เฟซบุ้คเพจ

เพิ่มเติมอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับช่องสื่อสารผ่านเฟสบุค https://www.facebook.com/monsoonpages ด้วยข่าวสั้นจากสำนักข่าวต่างๆ ทั่วโลก รวดเร็วทันเหตุการณ์

Thursday, February 26, 2015

วิเคราะห์เรื่องยูเครนจะเพิ่มกำลังการผลิตรถถัง???

เรื่องนี้คิดเอาไว้ว่าจะเขียนนานมาแล้ว ตั้งแต่ตอนที่เห็นคนโพสว่าโรงงานรถถังของยูเครนจะเพิ่มกำลังการผลิต แต่ก็เพิ่งจะได้ฤกษ์วันนี้เอง



ยูเครนมีรายได้หลักคล้ายประเทศไทยคือ
  • รายได้หลักมาจาก การบริการและการท่องเที่ยว 
  • อันดับสองคือภาคอุตสาหกรรม และ
  • อันดับสามคือภาคการเกษตร

ในแง่ของทรัพยากรและทรัพย์สินของชาติที่อยู่ในสภาวะสงครามกลางเมือง ย่อมต้องใช้ในการบำรุงกองทัพเป็นหลักเพื่อดำรงอำนาจและตวามสามารถในการรบ

การค้าขายการส่งออกตลอดจนสภาพคล่องทางการเงินยอมจะลดน้อยถดถอยลง สภาวะตลาดภายใน(การนำเข้า)ย่อมมีความต้องการสินค้าจำพวกปัจจัยสี่ และสินค้ายุทธภัณฑ์สูง แต่ส่วนมากผู้ขายก็จะกังวลในความสามารถของการชำระหนี้ 

ด้านตลาดภายนอก(การส่งออก) กำลังการผลิตย่อมลดลง เพราะสภาพคล่อทางการเงินทำให้ไม่สามารถหาวัตถุดิบในการผลิตได้ รวมทั้งอัตราการจ้าง...นี่คือภาพรวมของประเทศที่อยู่ในภาวะสงคราม

สำหรับประเทศคู่ค้าหลักรายใหญ่ที่สุดของยูเครนทั้งในภาคการส่งออกและนำเข้า ก็คือประเทศรัสเซีย 

นอกจากนี้ยูเครนยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่คล้ายกับประเทศไทย คือเป็นประเทศที่มีน้ำมันและก๊าซธรรมชาติแต่ต้องซื้อก๊าซธรรมชาติ

ถึงตรงนี้ก็น่าจะมีคำถามว่ายูเครนจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้อย่างไร และเอาทรัพยากรจากไหนมาเพิ่มกำลังการผลิต

รากเหง้าแห่งความหายนะของยูเครนก็คือการทุจริตคอรับชั่น อันนำมาถึงการต่อต้าน จราจล และในที่สุดกลายเป็นสงครามกลางเมือง 

แม้แต่คนยูเครนที่ผมเป็นคนเปิดตัวเขาในเว็บของไทยและต่อมามีคนชอบเอาเขาไปอ้างอิง ก็ยังโพสข้อความในเว็บของยูเครนเลยว่า เงินที่ได้รับจากการสั่งซื้ออาวุธจะถึงโรงงานผลิตสักเท่าไร 


นายกรัฐมนตรีของยูเครนได้เปิดเผยตัวเลขว่า ยุคที่นายวิเตอร์ ยานุโคววิช ปกครองมีเงินสูญหายไป 37,000 ล้านเหรียญ


คราวนี้ลองมาดูกันข่าวคราวต่างๆ กันบ้างว่าจะเป็นตัวแปรสนับสนุน หรือตัวแปรผกผันสำหรับการเพิ่มกำลังการผลิตรถถังของยูเครน

เอาข่าวแรกล่าสุดก่อนเลย สำหรับข่าวนี้ไม่เห็นเว็บต่างๆของไทยพูดคุยกันสักแห่ง นั่นคือเมื่อต้นเดือนนี้(..2558) อังกฤษส่งรถหุ้มเกราะ Saxon ยุคสงครามเย็นที่ปลดประจำการแล้วให้แก่ยูเครนจำนวน 20 คัน 

