เฟซบุ้คเพจ

เพิ่มเติมอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับช่องสื่อสารผ่านเฟซบุ้ค https://www.facebook.com/monsoonpages

Friday, April 24, 2015

An-178 ของยูเครน

เมื่อตอนต้นปีนี้ มีข่าวเกี่ยวกับกองทัพบกได้ไปเยือนประเทศยูเครน โดยในข่าวว่าทบ.สนใจเครื่องบิน An-30 ย้อนกลับไปอ่านโพสข่าวนี้ได้ที่ http://monsoonphotonews.blogspot.com/2015/01/blog-post.html


ในครั้งนั้นอาจเป็นความคลาดเคลื่อนของข่าว หรืออาจจะเป็นการลับ ลวง พราง ทางการข่าว ทั้งนี้เพราะเมื่อเทียบราคาของเครื่องบิน C-295 กับ An-30 และ An-32 ของยูเครนแล้ว มันแตกต่างกันเป็นอย่างมาก อีกทั้งเครื่องบินลำเลียงทั้งสองรุ่นของยูเครนก็สร้างออกมาตั้งแต่ปี 1970 และ 1980 มันไม่เหมาะสมหากจะนำมาเป็นคู่แข่งกับเครื่องบินอย่าง C-295

แต่เมื่อวันที่ 16 เม.ย.ปีนี้ บ. Ukrainian Antonov Company ยูเครนได้เผยโฉมเครื่องบินลำเลียงต้นแบบ An-178 ขนาดบรรทุก 15-18 ตัน ที่พัฒนาต่อมาจากเครื่องบินลำเลียง An-158 โดยมีเป้าหมายที่จะนำเข้าทดแทนเครื่องบินลำเลียง An-12, An-26, An-32 และ An-72
An-178
เครื่องบิน An-178 นี้เมื่อพัฒนาเสร็จสมบูรณ์แล้วจะถูกวางตัวให้เป็นคู่แข่งตัวสำคัญของ Alenia C-27J อิตาลี, EADS CASA C-295 สเปน, Lockhead Martin C-130 สหรัฐอเมริกา, Embaraer KC-390 บราซิล และ Ilyshin Il-214 รัสเซีย

ลองคิดกันเล่นๆ โดยสมมุติว่าเครื่องบิน An-178 จะมาเป็นคู่แข่งของ C-295 ในโครงการจัดหาเครื่องบินลำเลียงแบบใหม่ของกองทัพบก ราคาจะเกินจากงบประมาณที่ตั้งไว้คือ 38 ล้านเหรียญหรือไม่

ในวิกีพีเดีย ลงราคาเครื่องบิน An-178 ไว้ว่าราว 40-70 ล้านเหรียญ แต่บ.Ukrainian Antonov Company ผู้สร้างฯ ที่วางแผนในปี 2010 และเริ่มพัฒนา An-178 ในปี 2012 ซึ่งได้แถลงการณ์ประมาณราคาเครื่องบิน An-178 ไว้ที่ราว 20-25 ล้านเหรียญ

แต่นั่นเป็นราคาที่คาดประมาณในปี 2012 เรามาคำนวณหาราคาเครื่องบิน An-178 ที่น่าจะเป็นไปได้หรือใกล้เคียงในปัจจุบันกัน โดยใช้อัตราค่าเฉลี่ยอัตราเงินเฟ้อของยูเครนจากปี 1995 ถึง 2015 คือ 36.18%
ก็จะได้ราคาเครื่องบินที่น่าจะเป็นในปัจจุบันคือ 27-34 ล้านเหรียญ ซึ่งก็อยู่ในงบประมาณที่กองทัพบกจะขอจำนวน 38 ล้านเหรียญ

อย่างไรก็ดี..ทั้งหมดก็เป็นเพียงแค่การมุมมองส่วนตัว หรือที่พวกเกรียนมักใช้คำว่า "มโน" แต่ถ้าหากมันเป็นไปได้ ก็นับว่าการจัดหาเครื่องบินลำเลียงของกองทัพบกครั้งนี้น่าสนใจอย่างยิ่ง เพราะนอกจากเป็นการแข่งขันระหว่างเครื่อง Turboprop "Pratt & Whitney Canada PW127G" (C-295)

กับเครื่อง Turbofan "Progress D-436-148FM" (An-178)

มันยังเป็นการแข่งกันระหว่างค่ายตะวันตกและค่ายตะวันออก โดยล่าสุดกองทัพอากาศก็ได้สั่งซื้อเครื่องบินโดยสารของค่ายตะวันออกประเดิมไปก่อนแล้ว 3 ลำนั่นคือ Sukhoi Superjet 100

แต่ไม่ว่าอย่างไร ก็คงต้องใช้เวลาอีกพอสมควรกว่าที่ An-178 จะเสร็จสิ้นการพัฒนาและการทดสอบ ซึ่งก็อาจจะไม่ทันโครงการจัดหาของกองทัพบก
เครื่องต้นแบบ An-178 ยังต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนถึงจะสร้างเสร็จและยังต้องผ่านการทดสอบ
จากภาพที่ถ่ายจากห้องนักบินข้างบนนี้แล้ว ทำให้เกิดคำถามว่า "ทำไมยูเครนจึงรีบเผยโฉม An-178 ลำต้นแบบทั้งที่ยังสร้างและพัฒนาไม่แล้วเสร็จ?"
เนื่องจากปกติแล้วบริษัทผู้สร้างฯจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ต้นแบบของตนก็ต่อเมื่อได้สร้างเสร็จและนำขึ้นทดสอบบินครั้งแรก Maiden Flight (First Flight)

และคำถามต่อไปคือ "หากทบ.สั่งซื้อ An-178 ยูเครนจะสามารถส่งเครื่องบินได้ทันตามกำหนดหรือไม่?"
เพราะในตอนนี้รถถัง T-84 Oplot ในปีนี้ก็มีข่าวลือว่าจะส่งให้ได้อีก 5 คันจากข่าวเดิมปลายปีที่แล้วจะส่งให้ 10 คัน แล้วถ้าส่งรถถังได้เช่นนี้ รถถังจำนวน 49 คันก็ใช้เวลา 10 ปี

สำหรับเครื่องบิน An-178 หากได้มาเป็นคู่แข่งของ C-295 แล้วราคาใกล้เคียงกัน ด้วยคุณลักษณะและคุณสมบัติของ An-178 เหนือกว่า C-295 ในทุกด้าน ก็น่าจะเป็นผู้ได้ถูกรับเลือกให้เป็นผู้ชนะในโครงการ


ไว้รอดูในปีหน้าภายหลังที่กองทัพบกของบประมาณเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็คงจะมีรายละเอียดของผู้แข่งขันชิงชัยในเครื่องบินลำเลียงลำใหม่ของกองทัพบกออกมาให้ลุ้นกัน

1 comment:

  1. ราคา An-178 ณ เดือนมีนาคม พ.ศ.2559 คือ 40ล้านเหรียญ
    https://m.youtube.com/watch?feature=youtu.be&v=v4Kv_ZcQG-M

    ReplyDelete