เฟซบุ้คเพจ

เพิ่มเติมอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับช่องสื่อสารผ่านเฟสบุค https://www.facebook.com/monsoonphotonewspage/ ด้วยข่าวสั้นจากสำนักข่าวต่างๆ ทั่วโลก รวดเร็วทันเหตุการณ์

Monday, April 14, 2014

การนำเสนอยานเกราะล้อยาง Black Fox

โพสวันนี้เกิดขึ้นเพราะสืบเนื่องมาจากข่าวกองทัพเรือที่ บริษัท CMI DEFENSE และ DOOSAN มาให้ข้อมูล K-21 IFV และยานเกราะ Black Fox แก่ สยป.ทร. (http://www.navy.mi.th/namo/index.php?option=com_content&view=article&id=377:-21-57&catid=44:front-page&Itemid=95)
ยาน K-21 IFV
ยานเกราะล้อยาง Black Fox
ทำให้เกิดไอเดีย 2 อย่าง นั่นคือ
1. การนำเสนอข้อมูล
2. การนำเสนอแนวคิด(ส่วนตัว)

มาคุยกันในแง่ของไอเดียแรกกัน นั่นคือการนำเสนอข้อมูล ผมจะหยิบยกแค่ยานเกราะล้อยาง Black Fox มาพูดคุยแค่นั้น

ยาน Black Fox นี้น่าสนใจ เพราะอินโดนีเซียก็สั่งซื้อไปใช้จำนวน 22 คัน โดยเปลี่ยนชื่อเป็น Panzer Tarantula
ยาน Tarantula ของอินโดฯ
(สามารถย้อนกลับไปอ่านข้อมูลกันได้ที่  http://monsoonphotonews.blogspot.com/2013/06/tarantula.html)

ในเรื่องนี้นั้น มีมุมมองอยู่ 2 จุดที่อยากนำเสนอ คือ
1. อินโดนีเซียผลิตยานเกราะล้อยาง 6x6 Pindad Anoa ได้เอง แต่เมื่อประมูลแข่งกันกับสู้ยาน Black Fox ของเกาหลีใต้กลับสู้ไม่ได้ แสดงให้เห็นถึงคุณสมบัติของ Pindad เองว่าไม่ได้มาตรฐาน
ยาน Pinda ของอินโดนีเซีย
2. อินโดนีเซียสั่งซื้อยานเกราะล้อยาง BTR4 จากยูเครน ยิ่งแสดงให้เห็นว่ายาน Pinda ของอินโดนีเซ๊ย มีจุดอ่อนอันทำให้ขนาดประเทศผู้ผลิตเองยังไม่ไว้วางใจในคุณภาพ

ในส่วนแนวคิด(ส่วนตัว)นั้นก็มีอยู่ 2 ประการ ซึ่งจะนำไปโยงเข้ากับยานเกราะล้อยาง Black Fox ของเกาหลี ดังนี้
1. ยานเกราะล้อยาง Black Fox มีแนวคิดในการพัฒนาคล้ายกับยานเกราะล้อยาง หนุมาน และBlack Widow Spider ของไทย นั่นคือใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตได้ภายในประเทศจากอุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นอุปกรณ์หลักในการสร้าง (ในส่วนของยานเกราะล้อยาง Black Widow Spider นี้ ผมไม่ได้เชียนบทความลงใน blog แต่อย่างไรก็ตามผมได้เขียนบทความเกี่ยวกับยานแมงมุมแม่ม่ายดำลงใน นสพ. Thaigoodnews ฉบับที่ 73 ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2014 หน้า 8 เอาไว้จะนำเสนอบทความดังกล่าวมาโพสไว้ให้ได้อ่านกัน)
ยานเกราะล้อยางแมงมุมม่ายดำ(ฺฺBWS)
2. กองทัพเรือในความคิดเห็นส่วนตัวเป็นหน่วยเดียวที่ดำเนินตามพระราชดำริในเรื่องทฤษฏีพอเพียง ดังนั้นหากกองทัพเรือสั่งซื้อยานเกราะล้อยาง Black Fox มาใช้ในกองทัพ ในความคิดเห็นส่วนตัวแล้วนับว่าเป็นการบ่อนทำลายเศรษฐกิจภายในประเทศ ทั้งนี้ยานเกราะล้อยาง Black Widow Spider (ฺBWS) ที่กำลังพัฒนากันอยู่ แต่ยังไม่สำเร็จ จึงยังไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่ายานแมงมุมม่ายดำ(BWS) จะมีจุดบกพร่องเหมือนยาน Pinda ของอินโดนีเซีย

แต่ทั้งนี้ บ.CMI DEFENSE และ DOOSAN ก็เป็นเพียงแค่การนำเสนอข้อมูลให้กับสำนักงานจัดหายุทโธปกรณ์ทหารเรือ (สยป.ทร.) อย่างไรก็ตามสิ่งบอกเหตุก็คือ กองทัพเรือก็อาจจะมองหายานเกราะล้อยางประเภทนี้(6x6)เพื่อใช้งาน และถึงแม้ว่ายาน BWS จะเป็นยานเกราะล้อยางแบบ 8x8 ก็ตาม แต่ก็อยากให้พิจารณาผลผลิตภายในประเทศก่อน

ยานเกราะแมงมุมม่ายดำ (BWS) ของไทย
อย่างไรก็ตามหากสถาบัน DTi สามารถพัฒนายานเกราะล้อยางแบบ 8x8 ได้ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรในการพัฒนายานเกราะล้อยางแบบ 6x6 ก็ขอฝากไว้แต่เพียงเท่านี้ ขอบคุณที่ติดตามอ่าน

1 comment:

  1. 9 พ.ค.2557 อินโดนีเซียยกเลิกการสั่งซื้อ BTR4 ไปแล้ว เนื่องจากสถานการภายในของยูเครน ไม่คิดว่ายูเครนจะส่งสินค้าให้ได้

    เห็นข่าวนี้แล้วคิดว่า T-84 Oplot ของไทยจะเป็นอย่างไร?

    ReplyDelete