วันนี้มาต่อกันที่รถหุ้มเกราะของกองทัพบกคันที่ 3
รถเกราะล้อยางขนาด
7
ตัน
รถเกราะล้อยางขนาด
7
ตัน
(Armoured
Wheeled Vehicle)
ความเป็นมาของโครงการ
: ตามที่
ผบ.ทบ.
ได้อนุมัติหลักการให้
ศอว.ฯ
ดำเนินการตามโครงการวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างรถเกราะขนาดเล็ก
แบบคอมมานโดสเก้าท์
จำนวน 1
คัน
โดยใช้งบประมาณ
ปี 23
ในวงเงิน
800,000.-บาท
จากงบจัดหาผลิตของ
รง.ตวพ.ฯ
ที่ได้รับอนุมัติหลังการสั่งจ่ายไว้แล้ว
และให้ สปช.ทบ.
ให้การสนับสนุนต่อไปในปีงบประมาณ
24 ตามกำลังงบประมาณ
จนกว่าจะแล้วเสร็จเป็นต้นแบบต่อไป
จากความรู้
วิธีทำ (
Technical Know How ) ของโครงการ
ดังกล่าวในปี
27 ศอว.ฯ
(โดย
รง.ตวพ.ฯ)
ได้เริ่มดำเนินการวิจัยและพัฒนารถเกราะล้อยางขนาด
7 ตัน
จำนวน 1
คัน
ใช้งบประมาณเป็นเงินรวมทังสิ้น
1,831,123.-บาท
จนประสบความสำเร็จ
และได้ทดสอบในขั้นตอนการวิจัย
ฯ เรียบร้อยแล้ว
ศอว.ฯ
จึงได้รายงานขอส่งรถเกราะล้อยาง
ขนาด 7
ตัน
จำนวน 1
คัน
ให้กับ ทบ.
(ผ่าน
สวพ.ทบ.)
เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป
สวพ.ทบ.
ได้เขิญ
กรม ฝสธ.,
หน่วยที่เกี่ยวข้องและหน่วยเจ้าของโครงการ
ประชุมพิจารณาผลการวิจัย
ฯ รถเกราะล้อยาง
ขนาด 7
ตัน
ของ ศอว.ฯ
เมื่อ 7
ต.ค.31
ที่ประชุมได้พิจารณาโดยละเอียดและรอบคอบแล้ว
มีความ เห็นว่า
รถเกราะล้อยาง
ขนาด 7
ตัน
ของ ศอว.ฯ
เป็นรถเกราะแบบลำเลียงพล
มีลักษณะเฉพาะยังไม่ตรงตามที่
กำหนดไว้ในโครงการ
ฯ คือ
ตัวรถไม่ได้ใช้เหล็กเกราะ
จึงไม่สามารถยอมรับได้
และปัจจุบันความต้องการด้าน
ยุทธการมีน้อยมาก
จึงเห็นสมควรปิดโครงการวิจัย
ฯ ไว้ในชั้นนี้ก่อน
และเพื่อให้ทราบข้อมูลไว้ศึกษาในผลงานการวิจัยรถเกราะล้อยางที่
ศอว.ฯ
ได้ดำเนินการไว้
ควรทดสอบผลงานวิจัย
ฯ นี้ด้วยโดยให้
ศม.
เป็นหน่วยรับผิดชอบในการทดสอบทางเทคนิคและในสนาม
เพื่อให้สามารถมีข้อมูลไว้ศึกษาในผลงาน
และมีเจ้าหน้าที่ของ
สพ.ทบ.
และ
ศอว.ฯ
ร่วมดำเนินการด้วย
จากการทดสอบทั้งทางเทคนิคและในสนาม
โดยคณะอนุกรรมการ
จาก ศอว.ฯ
และ กรซย.
ศอ.สพ.ทบ.
