เฟซบุ้คเพจ

เพิ่มเติมอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับช่องสื่อสารผ่านเฟสบุค https://www.facebook.com/monsoonphotonewspage/ ด้วยข่าวสั้นจากสำนักข่าวต่างๆ ทั่วโลก รวดเร็วทันเหตุการณ์

Saturday, March 9, 2013

นวัตกรรมใหม่ 2013


นวัตกรรมใหม่ 2013
โดย .. monsoon


บทความนี้ไม่เกี่ยวกับอาวุธยุทโธปกรณ์ แต่มันมีพื้นฐานมาจากข่าวชิ้นนี้(ตามรูป..ข่าวลือของไอโฟนพลาสติก)

อันที่จริงผมก็ผิดหวังตั้งแต่แอ็ปเปิ้ลเปิดตัว iPad mini และ iPhone 5 แล้ว แต่ข่าวนี้มันยิ่งหนักหนาสาหัส มันแสดงให้เห็นว่าตอนนี้ Apple Inc. ได้ตกจากการเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม iDevice ไปเป็นผู้ตาม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
เวลานี้ ทิม คุก ผู้นำองค์กรในปัจจุบันนั้น เป็นแค่นักการตลาด ไม่ใช่อัจฉริยะเหมือนสตีฟ จ๊อบส์ จึงมองตลาดในแง่ก็การทำกำไรสูงสุดให้กับกิจการเท่านั้น ดังที่สื่อมวลชนต่างๆ มีความเห็นตรงกันว่าแอ็บเปิ้ลขาดสมอง

แต่แอ็บเปิ้ลก็พยายามจะโชว์วิสัยทัศน์กับเขา(มั่ง) หลังจากที่บริษัทปราศจาก สตีฟ จ๊อบส์ ไปแล้ว ด้วยคอนเซ็ป iWatch นาฬิกาอัจริยะ แต่ในขณะเดียวกันทางบริษัทกูเกิล ก็มีคอนเซ็ป Google Glass แว่นตาอัจริยะ ออกมาเหมือนกัน
คราวนี้ก็คงต้องมาพิจารณากันว่า Apple ยังจะกลับมาครองตำแหน่งเจ้าแห่งนวัตกรรมได้อีกครั้งหรือไม่

ศึกนวัตกรรมแห่งปี 2013 ครั้งนี้ หากมองกันแบบทั่วไประหว่าง นาฬิกา กับ แว่นตา แล้ว ท่านผู้อ่านจะเทคะแนนให้ข้างไหนกัน
เก็บคำตอบในรอบแรกของท่านไว้ในใจ แล้วลองมาพิจารณารอบสองในเรื่องของรายละเอียดของแต่ละผลิตภัณฑ์กัน

iWatch
iWATCH คือนาฬิกามือถือที่ทำงานควบคู่กับทั้งไอโฟน หรือไอแพด สามารถดูสภาพอากาศ ดูภาพและวิดีโอจากเครื่องมือถือ และไอแพดได้

ทางเว็บไซต์ The Verge รายงานว่าในเวลานี้ Apple อยู่ในระหว่างการพัฒนา iWatch ให้สามารถรันบนระบบปฏิบัติการ iOSเต็มรูปแบบไม่แพ้ iPhoneหรือiPadเสียด้วย
โดยรายละเอียดเปิดเผยออกมาว่า Apple ไม่ต้องการให้ iWatchเป็นเพียงแค่นาฬิกาข้อมือเด็กเล่นเหมือนเมื่อครั้งที่พวกเขาปรับโฉม iPod Nano ให้สามาถต่อสายข้อมือได้ ทว่าAppleต้องการให้ iWatchสามารถใช้งานในฟีเจอร์ต่างๆได้ไม่แพ้อุปกรณ์อื่นๆซึ่งแน่นอนว่าก็ต้องด้วยการติดตั้งระบบปฏิบัติการiOS เต็มรูปแบบและสามารถลงแอปฯเพิ่มเติมจากผู้พัฒนาเจ้าอื่นๆเพื่อเพิ่มศักยภาพของ iWatchให้มีได้ไม่สิ้นสุดนั่นเอง

