อาจจะล่าช้ากันหน่อยสำหรับประวัติของ
T-84
Oplot-M หรือ
BM-Oplot
ทั้งนี้เพราะมันเป็นรถถังที่จะเป็นตำนานคล้ายๆ
กับรถถังเบา
32
หรือ
Commando
Stingray แต่ไม่เหมือนกันเลยทีเดียวนัก
กล่าวคือ
เจ้า
Commando
Stingray ประเทศไทยมีใช้เป็นประเทศแรกและประเทศเดียวในโลก
แต่สำหรับเจ้า
T-84
Oplot-M นั้นไทยจะเป็นประเทศแรกในโลกที่มีใช้ประจำการ
ขนาดยูเครนประเทศผู้ผลิตแท้ๆ
ยังจะมีใช้ภายหลังจากประเทศไทยเลย
ด้วยเหตุที่ว่ามันยังไม่มีการผลิตอย่างแท้จริงออกมาเลย
T-84 Oplot (ตามที่ ทบ. เรียกขาน) |
อันนี้ก็ต้องอธิบายให้เข้าใจไปในทางเดียวกันก่อน
คือ
T-84
Oplot-M ที่ยูเครนขายให้กับประเทศไทยนั้นรหัสในการพัฒนาก็คือ
object
“478DU10”
จดจำอันนี้ให้ดี
ทั้งนี้เพราะรถถังคันต้นแบบของ
T-84
Oplot-M นั้นเป็นการนำรถถัง
T-84
Oplot ซึ่งรหัสในการพัฒนาคือ
object
“478DU9”
มาทำการปรับปุรงเพิ่มเติมทำให้ได้รถถัง
T-84
Oplot-M คันต้นแบบออกมา
รหัสในการพัฒนาจึงเป็น
“478DU9-1”
ซึ่งหมายความว่ารถถังคันต้นแบบนี้ไม่ได้สร้างขึ้นมาใหม่จริงๆ
แต่นำรถถังรุ่นที่พัฒนาออกมาก่อนหน้านี้เอามาทำการปรับปรุงเพิ่มเติม
สรุปให้เห็นภาพง่ายๆ
คือรถถัง
T-84
Oplot-M (478DU10) ซึ่งตัวอักษร
M
ที่ตามหลังชื่อมาจากคำว่า
Modernizedนั้น
ตัวจริงยังไม่มีการผลิตออกมาเลย
มีเพียงคันต้นแบบที่ปรับปรุงมาจากรถถัง
T-84
Oplot (478DU9)
แต่อย่างไรก็ตาม
ต้องชี้แจ้งไว้ก่อนว่า
รถถัง
T-84
Oplot-M (478DU10)นี้ไม่ใช่รถถังที่ไม่ดี
ตามสเปคที่บริษัทแถลงออกมานั้น
สามารถจัดเทียบชั้นอยู่ในระดับเดียวกับรถถังชั้นยอดของโลกในปัจจุบัน
ส่วนประวัติของรถถัง
T-84
Oplot-M ก็มีบางคนแปลบทความจากภาษาอังกฤษมาเป็นไทยไว้แล้ว
ทำให้คิดว่ามาเขียนไล่ประวัติจากโครงการพัฒนาของเขาเลยจะดูได้ตรงกับความถูกต้องมากที่สุด
ไม่ใช่แปลตามที่ฝรั่งเขียนแล้วก็เชื่อหรือยึดถือตามนั้น
ตัดพวกน้ำท่วมทุ่งออกไปเพื่อผักบุ้งจะได้ไม่โหล่งเหล่ง
*****************************
คราวนี้มาไล่ดูประวัติของรถถังที่ลึกลับที่สุดในโลกปัจจุบันกัน
ที่เสนอเป็นรหัสก็เพื่อท่านจะได้จดจำรหัสการพัฒนาซึ่งจะทำให้เห็นภาพรวมในประวัติของรถถังคันนี้
Faciltty
478
การออกแบบเบื้องต้นในปี
1976
นั้นคือใช้แคสซีของรถถัง
T-80
กับติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล
6TD
หรือ
124N
และติดตั้งปืนแบบเดียวกับที่ติดตั้งบน
Object
476 (รถถังที่พัฒนาจากแคสซีของ
T-64A
ซึ่งภายหลังก็ออกมาเป็น
T-64BM)
Object
478M
คือ
เป็นอีกรุ่นหนึ่งของการพัฒนา
Object
478 โดยมีการเสริมเกราะป้องกัน,
ติดตั้งระบบป้องกันตัวแบบ
Active
“Tent”, เครื่องยนต์ดีเซลแบบ
124CH
ที่มีกำลัง
1500
แรงม้า
และติดปืน
23
มม.
