ามามีบทความในทุกวงการทั้งแต่ภาคเกษตรไปจนถึงภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งด้านการทหาร ซึ่งแสดงให้เห็นถึงคุณประโยชน์ของโดรน
โดยนัยกลับกันเหมือนดาบสองคม เมื่อมีประโยชน์ก็ยังมีโทษควบคู่กันไป เพราะหากนำโดรนไปใช้ผิดแผกจากคุณประโยชน์ของมันก็สามารถสร้างภัยคุกคามได้อย่างมหันต์

ล่าสุดบริษัท Sierra Nevada ซึ่งเป็นกับพันธมิตรกับอีกสองบริษัทคือ บ.Ascent Vision สหรัฐฯ และ บ.RADA Techonlogies ประเทศอิสราเอล ร่วมมือกันพัฒนายานยนต์ตอบโต้โดรน วัตถุประสงค์เพื่อใช้ป้องกันสนามบิน เป้าหมายที่มีคุณค่่าสูง และสำหรับใช้กับหน่วยปฎิบัติการพิเศษสหรัฐฯ

สัปดาห์ก่อนบ.เซียร่า เนวาดา ได้นำผลิตภัณฑ์ X-MADIS (eXpeditionary Mobile Aerial Defense Integrated System) ที่ติดตั้งบนรถปิคอัพเชฟโรเล็ท โคโลราโด้ ปี 2018 นำมาแสดงในงานประชุมอุตสาหกรรมสำหรับกองกำลังปฏิบัติการพิเศษ  the Special Operations Forces Industry Conference (SOFIC)

X-MADIS ประกอบด้วย

  • ระบบค้นหาด้วยเรด้าร์ RPS-42 pMHR ของบ.RADA Techonlogies

  • ระบบแยกแยะด้วยกล้อง CM-202U EO/IR ของบ.Ascent Vision และ

  • ระบบตอบโต้โดรนด้วย SkyCap ของบ.Sierra Nevada
พอเอาระบบทั้งสามมารวมร่างกันบนรถกะบะ เชฟโรเล็ท โคโลราโด้ แล้วจะได้เป็นตามภาพข้างล่างนี้

ระบบตอบโต้โดรนมีระยะราวสองไมล์ และระบบ X-MADIS สามารถปฏิบัติงานได้แม้จะเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงถึง 50ไมล์ต่อชั่วโมง ใช้กำลังพลสองนายคือพลขับและพลควบคุมระบบ

ระบบ X-MADIS นี้ได้ผ่านการทดสอบการติดตั้งบนยานยนต์หลายแบบ ซึ่งมีข่าวว่าหน่วยปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐฯ ได้ใช้รถบักกี้ Polaris Defense MRZR  ติดตั้งระบบนี้ปฏิบัติการอยู่ในสถานที่แห่งหนึ่ง คาดว่าน่าจะเป็น แอฟริก หรือไม่ก็ ซีเรีย

No comments:

Post a Comment