บล็อกแก็ดเจ็ตจากเมืองจีนก็ให้ข่าวว่าแอปเปิลกำลังวุ่นกับการพัฒนาเทคโนโลยีในรูปแบบนาฬิกา ที่จะมีหน้าปัด 1.5 นิ้ว และสามารถเชื่อมต่อบลูทูธ, ปลายปีที่แล้ว ฟ็อกซ์คอนน์ บริษัทสัญชาติไตหวันผู้ผลิตชิ้นโทรศัพท์ให้กับแอปเปิลก็กำลังง่วนกับการพัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะที่มีขนาดจิ๋วกว่าสมาร์ทโฟน
ทางบล็อกเกอร์ด้านเทคโนโลยีทั้งหลายต่างก็ออกมาคาดเดา และแสดงความคาดหวังต่อข่าวการพัฒนาสมาร์ทวอทช์ของแอปเปิลว่า ถ้าเทคโนโลยี Siri ซึ่งสามารถสั่งงานได้ด้วยเสียงถูกบรรจุลงไปกับ iWatch ด้วยก็จะง่ายต่อการใช้งานเสียยิ่งกว่าตอนมันอยู่ในสมาร์ทโฟน บางรายก็แนะว่า ถ้าจะปรับปรุง iPod Nano ไปสู่หน้าตาแบบนาฬิกาข้อมือได้บ้างก็จะดี และในสัปดาห์ที่ผ่านมา อดีตพนักงานแอปเปิลรายหนึ่งก็เขียนลงในบล็อกของตัวเองว่า iWatch จะเข้ามาเติมช่องว่างในวงอีโคซิสเต็มของแอปเปิล หรือระบบเศรษฐกิจที่เกี่ยวเนื่องกับตลาดสมาร์ทโฟนของแอปเปิลได้อย่างสมบูรณ์เลยทีเดียว
ทั้งนี้ หากแอปเปิลได้คลอด iWatch ออกมาจริง ก็จะเป็นการเชื่อมตลาดระดับบน-กลาง และระดับล่างเข้าด้วยกันได้เป็นอย่างดี เพราะเทคโนโลยีตัวใหม่นี้จะมีราคาถูกกว่า iPhone เป็นแน่ และมันอาจน่าจะเข้ามาแทนที่สมาร์ทโฟนได้ภายในช่วงเวลาเพียงชั่วทศวรรษเดียวเท่านั้นเอง
อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าทาง Apple เองก็กำลังกลุ้มใจไม่น้อยกับความพยายามดังกล่าวจากปากคำของ The Verge ระบุว่ายักษ์ใหญ่จาก Cupertino กำลังหาทางให้ iWatch มีประสิทธิภาพแบตเตอรี่ใช้งานจริงที่อยู่ได้อย่างน้อยๆก็ 4-5 วันโดยที่จะยังคงใช้ iOSเต็มรูปแบบให้ได้ด้วย ซึ่งก็ให้น่าสนใจว่าAppleจะสามารถทำได้เสร็จทันกำหนดการเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ด้วยหรือไม่