Facility
478B
คือ
T-80UD
“Birch” ตัว
“D”
ตัวท้ายสุดมาจากคำว่า
Diese
ตามบันทึกของ
Resolution
of the Central Committe of the CPSU และ
the
USSR Council of Ministers เมื่อวันที่
2
กันยายน
1985
กล่าวว่า
T-80UD
คือ
Birch
(object
478B)
ได้รับการยอมรับในปี
1987
พัฒนาโดยใช้โครงสร้าง(แคชซี่)ของ
T-64A
แต่ติดตั้งอุปกรณ์ที่ทันสมัยที่สุดในยุคนั้น
- เปลี่ยนเครื่องยนต์จาก gas turbine ไปใช้ turbocharged diesel 1000 แรงม้า 6TD-1
- ระบบเกียร์อัตโนมัติใหม่ 5เกียร์เดินหน้า 1เกียร์ถอยหลัง
- ระบบควบคุมของคนขับเป็นพวงมาลัย simple T-bar รวมทั้งคันเร่งและที่เหยียบเบรค
- ถังเชื้อเพลิงที่ปิดผนึกด้วยตนเองและระบบอัตโนมัติถ่วงเวลาการระเบิดและไฟไหม้ เหมือนกับในห้องเครื่องยนต์
- ติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาด 8กิโลวัตต์
- ปืนใหญ่ลำกล้องเรียบขนาด 125 มม. KBA-3
- ติดตั้งระบบควบคุมการยิงอัตโนมัติ 1A45
- ติดตั้งปืนต่อสู้อากาศยานที่มีระบบรีโมทคอนโทล(ควบคุมจากภายใน)
- สามารถยิงจรวดนำวิถี 9M119 “Reflex” (AT-11 Sniper-B)
- กล้องเรเซอร์วัดระยะทาง 1G46 “Irtysh”
- กล้องอินฟาเรดตรวจการณ์กลางคืน TPN-4 “Buran PA”
- ระบบคอมพิวเตอร์ 1V528-1
- กล้องตรวจการณ์ของผบ.รถ PNK-4S
Facility
478BK
คือ
T-80UD
รุ่นทดลอง
ที่ติดต้งป้อมปืนแบบเชื่อม
Facility
478D
คือ
รถถัง
T-80UD
- เปลี่ยนเครื่องยนต์เป็น เครื่องยนต์ดีเซล 1200แรงม้า 6TD-2
- ติดเครื่องวัดระยะ “Blind”
ต่อมาภายหลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียตในปี
1991
โรงงานประสบกับปัญหาสภาพคล่อง
เพราะไม่มีลูกค้า
แต่สถานการณ์ก็ดีขึ้นเมื่อวันที่
12
มีนาคม
1993
คณะรัฐมนตรีของยูเครนก็มีมติที่
181-3
ให้
บ.KMDB
พัฒนา
T-80UD
ต่อไปเพื่อตอบสนองความต้องการของกองทัพของยูเครน
โดยให้การผลิตทั้งหมดทุกชิ้นส่วนต้องอยู่ภายในประเทศยูเครน
เพราะเดิมบ.