ทั้งนี้เพราะยูเครนขาดแคลนรถลำเลียงทหารเข้าสู่แนวหน้า รถ Saxon นี้ยูเครนจัดซื้อจากบ.นายหน้าแห่งหนึ่งของอังกฤษไม่มีการชี้แจ้งในรายละเอียด แต่สื่อมวลชนของยูเครนให้ข้อมูลว่า ราคาคันละ $50,000 รวมค่าขนส่ง และสั่งซื้อทั้งหมด 75 ค้น

รถหุ้มเกราะ Saxon ของอังกฤษ
สำหรับรถ Saxon ของอังกฤษนี้ ถูกเรียกว่า troop taxi ถูกออกแบบในภารกิจขนส่ง แต่ไม่ได้ถูกออกแบบให้ต่อสู้ในแนวหน้า อย่างไรก็ตามทางยูเครนจะนำรถมาติดตั้งระบบอาวุธและใช้มันในการรบด้วย

ในเดือนกันยายน 2557 ประธานรัฐสภายูเครนพูดในงาน Arms and Security Exhibition ครั้งที่ 11 ว่ารัฐบาลยูเครนกำลังจะซื้อยานโดรนจากประเทศโปแลนด์ ซึ่งยูเครนเคยซื้อยุทโธปกรณ์จากโปแลนด์มาก่อนแล้วคือหมวกนิรภัย Mk.2005 และเสื้อเกราะ KWM-2 ที่กองกำลังป้องกันชาติยูเครนใช้สวมใส่อยู่


Fly Eye ของโปแลนด์
นอกจากนี้แล้ว มีการเผยภาพ UAV เก่ายุคสมัยโซเวียต Tu-143 ที่ยูเครนนำกลับมาใช้ แสดงให้เห็นถึงการขาดแคลน UAV ของกองทัพยูเครน
Tu-143 ของยูเครน
แต่ก็มีกลุ่มวิศวกรรมในเมือง Dnepropetrovsk กำลังพยายามตั้งสายการผลิต UAV ขนาดเล็ก รวมทั้ง UAV ที่มีหน้าตาคล้าย RQ-11 Raven ของสหรัฐโดยให้ชื่อมันว่า Dragonfly


โดรนของยูเครน BpAK R-100
RVJET
RVLET ที่ประชาขนจัดหาให้
ในเดือนสิงหาคม 2557 ชาวยูเครนก็ได้รวบรวมเงินผ่านการรณรงค์ของสถานีวิทยุรายการหนึ่งเพื่อจัดซื้อ UAV แบบประกอบเอง RVJET 

และส่งมอบให้กองทัพนำไปใช้ มีเรื่องซุบซิบเล่าหลังไมค์กันว่าทหารสามารถส่ง RVJET ขึ้นไปปฏิบัติงานถ่ายทอดภาพแบบ real time สำเร็จแต่ไม่รู้วิธีจะนำมันลงจอด

ในเดือนมิถุนายน ปีที่แล้ว (2557) กองทัพยูเครนประกาศว่าจะนำเครื่องบินเก่าที่เก็บอยู่ในคลังมาซ่อมคืนสภาพเพื่อนำกลับมาใช้ในการรบ และนี่ก็คือหนทางที่จะสร้างจำนวนอาวุธให้เพิ่มขึ้นได้อย่างรวดเร็ว


An-26 ที่ประชาชนช่วยกันซ่อมแซม
ทั้งหมดที่นำเสนอก็คงจะทำให้เห็นภาพโดยรวม ซึ่งต่อไปก็เป็นวิจารณญาณของแต่ละท่านที่จะหาบทสรุปให้กับตัวเองว่า ยูเครนจะสามารถเพิ่มกำลังผลิตรถถัง ได้หรือไม่

No comments:

Post a Comment