เฟซบุ้คเพจ

เพิ่มเติมอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับช่องสื่อสารผ่านเฟสบุค https://www.facebook.com/monsoonphotonewspage/ ด้วยข่าวสั้นจากสำนักข่าวต่างๆ ทั่วโลก รวดเร็วทันเหตุการณ์

Wednesday, August 23, 2017

โปแลนด์เพิ่มงบประมาณทหาร

โปแลนด์เพิ่มงบประมาณทหารจาก 2.0 เป็น 2.5% ของ GDP เพื่อต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย

โปแลนด์จะเพิ่มงบประมาณทหาร 42.7 พันล้านปอนด์ภายใน 15 ปี แถลงการนี้เปิดขึ้นก่อนรัสเซียจะทำการซ้อมรบขนาดใหญ่ในเขตเบลารุสและรัสเซียตะวันตกเพียงสัปดาห์เดียว

อาวุธยุทโธปกรณ์ของโปแลนด์เกือบสองในสาม เป็นอาวุธยุคจากสหภาพโซเวียตในช่วงที่โปแลนด์เป็นสมาชิกสนธิสัญญาวอร์ซอ

เข้าไปดูรายชื่ออาวุธยุทโธปกรณ์ของโปแลนด์ได้ที่ https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_equipment_of_the_Polish_Land_Forces

โปแลนด์ได้วิ่งเต้นอย่างหนักที่จะให้คงประจำการกองกำลังองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนืออยู่ในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่รัสเซียการผนวกเมืองไครเมียของยูเครนในปีพ.ศ.2557(2014)

รองรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม Szatkowski กล่าวว่ามีแผนที่จะเพิ่มขนาดของกองทัพโปแลนด์เป็นราวๆ สองเท่าและปรับปรุงอุปกรณ์ของกองทัพ โดยตั้งเป้าจะทำให้กองทัพทันสมัยภายในปีพ.ศ.2565(2022)

ข่าวว่าอย่างไรก็ตามกองทัพเรือโปแลนด์กลับไม่ได้รับความสนใจที่จะปรับปรุงเพิ่มความทันสมัย โดยกระทรวงกลาโหมได้ยกเลิกการสั่งซื้อเรือผิวน้ำสองรุ่นซึ่งรวมถึงเรือฟริเกตทวิบทที่ใช้ในการปกป้องเรือรบอื่น ๆ
เรือฟริเกตชั้น Adelaide HMAS Sydney
ข้อมูลเพิ่มเติม : เรือผิวน้ำที่ขเป็นเรือฟริเกตทวิบท คาดว่าน่าจะเป็นเรือฟริเกตชั้น Adelaide ของออสเตรเลียที่ปรับปรุงมาจากเรือรุ่น Oliver Hazard Perry ของสหรัฐฯ โดยติดตั้งจรวดพื้นสู่อากาศ Evolved Sea Sparrow และ จรวด SM-2 Block IIA พร้อมระบบตรวจการและต่อสู้ จำนวนสองลำ
แต่เรืออีกรุ่นที่ถูกยกเลิกไม่น่าจะเป็นเรือผิวน้ำ แต่น่าจะเป็นเรือดำน้ำเสียมากกว่า

เป้าหมายการพัฒนาของกองทัพเรือโปแลนด์ที่ตั้งเป้าไว้ในปีพ.ศ.2573(2030) คือ

  • อำนาจการยิง ประกอบด้วยเรือป้องกันชายฝั่งจำนวนสามลำ เรือดำน้าจำนวนสามลำ เรือตรวจการณ์จำนวนสามลำ เฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้าจนวนหกลำ และหน่วยจรวดยามฝั่ง
  • กองกำลังเพื่อความอยู่รอดและรักษาความปลอดภัย ประกอบด้วยเรือสามประเภทคือ ไร้คนขับ ค้นหาและวางทุนระเบิด  หน่วยจรวดต่อต้านอากาศยานป้องกันฐานทัพเรือจำนวนสองหน่วย
  • กองกำลังกู้ภัย ประกอบด้วย เรือสองลำคือเรือช่วยเหลือและเรือกู้ภัย เฮลิคอปเตอร์จำนวนเจ็ดลำ
  • กองกำลังลาดตระเวณ ประกอบด้วย เรือลาดตระเวณสองลำพร้อมอากาศยานลาดตระเวณไร้คนขับ อากาศยานลาดตระเวณจำนวนสิบลำ
  • กองกำลังสนับสนุน ประกอบด้วย เรือขนส่งสนับสนุน เรืออำนวยการรบ เรืออุทกศาสตร์และสถานีลอยน้ำ และเรือสนับสนุนการดำเนินงาน

แต่งบประมาณส่วนใหญ่จะถูกนำไปใช้ในการจัดหาปืนใหญ่ ในส่วนนี้น่าจะเป็นปืนใหญ่ที่โปแลนด์ผลิตสร้างเอง ย้อนกลับไปอ่านได้ที่ http://monsoonphotonews.blogspot.com/2016/05/kryl.html และ http://monsoonphotonews.blogspot.com/2016/06/sph-kryl.html (ต้องขออภัยที่รูปภาพในทั้งสองโพส ถูกผู้ก่อกวนลบทำลายภาพไป)
Krab
Kryl_155mm_6x6
ส่วนของกองทัพอากาศคือการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี รวมทั้งเครื่องบินรบยุคที่ห้า แต่นาย Szatkowski กล่าวว่าเรื่องนี้จะไม่เกิดขึ้นจนกระทั่งช่วงครึ่งหลังของทศวรรษหน้า
Mi-24 โปแลนด์
ปัจจุบันโปแลนด์มีฝูงบินเฮลิคอปเตอร์โจมตีรุ่นเก่ายุคสหภาพโซเวียต Mi-24D อยู่ 29 ลำ โดยเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว โปแลนด์ได้ดำเนินการโครงการ Kruk (Raven) ที่จะจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตีใหม่จำนวน 16 ลำ โดยมีผู้เข้าร่วมแข่งขันคือ
  • ฮ. EC665 Tiger ของบริษัท Airbus
    EC665 Tiger
  • AH-1Z Cobra ของบริษัท Bell Helicopters
    AH-1Z Cobra
  • AH-64 Apache ของบริษัท Boeing
    AH-64E Apache
  • T129 ATAK ของบริษัท Turkish Aerospace Industries
    T129 ATAK
สำหรับผู้ชนะโครงการนี้คาดว่าจะประกาศในช่วงปลายปีนี้ และส่งมอบภายในสองปี


No comments:

Post a Comment