Kharkov ต้องใช้ชิ้นส่วนที่ส่งมาจากรัสเซียราวๆ
60%
มาประกอบรถถัง
เป็นการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จนได้เป็น
T-84
theme
“Kern”
T-84
รถถังต้นแบบของยูเครนใช้พื้นฐานของ
Facility
478U และมีการดัดแปลงแคสซี่
(ระบบกันสะเทือน)
ในเดือนสิงหาคม
1993
ยูเครนได้ส่งรถถัง
2คันไปยังปากีสถานเพื่อรับการทดสอบ
Object
478DU
คือ
รถถังหนึ่งในสองคันที่ถูกส่งไปทดสอบที่ปากีสถาน
โดยเป็น T-80UD
ที่ใช้แคสซี่ล้อโลหะ
และโช๊คกันสะเทือนภายในตามแบบฉบับรถถัง
T-64
Object
478DU1
คือ
รถถังอีกคันที่ถูกส่งไป
พร้อมกับ
Object478du
โดยObject
478DU1 นี้
เป็น T-80UD
ที่เป็นแคสซี่
rollers
และ
แบริ่งยาง
ตามแบบมาตรฐานดั้งเดิม
ตรงนี้มีรายละเอียดเพิ่มเติมอีกนิดหนึ่งคือในปี
1996
หลังจากที่ชนะโครงการและส่งรถถัง
T-80UD
ให้ปากีสถานไปบางส่วน
หลังจากนั้นยูเครนก็มีปัญหากับรัสเซียเรื่องป้อมปืนที่ติดตั้งบน
T-80UD
ทำให้ยูเครนต้องเปลี่ยนป้อมปืนใหม่เป็นแบบเชื่อม
- โดยรถถังที่ใช้ป้อมปืนเก่าแบบหล่อ จะใช้รหัสว่า 478BE
- ส่วนรถถังที่ติดตั้งป้อมปืนใหม่แบบเชื่อม จะใช้รหัสว่า 478BE-1
รหัสนี้มันจะไปพัวพันกับกรณีที่สหรัฐได้รับรถถัง
T-84
จากยูเครนในปี
2003
ที่คนทั่วไปสงสัยว่ามันเป็นรุ่นอะไรกันแน่
- รถถัง T-84 จำนวน 3 ใน 4 คันที่สหรัฐได้รับ คือ 478BEM-1 (คันที่มีระบบป้องกันตัว Drozd-1 และ APU อยู่ที่ด้านซ้ายหลังรถ
- อีกคันหนึ่ง คือ 478ฺBEM-2 (คันที่มีเครื่องปรับอากาศติดอยู่ในกล่องพิเศษหลังป้อมปืน)
Object
478DU2
(1995)
คือ
รถถัง
T-84
เป็นรถถัง
T-80UD
ที่ปรับปรุงพัฒนาโดยใช้ประสบการณ์ต่างๆ
ที่ได้มาจากโครงการต่างๆ
ก่อนหน้านี้
และได้ไปออกแสดงในงาน
IDEX
95
T-84
(478DU2)
นี้มีน้ำหนัก
48
ตัน
ที่น้ำหนักเพิ่มขึ้นมา
2
ตัน
หนักกว่า T-84(Object
478DU1)
Object 478DU2 |
Object
478DU3
คือ
รถถัง
T-80UD
ในอยู่โครงงานปรับปรุงพัฒนาประสิทธิภาพของยูเครน
แม้จะมีข้อเท็จจริงที่ว่ามีการได้รับรองลิขสิทธิ์
แต่ด้วยเหตุผลบางประการทำให้ไม่มีการพัฒนา
Object
478DU4
คือ
รถถัง
T-80UD
ที่ได้รับการปรับปรุงแล้ว
ติดตั้ง
AutoLoader
ที่
Kharkov
พัฒนาขึ้นใหม่และเปลี่ยน
Gearbox
ใหม่
7เกียร์เดินหน้า
3
เกียร์ถอยหลัง
Object 478DU4 |
Object
478DU5
คือ
Object478du4
นำมาติดตั้งปืน
120
มม.
รวมทั้งติดตั้งระบบปรับอากาศ
(Air-conditioned)
ในกล่องพิเศษติดบนป้อมปืนโดยมีช่องสำหรับใส่กระสุนด้วย
ในโครงการนี้ได้มีการทดสอบระบบเกียร์อัตโนมัติ
(Suat)
ด้วย
Object 478N |
Object
478DU6คือ
รถถัง
T-80UD
อีกโครงการหนึ่งที่ถูกระงับยังไม่พัฒนา
Object
478DU7
(2000)คือ
รถถัง
T-80UD
ของยูเครนที่ได้รับการปรับปรุงและพัฒนาแล้ว
ซึ่งยูเครนได้ส่งไปเข้ารับการทดสอบที่ประเทศมาเลเซียเมื่อวันที่
19
มิ.ย.-21
ส.ค.
