เฟซบุ้คเพจ

เพิ่มเติมอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับช่องสื่อสารผ่านเฟสบุค https://www.facebook.com/monsoonphotonewspage/ ด้วยข่าวสั้นจากสำนักข่าวต่างๆ ทั่วโลก รวดเร็วทันเหตุการณ์

Wednesday, September 5, 2018

Ofek (ตรงกับภาษาอังกฤษ horizon)


เรื่องราวในวันนี้จะเป็นเรื่องยานสายพานหุ้มเกราะบังคับการของอิสราเอล แต่ก่อนจะเข้าเรื่องก็ต้องไปเท้าความถึงต้นกำเนิดของยานคันนี้กันก่อนว่าสายพันธุ์มีมาอย่างไร



รถถัง Merkava รุ่น Mk 2 ของอิสราเอลกว่า 100 คันที่ปลดประจำการ อิสราเอลได้นำมันกลับมาใช้ใหม่ โดยถอดป้อมปืนออกแล้วนำมาดัดแปลงเป็น รถสายพานหุ้มเกราะลำเลียงพล โดยรถต้นแบบได้ประสบความสำเร็จในการทดสอบ
ทั้งนี้แนวคิดในการนำรถถัง Merkava Mk2 ที่ปลดระวางแล้วมาดัดแปลงเป็นยานสายพานหุ้มเกราะลำเลียงพล นั้น เกิดขึ้นราว 1 ปี ภายหลังจากการที่ทหารของกองพลโกลานจำนวน 7 นายเสียชีวิตในระหว่างปฏิบัติการป้องกันชายขอบ (Operation Protective Edge) โดยทหารทั้ง 7 นายอยู่ในยานสายพานหุ้มเกราะลำเลียงพล M113 (Bardelas/Zelda) ในพื้นที่ฉนวนกาซาและถูกรถหุ้มเกราะถูกยิงด้วยจรวดต่อต้านรถถัง RPG-29
ผลจากการดัดแปลงรถถัง Merkava Mk2 ให้เป็นยานสายพานหุ้มเกราะลำเลียงพลผลลัพธ์ก็คือได้ยานหุ้มเกราะลำเลียงพลที่แข็งแกร่ง มีความเร็วสูง และป้องกันอาวุธ ได้ดีกว่ายามสายพานลำเลียงพล M113 โดยอิสราเอลตั้งชื่อให้มันว่า Namer

ในปีพ.2558 อิสราเอลได้นำรถถัง Merkava Mk2 มาพัฒนายานเกราะสายพานต้นแบบแบบใหม่ขึ้นมาเพื่อใช้เป็น ยานควบคุมและบังคับบัญชา โดยยังใช้แนวคิดเดิมของยานสายพานหุ้มเกราะลำเลียงพล Achzarit (ตรงกับภาษาอังกฤษ “cruel”) ที่อิสราเอลยึดรถถัง T-55 ได้จากศัตรูในการรบสมรภูมิต่างๆ มาทำการดัดแปลง 
Achzarit


ผลการทดสอบยานควบคุมและบังคับบัญชาในระหว่างการฝึกซ้อมรบระดับภาคได้ผลเป็นที่พอใจอย่างยิ่ง รถสายพานควบคุมและบังคับบัญชาคันนี้ได้ถูกตั้งชื่อว่า Ofek (ตรงกับภาษาอังกฤษ horizon)

Ofek พ.ศ.2558
แล้วนี่คือภาพยานควบคุมและบังคับบัญชาที่ปรากฏตัวให้เห็นเมื่อวันที่ 28 และ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา

Ofek จอดอยู่คุ่กับ Zelda รุ่นบังคับการ
ยานบังคับการของอิสราเอลนี้มีในหลายแฟลตฟอร์มเรียกว่าเอาทุกแบบมาทำกันเลยก็ว่าได้ ลองไปชมภาพกัน
M113 Zelda รุ่นบังคับการ
Namer รุ่นบังคับการ

No comments:

Post a Comment