เฟซบุ้คเพจ

เพิ่มเติมอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับช่องสื่อสารผ่านเฟสบุค https://www.facebook.com/monsoonphotonewspage/ ด้วยข่าวสั้นจากสำนักข่าวต่างๆ ทั่วโลก รวดเร็วทันเหตุการณ์

Friday, February 1, 2019

มาตรการรักษาความปลอดภัยในน่านฟ้า

ศึก super bowl วันอาทิตย์นี้ จะเป็นการชิงซุปเปอร์แชมป์ระหว่าง ทีม New England Patriots แชมป์จากสาย American Football Conference (AFC) กับ ทีม Los Angeles Rams แชมป์จากสาย  National Football Conference (NFC)

ที่สนามกีฬา Mercedes-Benz Stadium (ที่รื้อสนามเดิม Georgia Dome แล้วสร้างขึ้นใหม่) ในเมือง Atlanta รัฐ Georgia
แต่สิ่งที่จะนำเสนอวันนี้ไม่ใช่เรื่องการแข่งขันอเมริกันฟตบอล แต่เป็นการดูแลรักษาความปลอดภัยในน่านฟ้าเหนือสนามกีฬา Mercedes-Benz Stadium

การดูแลรักษาความปลอดภัยเหนือน่านฟ้าของสถานทึ่จัดการแข่งขันฯ นั้น จะเป็นหน้าที่ของเครื่องบิน F-16 สองลำของกองกำลังพิทักษ์มาตภูมิสหรัฐฯ จากฐานทัพ McEntire Joint National Guard Base ในมลรัฐ South Carolina ซึ่งจะขึ้นบินปฏิบัติการตรวจตราเขตจำกัดการบิน 30 ไมล์โดยรอบสนามการแข่งขัน

เมื่อมีเครื่องบินลำใดทำการบินล่วงล้ำเข้ามาในเขตจำกัดการบิน เครื่องบิน F-16 ทั้งสองลำจะทำการเข้าประชิดเป้าหมายที่บินเข้ามา โดยจะปฏิบัติในสองขั้นตอนดังนี้

  • ขั้นแรกคือ บินประกบข้างและส่ายเอียงปีกขึ้นลง ความหมายว่า เฮ..ดูนี่ เครื่องบินรบอยู่ตรงนี้ ที่นี่เป็นเขตควบคุม ให้เป้าหมายที่รุกล้ำเลี้ยวหันกลับไป
  • ถ้าเป้าหมายยังไม่หันกลับ นักบินก็จะปฏิบัติขั้นตอนที่สอง เรียกว่า head butt นั่นคือ การบินตัดหน้าเครื่องบินเป้าหมาย
สำหรับขั้นตอนที่สาม หากเป้าหมายยังขืนดื้อไม่เลี้ยวหันกลับออกจากเขตจำกัดการบินระยะสามสิบไมล์โดยรอบสนามแข่งขัน เชื่อว่าทุกคนคงจะคาดเดาได้ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น


ทั้งหมดนี้ก็เป็นสาระความรู้เล็กน้อยๆ เกี่ยวการรักษาความปลอดภัยสำหรับเกมส์แข่งขันชิงตำแหน่งซุปเปอร์แชมป์ และความเสียสละของนักบินผู้ทำหน้าที่ในวันอาทิตย์นี้ ซึ่งหมายความว่าเขาต้องอดชมการแข่งขันรายการใหญ่ของประเทศ

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านบทความในบล็อก monsoonphotonews >>> สวัสดี

No comments:

Post a Comment