เรื่องราวในวันนี้จะเป็นเรื่องยานสายพานหุ้มเกราะบังคับการของอิสราเอล แต่ก่อนจะเข้าเรื่องก็ต้องไปเท้าความถึงต้นกำเนิดของยานคันนี้กันก่อนว่าสายพันธุ์มีมาอย่างไร
รถถัง
Merkava
รุ่น
Mk
2 ของอิสราเอลกว่า
100
คันที่ปลดประจำการ
อิสราเอลได้นำมันกลับมาใช้ใหม่
โดยถอดป้อมปืนออกแล้วนำมาดัดแปลงเป็น
รถสายพานหุ้มเกราะลำเลียงพล
โดยรถต้นแบบได้ประสบความสำเร็จในการทดสอบ
ทั้งนี้แนวคิดในการนำรถถัง Merkava
Mk2 ที่ปลดระวางแล้วมาดัดแปลงเป็นยานสายพานหุ้มเกราะลำเลียงพล
นั้น เกิดขึ้นราว 1
ปี
ภายหลังจากการที่ทหารของกองพลโกลานจำนวน
7
นายเสียชีวิตในระหว่างปฏิบัติการป้องกันชายขอบ
(Operation
Protective Edge) โดยทหารทั้ง
7
นายอยู่ในยานสายพานหุ้มเกราะลำเลียงพล
M113
(Bardelas/Zelda)
ในพื้นที่ฉนวนกาซาและถูกรถหุ้มเกราะถูกยิงด้วยจรวดต่อต้านรถถัง
RPG-29
ผลจากการดัดแปลงรถถัง Merkava Mk2
ให้เป็นยานสายพานหุ้มเกราะลำเลียงพลผลลัพธ์ก็คือได้ยานหุ้มเกราะลำเลียงพลที่แข็งแกร่ง
มีความเร็วสูง และป้องกันอาวุธ ได้ดีกว่ายามสายพานลำเลียงพล
M113
โดยอิสราเอลตั้งชื่อให้มันว่า
Namer
ในปีพ.ศ
2558
อิสราเอลได้นำรถถัง Merkava Mk2 มาพัฒนายานเกราะสายพานต้นแบบแบบใหม่ขึ้นมาเพื่อใช้เป็น
ยานควบคุมและบังคับบัญชา โดยยังใช้แนวคิดเดิมของยานสายพานหุ้มเกราะลำเลียงพล
Achzarit
(ตรงกับภาษาอังกฤษ
“cruel”)
ที่อิสราเอลยึดรถถัง
T-55
ได้จากศัตรูในการรบสมรภูมิต่างๆ
มาทำการดัดแปลง
Achzarit |
ผลการทดสอบยานควบคุมและบังคับบัญชาในระหว่างการฝึกซ้อมรบระดับภาคได้ผลเป็นที่พอใจอย่างยิ่ง
รถสายพานควบคุมและบังคับบัญชาคันนี้ได้ถูกตั้งชื่อว่า
Ofek
(ตรงกับภาษาอังกฤษ
horizon)
Ofek พ.ศ.2558 |
แล้วนี่คือภาพยานควบคุมและบังคับบัญชาที่ปรากฏตัวให้เห็นเมื่อวันที่ 28 และ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา
Ofek จอดอยู่คุ่กับ Zelda รุ่นบังคับการ |
M113 Zelda รุ่นบังคับการ |
No comments:
Post a Comment