เฟซบุ้คเพจ

เพิ่มเติมอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับช่องสื่อสารผ่านเฟสบุค https://www.facebook.com/monsoonphotonewspage/ ด้วยข่าวสั้นจากสำนักข่าวต่างๆ ทั่วโลก รวดเร็วทันเหตุการณ์

Thursday, August 31, 2017

อินเดียสรรหาเครื่องบินรบอีกแล้ว

ไม่กี่วันก่อนโพสเรื่องมหากาพย์เครื่องบินรบอินเดียใน FB วันนี้มีเรื่องมาต่อกันอีกแล้ว
เครื่องบินรบ Rafale ของฝรั่งเศส
ค่อนข้างแน่นอนแล้วสำหรับอนาคตของเครื่องบินฝรั่งเศส Rafale คงจบกันแค่ 36 ลำ ทั้งนี้อินเดียได้ออกข้อกำหนดใหม่ในการจัดซื้อจัดหาเป็นเครื่องบินรบประเภทเครื่องยนต์เดียว


โดยบอกว่าเครื่องรบแบบสองเครื่องยนต์ไม่ใช่ลำดับสำคัญอีกแล้ว และเครื่องบินที่อยู่สอดคล้องกับความต้องการก็คือ  F-16 และ JAS-39 Gripen 

อย่างไรก็ตามเครื่องบิน F-16 น่าจะมีภาษีมากกว่าเพราะสหรัฐฯ เสนอให้อินเดียเป็นผู้ผลิตและเป็นตัวแทนขายเครื่องบิน F-16 แม้ว่าบ. Saab จะเคยแสดงความสนใจที่จะร่วมมือกับอินเดียในการผลิตเครื่องบิน Gripen ในประเทศ

อีกสองสามเดือนข้างหน้าอินเดียจะออกเอกสารขอสารสนเทศสำหรับเครื่องบินขับไล่เครื่องยนต์เดี่ยวจำนวนประมาณหนึ่งร้อยลำ โดยเครื่องบินราวสิบแปดลำจะสร้างโดยบริษัทผู้ผลิต และที่เหลือจะสร้างภายในประเทศอินเดีย

กองทัพอากาศอินเดียต้องการฝูงบินอย่างน้อย 42 ฝูงบินสำหรับการเผชิญหน้าศึกสองด้าน (จีน และ ปากีสถาน) แต่ปัจจุบันอินเดียมีแค่ 32 ฝูงบินโดยภายในปีพ.ศ.2564 จำนวนฝูงบินจะลดลงไปอีก 11 ฝูงบินซึ่งเป็นฝูงบินของเครื่องบิน Mig21 และ Mig27 ที่มีอายุการใช้งานมานาน

นอกจากนี้เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนเครื่องบินรบ อินเดียได้สั่งซื้อเครื่องบินขับไล่เบาที่ผลิตขึ้นเองภายในประเทศ นั่นคือ Tejas Light Combat Aircraft (LCA)

กองทัพได้สั่งซื้อไปแล้วจำนวนสองฝูงบิน และกำลังดำเนินการสั่งซื้ออีกสี่ฝูงบิน แต่สายกำลังการผลิตเครื่องบิน LCA ของบ.Hindustan Aeronautics ไม่สามารถดำเนินการได้ทัน

ตอนนี้ก็คงต้องรอคอยดูข่าวรอบใหม่ในอีกสองสามเดือนข้างหน้าว่าจะมีวี่แววหรือแนวโน้มกันอย่างไร จะดึงกันลากยาวอีกหรือไม่



อัพเดทเพิ่มเติม 2 กันยายน 2560

ตอนนี้บ.Saab ก็เริ่มออกตัวแล้วโดยไปเป็นพันธมิตรกับบ.Adani ของอินเดียในการที่จะผลิตเครื่องบิน Gripen ในอินเดีย หากได้รับการคัดเลือก

No comments:

Post a Comment