2000 แข่งขันกับ
PT-91
“Tvardy” ของโปแลนด์,
T-90 ของรัสเซีย
และ
CV-90
ของสวีเดน
Object 478DU7 |
นอกเรื่องนิดหนึ่ง
มีเรื่องกันว่าในการทดสอบที่มาเลเซีย
ยูเครนได้ส่งยานกู้ซ่อม
ARV-84
(พัฒนาจาก
Object
478DU7) ไปด้วยหากเกิดกรณีรถถัง
Object478DU7
เกิดขัดข้อง
และครั้งหนึ่งของการทดสอบ
T-90
ของรัสเซียเกิดขัดข้อง
ทีม
ARV-84
ของยูเครนได้เสนอเงื่อนไขขอเบียร์
1
ลังแลกกับการกู้
T-90
แต่ด้วยความทรนงในศักดิ์ศรี
รัสเซียยอมจ่ายเงิน
$5,000
ให้กับรถเครน
Kato
ของญี่ปุ่นขนาด
50
ตันในการกู้
T-90
ARV-84 |
Object
478DU8
คือ
ขยายสายพานเป็น
600
มม.ตามความต้องการของมาเลเซีย
Object
478DU9
คือ
รถถัง
T-84
Oplot ที่ปรับปรุงมาจากรถถัง
T-84
(478DU2) โดยใช้ประสบการณ์ที่ได้จากโครงการต่างๆ
ก่อนหน้านี้
มีการปรับปรุงการป้องกันในส่วนหน้าของตัวรถและป้อมปืน
ฯลฯ
น้ำหนักจะเพิ่มเป็น
51ตัน
และในวันที่
8กุมภาพันธ์
2000
โดยมติครม.ที่
237-5
รถถัง
T-84(Object478du9)
ได้รับเข้าบรรจุในกองทัพบกยูเครน
โดยมีชื่อว่า Oplot
(ตรงกับคำในภาษาอังกฤษว่า
“Bulwark”
ซึ่งหมายถึง
“ป้อมปราการหรือที่มั่นสำหรับต่อสู้กับข้าศึก”
แต่ในเว็บของคนรัสเซียอาจจะใช้คำว่า
“Hold”
ทั้งนี้เพราะใช้โปรแกรม
translator)
แต่เนื่องจากยูเครนประสบภาวะด้านเศรษฐกิจทำให้ในปี
2001
ก็ยังไม่มีการผลิตรถถังออกมาให้แก่กองทัพยูเครน
จากเท่าที่หาข้อมูลในอินเตอร์เน็ทแล้ว
Object
478DU9 มีผลิตออกมาจำนวน
6
คัน
Object
478DU9-1
(2009) คือ
รถถังต้นแบบ
BM-Oplot
ที่สร้างจาก
T-84(478DU9)
(หมายเหตุ
:
อ่านในช่วงท้าย
เกี่ยวกับความสัมพันธ์กับ
T-84U)
Object 478DU9-1 |
Object
478DU10
(2013?)