Google Glass
Google Glass คือ แว่นอัจฉระยะ ที่พัฒนาโดย Google กับทีมวิจัยทางด้านแว่นตาไปจนถึงผู้เชี่ยวชาทางด้านเทคโนโลยีจากหลากหลายแขนง มีความพิเศษโดดเด่นโดยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เพิ่มเข้าไป แว่นตาทำหน้าที่ได้หลายอย่างคล้ายกับคอมพิวเตอร์ Google Glass สามารถโต้ตอบผ่านอินเตอร์เน็ตด้วยคำสั่งเสียง ทั้งยังใช้งานได้กับเครื่องบนระบบ Android และ iOS อีกด้วย โดยผ่านการเชื่อมต่อของพอร์ต Bluetooth การแสดงผลจะสดงผลแบบจอ LCD หรือ Amoled ในหน้าจอจะมีข้อมูลต่างๆ ให้ผู้สวมใส่รับรู้ข้อมูลผ่านหน้าจอนี้ เมื่อต้องการสั่งงานทำได้โดยการเอียงศรีษะ ในการเชื่อมต่อInternetจะต้องทำผ่าน 3G, 4G, wi-fi หรือปล่อยสัญญาณการเชื่อมต่อจากโทรศัพท์หรือแท็บเล็ตแทน ฟังก์ชั่นหลายๆ อย่างของ Google Glass จะเหมือนกับระบบ Smartphone รุ่นใหม่ๆ สามารถส่งข้อมูลหากันได้ อีกความสามารถพิเศษอย่างหนึ่งของ Google Glass คือ ระบบนำทาง สำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการค้นหาเส้นทางเพื่อไปยังจุดหมาย น้ำหนักของ Google Glass มีน้ำหนักเบา สวมใส่สบาย น้ำหนักราวๆ กับแว่นกันแดด 3 อัน

Google Glass มีความสามารถในการบันทึกภาพถ่ายและวิดีโอความละเอียด 720p HD หากมีการบันทึกวิดีโอ แว่นตาจะปรากฎไฟกระพริบเหนือตาของผู้สวมใส่

คุณสมบัติที่หลากหลายของผลิตภัณฑ์ Google Glass
- บันทึก Video
- ถ่ายรูป
- ใช้งาน Google
- การค้นหาจาก google
- การค้นหารูปจาก google
- แปลภาษา
- การชี้นำ GPS

ล่าสุดกูเกิลปล่อยคลิปวิดีโอโชว์ความสามารถของ Google Glass ที่จะทำให้เราทึ่งกับนวัตกรรมที่อยู่ภายในแว่นตาอันนี้ จากข้อมูลภายในคลิปวิดีโอเป็นการแนะนำวิธีการใช้งาน Google Glass พร้อมกับโชว์ฟีเจอร์เด็ด ไม่ว่าจะเป็น การสั่งให้ถ่ายภาพนิ่ง, ถ่ายวิดีโอ, สั่งค้นหาด้วยเสียง, วิดีโอคอล รวมไปถึงสั่งแปลภาษา โดยจะเป็นการสั่งงานด้วยเสียงทั้งหมดและแทนทีฟังกชั่นการใช้งานด้วยสัญลักษณ์ต่าง พร้อมกับมีหน้าจอสำหรับแสดงผลทางด้านขวาบนของแว่น

คุณสมบัติของ Google eyewear เมื่อคุณใส่แว่น คุณก็จะเห็นภาพจริงๆทั่วๆไป ซักพักบนแว่นตา Google Glass จะมีหน้าจอแสดงข้อมูลต่างๆ แต่อันนี้เป็นแสดงข้อมูลประกอบในสิ่งที่คุณเห็น เช่นว่าตัวคุณนั้นอยู่ส่วนไหนของแผนที่ สภาพอากาศเป็นยังไง แจ้งคุณเดินทางถูกทางหรือไม่ และนอกเหนือจากนี้มันยังแสดงข้อมูลอื่นๆอีกและสามารถสั่งให้แว่นทำงานฟังก์ชั่นต่างๆ เช่น โทรศัพท์ ส่งเมสเสจ หรือจะสั่งถ่ายภาพก็ทำได้

เมื่อดูจากคุณสมบัติคร่าวๆ ของทั้งสองผลิตภัณฑ์กันไปแล้ว ท่านผู้อ่านมีความคิดเห็นกันเป็นอย่างไร สามารถเข้าไปโพสแบ่งปันความคิดเห็นของท่านในเรื่องนี้ได้

1 comment:

  1. ตีพิมพ์ในนิตยสาร be variety Vol.96 April 2013
    หน้า 18-20

    ReplyDelete