ร่วมกัน
ศม. สรุปได้ว่า
รถเกราะล้อยาง
ขนาด 7
ตัน
มีสมรรถนะโดยทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง
ค่อนข้างดี
ในโอกาสต่อไป
หากกองทัพบกมีความจำเป็นทางด้านยุทธการ
และจะให้มีการวิจัยพัฒนาเพิ่มเติมเพียงเฉพาะ
เรื่องเหล็กเกราะที่ใช้ทำตัวรถให้สามารถป้องกันกระสุนปืนเล็กได้ก็จะเป็นเรื่องน่ายินดี
ที่จะได้มีรถเกาะผลิตขึ้นเอง
ในประเทศซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการทางทหาร
ในสถานการณ์ลำเลียงผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โดย
สมรรถนะไม่ได้ด้อยกว่ารถที่ผลิตจากต่างประเทศมากมายนัก
บทสรุป
: การทดสอบ
เนื่องจากมีระยะเวลาจำกัดดังได้กล่าวมาแล้ว
ผลการทดสอบจึงไม่พบข้อบกพร่องที่สำคัญ
มีเหตุขัดข้องเพื่อ
1 ครั้ง
สายคันเร่งหลุดในขณะทำการไต่ลาด
สาเหตุเนื่องจากคลัชท์ชำรุด
ได้ดำเนินการแก้ไขใช้ระยะเวลาประมาณ
2 ชม.
กลับเป็นปกติ
สามารถทำการทดสอบได้ต่อไปจนเสร็จสิ้นภารกิจ
สำหรับระบบต่าง
ๆ อันได้แก่
ระบบเครื่องกำเนิดกำลัง
, ระบบขับเคลื่อน,
ระบบระบายความร้อน
, ระบบไฟฟ้า
, ระบบโครงรถ
, ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง
, ระบบห้ามล้อ
, ระบบติดต่อภายในรถ
ตลอดจนระบบซ่อมบำรุง
อยู่ในเกณฑ์
ที่เหมาะสมสำหรับทางทหาร
ซึ่งได้ทำการเปรียบเทียบในบางระบบที่สำคัญ
กับรถเกราะคอมมานโด
วี -
150 ของ
สหรัฐ ฯ
ซึ่งมีประจำการอยู่ในกอบทัพไทย
จากผลการทดสอบทั้งทางเทคนิคและในสนาม
โดยคณะอนุกรรมการจาก
ศอว.ฯ
และ กรซย.ศอ.
สพ.ทบ.
ร่วมกับ
ศม.สรุปได้ว่ารถเกราะล้อยาง
ขนาด 7
ตัน
มีสมรรถนะโดยทั่วไปเกณฑ์ปานกลางค่อนข้างดี
ในโอกาสต่อไปหากกองทัพบก
มีความจำเป็นทางด้านยุทธการ
และหากมีการวิจัยพัฒนาเพิ่ม
เติมเพียงเฉพาะเรื่องเหล็กเกราะที่ใช้ทำตัวรถให้สมารถป้องกันกระสุนปืนเล็กได้
ก็จะเป็นเรื่องน่ายินดี
ที่จะได้มีรถเกราะผลิตขึ้นเองในประเทศ
ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการทางทหารในสถานการณ์ลำเลียงพล
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โดย
สมรรถนะไม่ได้ด้อยกว่ารถที่ผลิตจากต่างประเทศมากมายนัก
คุณลักษณะเฉพาะ
พลประจำรถ
|
3
|
นาย
|
น้ำหนักพร้อมรบ
|
7
|
ตัน
|
ความกว้าง
|
2,150
|
มม.
|
ความยาว
|
5,420
|
มม.
|
ความสูงตัวรถ
|
1,800
|
มม.
|
ความหนาเกราะ
|
6.4
|
มม.
|
อาวุธ
|
|
|
|
1
|
กระบอก
|
สมรรถนะ
|
|
|
|
100
|
กม./ชม.
|
|
60
|
%
|
|
150
|
ลิตร/450
กม.
|
เครื่องยนต์
|
|
|
|
|
|
No comments:
Post a Comment