คือ
รถถัง
BM-Oplot
หรือ
T-84
Oplot-M หรือ
T-84
Oplot-M ที่ปรับปรุงมาจากรถถัง
T-84(478DU9)
โดยเพิ่มความปลอดภัยของอุปกรณ์
ระบบป้องกันใหม่ Knife2
เกราะป้องกันใหม่
Blade(RU:
Nozh)
2 กล้องตรวจการณ์ใหม่
PKN-6
ระบบควบคุมการยิงแบบก้าวหน้า
PCN-6
เครื่องกำเนิดไฟฟ้า
APU
10kW ถ้าเป็น
478DU9
จะให้กำลังแค่
8kW
***********************
ข้างต้นทั้งหมดนี้คือเรียบเรียงถอดความมาจากเว็บไซด์ของผ่ายตะวันออก(รัสเซียและยูเครน)
แต่เนื่องจากเคยมีเซียนควอนตั้มเคยสบประมาท
ดูถูกผมไว้ว่า
“เป็นการนำเสนอข้อมูลแบบจับแพะมาชนแกะ”
ดังนั้นสำหรับคนที่อยากรู้จักรถถังแบบใหม่ของไทยอย่างง่ายๆ
ไม่ซับซ้อน
ขอแนะนำให้อ่านของเว็บไซด์กองพันทหารม้าที่
16
http://tank16.bth.cc/webboard/topic-view-156842
ซึ่งถ้าสังเกตให้ดีหัวข้อจะเป็น
T-84
Oplot และภาพที่มีก็เป็น
Object478DU9-1)
จากข้อมูลในช่วงการพัฒนาข้างต้น
จะไม่พบเห็น
T-84U
(U มาจาก
Upgraded)
มีข้อมูลในบางเว็บไซด์กล่าวว่า
T-84U
นี้เปิดตัวเสนอขายในปี
2007
โดยสามารถซื้อเป็นรถถังทั้งคัน
หรือซื้อแค่ชุดอัพเกรด
(upgrade
kit) ก็ได้
ชุดอัพเกรดนั้นเท่าที่ดู
มันก็คืออุปกรณ์ต่างๆ ในobject
478DU9-1 นั่นเอง
จึงทำให้คิดว่า object
478DU9-1 ก็คือรถถัง
T-84U
ที่ซื้อแบบประกอบทั้งคัน
ทั้งนี้มันไปสอดคล้องกับในเว็บฯของปากีสถานที่มีคนกล่าวว่า
BM-Oplot
ก็คือ
T-84U
Oplot-M
คราวนี้ลองมาดูของกองทัพบกไทยกันบ้าง
ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน
กองทัพบกไทยมีการออกข่าวหลายครั้งเกี่ยวกับรถถังรุ่นใหม่ที่จะนำเข้าประจำการในกองทัพ
โดยเรียกมันว่า T-84
Oplot ไม่ได้เรียกว่า
T-84
Oplot-M หรือ
BM-Oplot
เลยแม้แต่สักครั้งเดียว
แม้ว่าภาพที่ปรากฏออกไปทั่วโลกจะเห็นรถถัง
T-84
ที่ประกอบให้กับประเทศไทยจะติดตั้งอุปกรณ์เช่น
เกราะปฏิกิริยา
ERA
Duplet (Nozh2)
อันเป็นอุปกรณ์ของ
Object
478DU10 ก็ตาม
แต่มันก็เป็นอุปกรณ์ที่ติดตั้งใน
Object
478DU9-1 เช่นกัน
ดังนั้นผมจึงใส่เครื่องหมายคำถาม(?)ไว้ช้างหลังปีค.ศ.ใน
Object
478DU10 ด้วยเหตุตามที่ปรากฏในประวัติการพัฒนา
T-84
ข้างต้นดังกล่าวมาแล้ว
สำหรับคุณลักษณะและคุณสมบัติของรถถัง
T-80UD
และ
T-84
รุ่นต่างๆ
ก็สามารถค้นหาได้ในอินเตอร์เน็ท
ผมเลยไม่ยกมากล่าวให้บทความมันยาวเกินไปกว่านี้
จะกล่าวถึงแต่เพียงเท่าที่เห็นว่าสำคัญเป็นจุดเด่นๆ
แค่นั้น
และเนื่องจากการที่ผมตั้งคำถามตั้งประเด็นเกี่ยวกับ
T-84
Oplot ของกองทัพบกไทย
ทำให้มีผู้คนตั้งตนเป็นปรปักษ์มากมาย
ดังนั้นผมขอสงวนสิทธิ์ในบทความนี้ห้ามนำไปคัดลอกหรือนำเผยแพร่โดยไม่ได้รับความยินยอมตามพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์
พ.ศ.2537
หากท่านใดต้องการคัดลอกหรือนำไปเผยแพร่โปรดติดต่อผ่านอีเมล์
monsoonphotonews@gmail.com
ป.ล. แถมท้ายให้อีกสักข้อมูล
No comments:
Post a Comment