เฟซบุ้คเพจ

เพิ่มเติมอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับช่องสื่อสารผ่านเฟสบุค https://www.facebook.com/monsoonphotonewspage/ ด้วยข่าวสั้นจากสำนักข่าวต่างๆ ทั่วโลก รวดเร็วทันเหตุการณ์

Saturday, May 22, 2010

ประวัติฝูงบิน Blue Angels

เนื่องด้วยสิ้นเดือนนี้ (29-30 พ.ค.2010) ฝูงบินผลาดแผลงกองทัพเรือสหรัฐนาม  Blue Angels จะมาทำการแสดงที่ชายหาด Jones Beach ใน Long Island ก็เลยขอนำประวัติของฝูงบินนี้มานำเสนอให้ทราบกันก่อนโดยทั่วกัน


ประวัติของฝูงบิน Blue Angels
ฝูงบินผลาดแผลงของกองทัพเรือสหรัฐ ชื่อ Blue Angels ก่อตั้งขึ้นในปี 1946 ภายหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2  โดยหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการกองทัพเรือนาย Chester W. Nimitz ได้สั่งการให้จัดตั้งทีมบินผลาดแผลงขึ้นเพื่อประโยชน์ด้านมวลชนในกิจการบินของกองทัพเรือ

ฝูงบิน Blue Angels สามารถบินทำการแสดงครั้งแรกได้ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งปี คือในราวเดือนมิถนายน 1946 ที่บ้านเกิดคือ Navel Air Station  Jacksonville รัฐฟลอริด้า หัวหน้าฝูงบินคนแรกคือ LCDR Roy Voris นามเรียกขาน Butch ซึ่งเครื่องบินแบบแรกที่ใช้ก็คือเครื่อง Grumman F6F Hellcat --->

สองเดือนต่อมาวันที่ 25 สิงหาคม 1946 ทีม Blue Angels ได้เปลี่ยนเครื่องบินใหม่เป็นเครื่อง Grumman F8F Bearcat ในปี 1947 หัวหน้าฝูงบิน LCDR Robert Clarke ได้นำเสนอการบินที่มีชื่อเสียงจวบจนปัจจุบันคือ การบินรูปเพชร (Diamond) ---->

สิ้นทศวรรค 1940 ฝูงบิน Blue Angels ได้ทำการบินด้วยเครื่องบินไอพ่นเป็นครั้งแรก นั่นคือเครื่อง Grumman F9F-2 Panther สืบเนื่องจากการเกิดสงครามเกาหลี ปี 1950 ฝูงบินฯ ได้ย้ายไปรายงานต่อกองเรือบรรทุกเครื่องบิน  USS Princeton สังกัดฝูงบินขับไล่ที่ 191 (VF-191) “Satan’s Kittens”

ในปีต่อมาฝูงบินฯ ได้ปรับปรุงโครงสร้าง และย้ายไปขึ้นกับสถานีอากาศกองทัพเรือ Corpus รัฐเท็กซัส ซึ่งที่นี่เองฝูงบินฯ ได้เริ่มบินด้วยเครื่องบิน Panther รุ่นใหม่ที่เร็วกว่าเดิมคือ F9F-5 ฝูงบิน Blue Angels ได้ประจำอยู่ที่เท็กซัสจนกระทั่งฤดูหนาวของปี 1954 จากนั้นได้ย้ายมาประจำการ ณ ที่ตั้งปัจจุบัน NAS Pensacola รัฐฟลอริด้า และทำการเปลี่ยนเครื่องบินอีกครั้งเป็น F9F-8 Cougar

ช่วงเวลา 20 ปีถัดมา ฝูงบิน Blue Angels ได้เปลี่ยนเครืองบินอีก 2 ครั้งคือในปี 1957 เป็นเครื่อง Grumman F11F-1 Tiger และในปี 1969 เป็นเครื่อง McDonnell Douglass F-4J Phantom II

เดือนธันวาคม 1974 ฝูงบินฯ ได้เริ่มบินด้วยเครื่อง McDonnell Douglass A4F Skyhawk II และได้ปรับโครงสร้างเป็นกองบินสาธิตฯ ทำให้ตำแหน่งหัวหน้าฝูง (Flight Leader) เปลี่ยนไปเป็นผู้บังคับหน่วย (Commanding Officer) โดยผู้บังคับหน่วยบินสาธิตฯ คนแรกคือ CDR Tony Less อีกทั้งกองบินฯ ยังมีเจ้าหน้าทีสนับสนุนและปรับภารกิจใหม่ เพื่อขยายกำลังพล

ในวันที่ 8 พฤศจิกายน 1986 เป็นการครบรอบ 40 ปีของ Blue Angels ได้มีการฉลองการครบรอบด้วยการเปิดตัวเครื่องบินแบบใหม่ และได้ใช้แสดงมาตราบจนปัจจุบันนี้ ก็คือเครื่องบิน McDonnell Douglass F/A-18 Hornet

ปี 1992 มีผู้คนมากกว่าหนึ่งล้านคนได้หลั่งไหลเข้าชมการแสดงของฝูงบิน Blue Angels ที่ไปเปิดการแสดงในภาคพื้นยุโรป เป็นเวลา 30 วัน โดยเปิดการแสดงที่ สวีเดน, ฟินแลนด์, รัสเซีย, โรมาเนีย, บัลเกเรีย, อิตาลี, อังกฤษ และสเปน นับเป็นการแสดงฯ ครั้งแรกในรอบ 19 ปี

การแสดงโชว์ในปี 2009 ประมาณว่ามีผู้คนเข้าชมกว่า 8 ล้านคน และนับจากปี 1946 จนถึงปัจจุบัน มีผู้คนมากกว่า 463 ล้านคนได้ชมการแสดงของฝูงบิน Blue Angels ไปแล้ว
แปลจากเว็บทางการของ Blue Angels

No comments:

Post a Comment